Ngày 16/10/2016, trường Đại học Miyazaki, Nhật Bản đã tổ chức gặp mặt cựu sinh viên trường Đại học Miyazaki tại Việt Nam. Buổi gặp mặt là một hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc trao đổi học thuật và trao đổi sinh viên. Đây là cơ hội để kết nối các thế hệ cựu sinh viên đã tốt nghiệp Đại học Miyazaki đang sinh sống và làm việc trên mọi miền của Tổ quốc Việt Nam.

Tham dự buổi gặp mặt, phía Đại học Miyazaki có GS. TS. Masahito Suiko – Giám đốc điều hành; TS. Toshiaki Itami – Hiệu phó, Giám đốc trung tâm quan hệ quốc tế; Bà Akina Matsuda – Trung tâm quan hệ quốc tế và đại diện văn phòng Hà Nội, Đại học Miyazaki.

 Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, có PGS. TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam; GS. TS. Trần Đức Viên – Chủ tịch Hội đồng Học viện; TS. Trịnh Đình Thâu – Trưởng khoa Thú y; Bà Lê Thị Bích Liên – Phó trưởng Ban Hợp tác quốc tế và đại diện lãnh đạo các phòng, bộ môn và các thầy, cô giáo, CBVC Học viện. Về phía Cựu sinh viên của Đại học Miyazaki tại Việt Nam có PGS. TS. Nguyễn Hữu Hồng – Trưởng phòng đào tạo Đại học Nông lâm Thái Nguyên; Ông Nguyễn Lê Tuấn – hiện công tác tại Viện khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu và nhiều cựu sinh viên đã tốt nghiệp tại Đại học Miyazaki.

Tại buổi gặp mặt, GS. TS. Masahito Suiko – Giám đốc điều hành Đại học Miyazaki đã có bài trình bày về mối quan hệ giữa hai trường, các hoạt động đã được triển khai sau khi kí kết biên bản ghi nhớ về trao đổi học thuật và sinh viên trong giai đoạn (2015 – 2017). Đây cũng là lần đầu tiên Đại học Miyazaki tổ chức lễ gặp mặt thường niên đối với các cựu sinh viên Đại học Miyazaki tại Việt Nam. Ông hy vọng đây là cơ hội để các cựu sinh viên có thời gian gặp gỡ, chia sẻ và trao đổi về những khó khăn hay những thành công khi quay trở lại Việt Nam cũng như chia sẻ về những kỉ niệm, những ký ức đẹp của họ ở Nhật Bản. Kết thúc bài phát biểu, Ông hy vọng hoạt động gặp mặt các cựu sinh viên Đại học Miyazaki sẽ được tổ chức thường niên nhằm gắn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển giữa các cựu sinh viên của Đại học Miyazaki ở Việt Nam.

GS. TS. Trần Đức Viên thay mặt cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có bài phát biểu về mối quan hệ hợp tác giữa hai trường. Ông đánh giá cao Đại học Miyazaki, một trong số những đối tác của Học viện trong lĩnh vực nông nghiệp, sự kiện gặp mặt các cựu sinh viên Đại học Miyazaki tại Việt Nam đánh dấu sự cam kết của Đại học Miyazaki trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lâu dài với chính phủ Việt Nam nói chung và Học viện nói riêng. Hai biên bản ghi nhớ về trao đổi học thuật và trao đổi sinh viên đã được kí kết vào năm 2012, đã trao đổi 20 cán bộ giảng viên tham gia vào các chương trình đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ và đào tạo ngắn hạn tại Đại học Miyazaki qua hình thức học bổng của chính phủ hoặc từ phía Đại học Miyazaki. 

Nhằm thúc đẩy hơn nữa và tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Miyazaki, hai bên đã kí kết biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác và trao đổi học thuật cũng như trao đổi sinh viên trong thời gian 5 năm tiếp theo (2017 – 2022). Với chức năng, nhiệm vụ, vai trò và sứ mệnh của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Trường Đại học Miyazaki (Nhật Bản), Biên bản ghi nhớ đã thể hiện thiện chí của cả 2 bên, mong muốn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thắt chặt mối quan hệ về hợp tác giáo dục nói riêng và mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước nói chung, góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục quốc tế và giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Với mong muốn tập hợp, kết nối các cựu sinh viên Đại học Miyazaki, để chia sẻ kinh nghiệm, mở ra môi trường giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống đồng thời gắn kết và ủng hộ sự phát triển, TS. Toshiaki Itami – Hiệu phó, Giám đốc trung tâm quan hệ quốc tế trường Đại học Miyazaki đã đề cử  PGS. TS. Nguyễn Thị Lan làm Chủ tịch Hội Cựu sinh viên trường Đại học Miyazaki tại Việt Nam gồm có 26 thành viên và đã nhận được sự đồng thuận của các cựu sinh viên. Thay mặt các cựu sinh viên tại Việt Nam, PGS. TS. Nguyễn Thị Lan đã giới thiệu về quá trình học tập và nghiên cứu tại Miyazaki trong giai đoạn 2002 tới 2007, nói về những kỉ niệm đáng nhớ khi ở Miyazaki và bày tỏ lòng biết ơn tới GS. TS. Yamaguchi Ryoji đã hướng dẫn Bà trong thời gian làm nghiên cứu sinh tại Đại học Miyazaki. Chính nhờ những giúp đỡ từ phía người Thầy cũng như từ phía Đại học Miyazaki, PGS. TS. Nguyễn Thị Lan đã hoàn thành xuất sắc khóa học Tiến sỹ tại Đại học Miyazaki và về nước công tác tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Bà cũng là cầu nối giúp xúc tiến các hoạt động hợp tác song phương giữa Học viện và Đại học Miyazaki sau khi trở lại Việt Nam. Kết quả của những nỗ lực của Bà được thể hiện bằng các hoạt động hợp tác quốc tế giữa hai trường trong thời gian gần đây. Bà khẳng định khi được giữ vị trí Chủ tịch Hội cựu sinh viên Đại học Miyazaki chính là động lực và cơ hội cho tất cả cựu sinh viên để tăng cường năng lực trong nghiên cứu và giảng dạy, tăng cường trao đổi các kiến thức chuyên môn đồng thời thúc đẩy và duy trì quan hệ hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và giữa Học viện với Đại học Miyazaki nói riêng.

Hòa trong niềm vui, phấn khởi và những tình cảm đặc biệt của các thế hệ sinh viên trường Đại học Miyazaki tại Việt Nam, buổi gặp mặt là sự khởi đầu tốt đẹp cho cho sự phát triển lớn mạnh của Hội cựu sinh viên trường Đại học Miyazaki tại Việt Nam, thực sự là cầu nối giữa Trường Đại học Miyazaki, cựu sinh viên. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của cựu sinh viên hướng tới Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

 Một số hình ảnh

Kí kết biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác và trao đổi học thuật cũng như trao đổi sinh viên 

giữa Đại học Miyazaki (UOM) và Học viện Nông nghiệp Việt Nam

GS. TS. Masahito Suiko – Giám đốc điều hành Đại học Miyazaki 

trình bày về mối quan hệ giữa Đại học Miyazaki và Học viện Nông nghiệp Việt Nam 

GS. TS. Trần Đức Viên phát biểu về mối quan hệ hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Miyazaki

PGS. TS. Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội cựu sinh viên 

thay mặt các cựu sinh viên trường Đại học Miyazaki tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

GS. TS. Masahito Suiko – Giám đốc điều hành Đại học Miyazaki có bài giới thiệu khái quát về Đại học Miyazaki

GS. TS. Yamaguchi Ryoji trình bày tại hội nghị
TS. Toshiaki Itami - Hiệu phó, Giám đốc trung tâm quan hệ quốc tế trường Đại học Miyazaki phát biểu tại hội nghị

 

Lương Quốc Hưng, VP Hà Nội, Đại học Miyazaki, Nhật Bản

Ban Hợp tác quốc tế, Học viện Nông nghiệp Việt Nam