Tối 15/12, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi “Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo 2023”.

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức trao giải Nhất cho các tác giả của dự án “Chế tạo máy hàn tự động” của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Vòng chung kết và trao giải diễn ra trực tiếp và trực tuyến qua Zoom meeting. Được phát động từ ngày 1/3, Cuộc thi nhận được hơn 100 ý tưởng, dự án chất lượng, có tính ứng dụng cao. Trải qua 2 vòng thi chính thức (Vòng 1: 41 dự án. Vòng 2: 39 dự án), 12 dự án xuất sắc nhất đã vào vòng chung kết.

Đây là những dự án được đánh giá cao về chất lượng cũng như tính cấp thiết, thực tiễn trong cuộc sống. 12 dự án sẽ được đào tạo thông qua các lớp tập huấn kỹ năng thuyết trình, kỹ năng gọi vốn, kỹ năng đàm phán…

Tại Vòng chung kết, 12 dự án dự thi phần thuyết trình. Từ đây, Ban giám khảo đã chọn 4 đội bước vào vòng đấu trí, với các dự án: Sữa chua thực vật giàu hoạt chất sinh học; Nghiên cứu chiết xuất cao để hỗ trợ điều trị các vấn đề về tóc và bồi bổ cơ thể từ cây Hà Thủ ô và cây Đảng sâm tại huyện Sìn Hồ (Lai Châu); Chế tạo máy hàn tự động và Nông trại cà cuống thông minh.

leftcenterrightdel
 Dự án “Nghiên cứu chiết xuất cao để hỗ trợ điều trị các vấn đề về tóc và bồi bổ cơ thể từ cây Hà Thủ ô và cây Đảng sân tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu” đoạt giải Nhì.

Kết quả chung cuộc, dự án “Chế tạo máy hàn tự động” của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đoạt giải Nhất. Nhóm học sinh đến từ trường THPT thành phố Lai Châu với dự án “Nghiên cứu chiết xuất cao để hỗ trợ điều trị các vấn đề về tóc và bồi bổ cơ thể từ cây Hà Thủ ô và cây Đảng sân tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu” đoạt giải Nhì.

Hai dự án “Nông trại cà cuống thông minh” của Đoàn Thanh niên thị trấn Rạch Gòi (Châu Thành A, Hậu Giang) và “Sữa chua thực vật giàu hoạt chất sinh học” của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam được đồng giải Ba.

Giải Khuyến khích được trao cho 3 dự án: “Sản xuất và kinh doanh phân bón từ mô hình nuôi ruồi lính đen kết hợp với bã cà phê phục vụ sản xuất trong nông nghiệp”; “Trà túi lọc từ đương quy giúp ổn định tâm trạng và giảm khả năng trầm cảm”, “Công ty Dê&Na Oganic Liên Khê”.

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức trao giải Ba cho các dự án.

Phát biểu tại lễ trao giải, TS Vũ Ngọc Huyên - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời kỳ kinh tế số, kinh tế tri thức, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đã trở thành một xu thế tất yếu, cho phép nhiều nền kinh tế bứt phá, cất cánh.

Với ngành Giáo dục, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg năm 2017 phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Đây là động lực quan trọng, thúc đẩy phong trào và hệ sinh thái khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục; đặc biệt các trường đại học, học viện.

TS Vũ Ngọc Huyên cho hay, năm 2023, lần thứ 10 Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Cuộc thi “Khởi nghiệp Nông nghiệp đổi mới sáng tạo” dành cho sinh viên, học sinh THPT và thanh niên cả nước.

leftcenterrightdel
TS Vũ Ngọc Huyên phát biểu tại lễ trao giải. 

Năm nay, Cuộc thi được phát động sâu, rộng từ tháng 3, với chuỗi Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” được Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở GD&ĐT 11 tỉnh: Phú Thọ, Sơn La, Thanh Hóa, Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lai Châu đồng tổ chức.

Tiếp đến là kỳ thi “Kiến thức công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo VNUA 2023” dành cho học sinh lớp 12 và nay là Vòng chung kết với các dự án khởi nghiệp tiềm năng.

“12 dự án xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng chung kết. Đây là các dự án được đánh giá cao cả về chất lượng, tính cấp thiết, cũng như khả năng phát triển” - TS Vũ Ngọc Huyên nhận xét.

leftcenterrightdel
 Các đội tham gia vòng đấu trí - tối 15/12.

 

Theo Ban tổ chức, từ năm 2014 đến nay, Cuộc thi thu hút hơn 1.250 dự án và trên 100 trường THCS, THPT, cao đẳng, đại học trên cả nước tham gia. Các dự án của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia chương trình khởi nghiệp quốc gia do VCCI, Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT tổ chức đã đạt nhiều giải cao; trong đó có 5 lần đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia.

 

https://giaoducthoidai.vn/