Ngày 15/12, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp Nông nghiệp Đổi mới sáng tạo 2023”. Vượt qua 8 đối thủ nặng ký tại vòng thi Thuyết trình, 4 đội còn lại đã bước vào vòng thi Đấu trí.

 

Tại vòng thi Đấu trí tối 15/12, 4 đội xuất sắc đã trổ tài với các dự án: Sữa chua thực vật giàu hoạt chất sinh học; Nghiên cứu chiết xuất cao để hỗ trợ điều trị các vấn đề về tóc và bồi bổ cơ thể từ cây Hà Thủ ô và cây Đảng sâm tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu; Chế tạo máy hàn tự động và Nông trại cà cuống thông minh.

leftcenterrightdel
Các đội tham gia màn thi Đấu trí trong vòng Chung kết 
 

Sau mỗi màn thuyết trình là những câu hỏi phản biện của đội bạn cùng các nhận xét từ những đại biểu, khách mời tham dự chương trình. Sau đó, Ban Giám khảo cùng đưa ra những nhận xét về dự án của các đội thi.

Kết thúc cuộc thi, dự án “Chế tạo máy hàn tự động” của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đạt giải Nhất; Nhóm học sinh đến từ trường THPT thành phố Lai Châu với dự án “Nghiên cứu chiết xuất cao để hỗ trợ điều trị các vấn đề về tóc và bồi bổ cơ thể từ cây Hà Thủ ô và cây Đảng sân tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu” đạt giải Nhì; Hai dự án “Nông trại cà cuống thông minh” của Đoàn Thanh niên thị trấn Rạch Gòi, Châu Thành A, Hậu Giang và “Sữa chua thực vật giàu hoạt chất sinh học” của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đạt đạt đồng giải Ba; Giải Khuyến khích được trao cho 3 dự án: “Sản xuất và kinh doanh phân bón từ mô hình nuôi ruồi lính đen kết hợp với bã cà phê phục vụ sản xuất trong nông nghiệp”, “Trà túi lọc từ Đương quy giúp ổn định tâm trạng và giảm khả năng trầm cảm”, “Công ty Dê&Na Oganic Liên Khê”.

leftcenterrightdel
Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam xuất sắc đạt giải Nhất 
 

Phát biểu tại lễ trao giải, PGS.TS Vũ Ngọc Huyên, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời kỳ kinh tế số, kinh tế tri thức, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đã trở thành một xu thế tất yếu, cho phép nhiều nền kinh tế bứt phá, cất cánh.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi nhất cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Chính phủ đã cụ thể hóa bằng các cơ chế, chính sách, đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, nhằm đưa Việt Nam trở thành một quốc gia khởi nghiệp. Đây là nền tảng pháp lý quan trọng để hệ sinh thái khởi nghiệp - sáng tạo phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong các năm gần đây…

Nhằm thiết thực triển khai các quyết định, đề án của Chính phủ về vấn đề này, năm 2023, lần thứ 10 Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp Nông nghiệp Đổi mới sáng tạo” dành cho sinh viên, học sinh THPT và thanh niên cả nước”.

leftcenterrightdel
 Nhóm học sinh đến từ trường THPT thành phố Lai Châu đạt giải Nhì
 

Cuộc thi được phát động sâu, rộng từ tháng 3/2023. Ban Tổ chức đã nhận được gần 250 dự án, ý tưởng khởi nghiệp trên mọi miền của tổ quốc; trải qua 2 vòng thi, 12 dự án xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng Chung kết. Đây là các dự án được đánh giá cao cả về chất lượng, tính cấp thiết, cũng như khả năng phát triển.

Đình Trung-https://tuoitrethudo.com.vn/