Tiếp nối các hoạt động trong phiên toàn thể được tổ chức vào sáng ngày 27/4/2024 thuộc chương trình Hội thảo “Liên kết phát triển du lịch Bắc Kạn và các tỉnh chiến khu Việt Bắc”. Chiều cùng ngày, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp cùng Viện Kinh tế Văn hóa, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức chương trình thảo luận chuyên gia để đánh giá hiện trạng, tiềm năng, thế mạnh, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất chính sách giải pháp để phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn và các tỉnh Chiến khu Việt Bắc.

leftcenterrightdel
 Ban Chủ trì Hội thảo phiên buổi chiều ngày 27/4/2024

Chủ trì hội thảo chuyên gia buổi chiều ngày 27/4/2024 gồm có các đồng chí: TS Trần Văn Túy, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Ban công tác Đại biểu, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Kinh tế Văn hóa; ông Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; ông Phạm Duy Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; TSKH Nguyễn Quốc Hưng, Chủ tịch Viện Kinh tế Văn hóa.

Thư ký của Hội thảo gồm các đồng chí: TS. Hồ Ngọc Ninh - Phó trưởng Khoa, Trưởng nhóm NCM Phát triển du lịch và Ngoại ngữ - Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam; TS. Lê Văn Minh – Chuyên gia, Viện Kinh tế Văn hóa; ThS. Hà Ngọc Việt, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội thảo chuyên gia buổi chiều ngày 27/4/2024

Tại buổi Hội thảo chuyên gia, nội dung được tiếp tục đi sâu vào các vấn về liên kết và hợp tác trong phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn nói riêng và vùng Chiến khu Việt Bắc nói chung. TS. Nguyễn Hùng Anh – Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thay mặt nhóm nghiên cứu báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu Đề tài cấp Quốc gia: “Liên kết phát triển du lịch chiến khu Việt Bắc”, trong đó đánh giá tiềm năng và nguồn lực phát triển du lịch chiến khu Việt Bắc; đánh giá hiện trạng phát triển du lịch và liên kết phát triển du lịch chiến khu Việt Bắc; nghiên cứu xây dựng định hướng và các giải pháp phát triển du lịch và liên kết phát triển du lịch chiến khu Việt Bắc. Đặc biệt nêu hiện trạng liên kết phát triển du lịch Bắc Kạn; định hướng các loại hình, sản phẩm du lịch đặc thù của Bắc Kạn như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch thể thao, du lịch hoài niệm. Báo cáo cũng đưa ra một số mô hình liên kết các điểm du lịch như: Mô hình liên kết các điểm du lịch trung tâm và vệ tinh; mô hình liên kết cụm điểm; mô hình liên kết xuyên biên giới; mô hình liên kết không gian du lịch…

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Hùng Anh – Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu Đề tài.

Trong phiên thảo luận, Hội thảo đã ghi nhận các tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học và các đại biểu để làm rõ hơn hiện trạng liên kết, phát hiện các tiềm năng về các sản phẩm du lịch đặc thù của vùng Chiến khu Việt Bắc. Hội thảo đã “hiến kế” cho các địa phương vùng Chiến khu Việt Bắc về các giải pháp hữu ích trong phát triển du lịch nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần xóa đói giảm nghèo cho các địa phương và cho toàn vùng.

Tham gia với hội thảo chuyên gia, TS. Nguyễn Xuân Hải thay mặt cho nhóm NCM Phát triển Du lịch và Ngoại ngữ, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trình bày tham luận về “Thực trạng và giải pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch các tỉnh Chiến khu Việt Bắc”. Tham luận đã nêu bức tranh hiện trạng về nguồn nhân lực du lịch Chiến khu Việt Bắc, và đã đưa ra 14 giải pháp cụ thể nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch vùng Chiến khu Việt Bắc thời gian tới.

leftcenterrightdel
TS. Nguyễn Xuân Hải -Thành viên nhóm NCM Phát triển Du lịch và Ngoại ngữ, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày tham luận 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại phiên chiều 27/4

Kết thúc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, cảm ơn các đại biểu đã có những góp ý tâm huyết cho sự phát triển của du lịch các tỉnh chiến khu Việt Bắc cũng như tỉnh Bắc Kạn. Ban Tổ chức Hội thảo, Ban chủ nhiệm đề tài xin tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu, ý kiến của các đại biểu đã giúp cho tỉnh Bắc Kạn có thêm kinh nghiệm, những cách làm hay, những lời khuyên, ý tưởng, những giải pháp rất hữu ích trong phát triển du lịch các tỉnh chiến khu Việt Bắc cũng như tỉnh Bắc Kạn ./.

 

TS. Hồ Ngọc Ninh – Trưởng Nhóm NCM Phát triển Du lịch và Ngoại ngữ, Khoa DL&NN