Hiện nay, có nhiều học sinh chưa xác định được lĩnh vực khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT, đây là vấn đề quan trọng, đang được nhiều người quan tâm. Chuỗi hội thảo với chủ đề “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” đã được Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo của 26 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Hà Nam, Nghệ An, Thanh Hóa, TP. Vinh…, diễn ra trong các ngày từ 16/04 đến 08/05/2024. Đây là chuỗi hoạt động triển khai Đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, nhằm tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là cơ sở đào tạo uy tín, đa ngành, đạt chuẩn đào tạo quốc tế và là đơn vị tiên phong trong các cuộc thi khởi nghiệp. Học viện có đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu chất lượng cao, được đào tạo bài bản từ các quốc gia phát triển như: Nhật, Úc, Mỹ... Với nguồn lực hiện có và sự hỗ trợ từ Ngân hàng Thế giới, Học viện là cơ sở giáo dục đại học có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại và cảnh quan đẹp bậc nhất cả nước. Ngoài ra, Học viện có quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng và liên kết với hàng trăm doanh nghiệp trong đào tạo và chuyển giao khoa học công nghệ. Học viện Nông nghiệp đang đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực với nhiều ngành nghề thu hút đông sinh viên như: Chăn nuôi; Nuôi trồng thủy sản; Nông nghiệp công nghệ cao; Thú y; Logistics; Công nghệ kỹ thuật ô tô, Kỹ thuật điện, Điện tử, Kinh tế đầu tư, Kế toán, Du lịch... Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp tại Học viện có việc làm ổn định thuộc tốp đầu các trường đại học trên cả nước.

Từ năm 2014 đến nay, Học viện tổ chức 9 cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp với 1.400 dự án tham gia. Trong đó có 5 dự án đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia.

leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Duy Hưng -Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương phát biểu khai mạc Hội thảo tổ chức tại tỉnh Hải Dương, ngày 16/4
leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi hội thảo tại tỉnh Hà Giang, ngày 23/4.
leftcenterrightdel
 Tiến sĩ Đàm Quang Thắng – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia, Giám đốc Công ty Agricare Việt Nam & Bizcare chia sẻ tại hội thảo tại Trường Trung học phổ thông Việt Đức, Hà Nội, ngày 4/5.
leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Công Tiệp, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chia sẻ tại hội thảo ngày 4/5 tại Hà Nội rằng “Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển nhiều ý tưởng khởi nghiệp từ các em học sinh THPT”.
leftcenterrightdel
 Ông Lê Hồng Vũ, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TP Hà Nội phát biểu tại Hội thảo tại Trường THPT Đan Phượng, Hà Nội, ngày 4/5.
leftcenterrightdel
 Phần hỏi-đáp khiến không khí buổi Hội thảo tại Hà Nội trở nên sôi nổi, ngày 4/5.
leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội thảotại Bắc Kạn ngày 8/5.

Tại mỗi hội thảo, học sinh và đại biểu có cơ hội lắng nghe các diễn giả giàu kinh nghiệm là các doanh nhân đến từ nhiều doanh nghiệp, giảng viên, cán bộ quản lý của Học viện, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về khởi nghiệp, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Kỳ thi kiến thức công nghiệp, Khởi nghiệp sáng tạo tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam; nhu cầu nguồn nhân lực trong cách mạng công nghiệp 4.0, thông tin về những cơ hội học tập và lựa chọn ngành nghề sau khi tốt nghiệp THPT...

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Bảo An – chuyên viên của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp tại Hội thảo tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh, ngày 22/4.
leftcenterrightdel
 PGS.TS Bùi Thị Nga chia sẻ, các em cần xác định đúng mục tiêu, có ý chí vươn lên, tự mình nỗ lực, làm giàu cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội tại hội thảo ngày 3/5 tại THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Tọa đàm về nhu cầu nguồn nhân lực trong cách mạng công nghiệp 4.0 và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong học sinh THPT tại hội thảo diễn ra tại tỉnh Lào Cai, ngày 25/4/2024.

Tại các điểm cầu, học sinh tham gia hào hứng đặt câu hỏi tương tác với các diễn giả của chương trình. Những câu hỏi của học sinh được các chuyên gia, giảng viên, đại diện doanh nghiệp trả lời trực tiếp, giải đáp những thắc mắc của học sinh.

leftcenterrightdel
 Học sinh THPT tỉnh Bắc Giang đặt câu hỏi tới khách mời tham gia tọa đàm, ngày 17/4
leftcenterrightdel
 Học sinh THPT đặt câu hỏi tới khách mời tham gia tọa đàm tại Hội thảo tổ chức tại Yên Bái ngày 19/4

Ngoài thời lượng chính của Hội thảo, học sinh tham dự trực tiếp hay trực tuyến được tham gia trò chơi Tìm hiểu về Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Thông qua trò chơi, nhiều học sinh đã thể hiện được sự hiểu biết của bản thân về Học viện và mong muốn trở thành tân sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Các Đoàn viên học sinh khối 12 tại điểm cầu trường THPT Chuyên Amsterdam, Hà Nội, ngày 24/4

Hội thảo góp phần nuôi dưỡng và khơi dậy niềm đam mê, những ý tưởng khởi nghiệp ngay từ trên ghế nhà trường cho học sinh THPT. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, hướng nghiệp cho học sinh, tạo cơ hội tiếp cận việc làm cho học sinh, là nền tảng để các em có thể tiến xa hơn trên con đường lập thân, lập nghiệp.