Thủ tướng nhắn nhủ các sinh viên, cần có góc nhìn mới về khởi nghiệp. Các bạn có khát vọng của tuổi trẻ để sẵn sàng khởi nghiệp, nhưng cũng có ý chí kiên cường, bản lĩnh vững vàng sẵn sàng đối mặt với thất bại.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thăm các khu trưng bày giới thiệu sản phẩm khoa học công nghệ. Ảnh: QUANG PHÚC 

Sáng 17-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và ngày hội việc làm năm 2022 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thủ tướng có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt, chuyên gia, nhà khoa học của học viện và tham dự sự kiện Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Ngày hội việc làm VNUA – 2022.

Theo GS-TS Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, từ năm 2014, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đăng cai tổ chức cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo hàng năm, thu hút hơn 2.500 dự án khởi nghiệp từ hàng trăm trường đại học, cao đẳng, trường trung học phổ thông, các địa phương tham gia. Nhiều ý tưởng, dự án sau cuộc thi đã phát triển thành các doanh nghiệp có vị trí trong xã hội, trong cộng đồng thanh niên khởi nghiệp…

Ngày hội việc làm là hoạt động thường niên tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, có gần 100 doanh nghiệp tham gia, tuyển dụng tại chỗ 3.000 - 4.000 việc làm hàng năm.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thăm các khu trưng bày giới thiệu sản phẩm khoa học công nghệ. Ảnh: QUANG PHÚC 
 

Thủ tướng nhấn mạnh, từ một nước "làm không đủ ăn" trước khi đổi mới, Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hàng đầu trên thế giới với trị giá hơn 48 tỷ USD năm 2021 và 7 tháng đầu năm 2022 đạt trên 32 tỷ USD.

Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII vừa qua đã ban hành 3 nghị quyết liên quan đến nông nghiệp. Phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị.
leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khai mạc Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Ngày hội việc làm VNUA - 2022, sáng 17-8. Ảnh: QUANG PHÚC 
 

Thủ tướng nhắn nhủ các sinh viên, cần có góc nhìn mới về khởi nghiệp. Các bạn có khát vọng của tuổi trẻ để sẵn sàng khởi nghiệp, nhưng cũng có ý chí kiên cường, bản lĩnh vững vàng sẵn sàng đối mặt với thất bại. Các nhà quản lý, doanh nghiệp cần có giải pháp hỗ trợ vật chất và tinh thần để sinh viên vượt qua thất bại, vì người ta đã từng nói, thất bại là mẹ thành công. Tinh thần khởi nghiệp phải phát huy mạnh mẽ, lan tỏa từ chính sinh viên thì nền nông nghiệp nước ta mới ngày càng phát triển và phát triển bền vững.

Đối với một đất nước "lấy canh nông làm gốc", khởi nghiệp nông nghiệp phải dựa vào 3 trụ cột: đào tạo nâng cao năng lực khởi nghiệp; tạo dựng môi trường khởi nghiệp; và hỗ trợ vốn và pháp lý cho thanh niên và những người muốn khởi nghiệp. Đây là khâu đột phá cho sự phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

leftcenterrightdel
Thủ tướng nhắn nhủ các sinh viên, cần có góc nhìn mới về khởi nghiệp. Ảnh: QUANG PHÚC 

Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần kịp thời nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn về pháp lý, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu phát triển, đẩy mạnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cần có giải pháp tài chính hỗ trợ ươm mầm khởi nghiệp, xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý, các cơ chế, chính sách tài trợ vốn và các ưu đãi tài chính, tạo cơ chế huy động vốn cho thành lập và hoạt động của các trung tâm, vườn ươm, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, khuyến khích khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch...

PHAN THẢO