Một “chương trình học tập thực tế” bổ ích, có ý nghĩa thiết thực về Chuỗi giá trị thực phẩm đã được tổ chức tại Nhật Bản bởi Dự án “Phát triển nguồn nhân lực cho các lĩnh vực liên quan tới thực phẩm thông qua các trường đại học khu vực ASEAN, pha 4 (Dự án HRD)”, với sự tham gia của 5 trường đại học đến từ 5 quốc gia: Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Brunei, Malaysia. Đoàn đại biểu của Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tham gia nhiệt tình và thu được những kết quả rất khả quan.

Chương trình học tập được sắp xếp tại một chuỗi các doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm tại Osaka, Kyoto và Tokyo, Nhật Bản. Đây là cơ hội để tiếp cận những mô hình tiên tiến, công nghệ hiện đại và tư duy phát triển bền vững từ các công ty và cơ sở nghiên cứu hàng đầu tại xứ sở hoa anh đào.

Khi học tập thực tế tại các siêu thị nông sản của các hợp tác xã JA Lake Shiga, Kinosato. Chúng tôi đã học được rằng, một trong những giải pháp cốt lõi để thúc đẩy các hợp tác xã phát triển là cần giải quyết đầu ra cho các hợp tác xã. Các hợp tác xã nên chủ động xây dựng các siêu thị để bán chính các nông sản của mình, thậm chí có thể mở cửa các nhà hàng, quán ăn để khách hàng, khách tham quan có thể ăn thử, trải nghiệm và mua hàng. Hơn nữa, hợp tác xã nên được tổ chức với quy mô lớn hơn, có thể bao gồm hàng nghìn thành viên. Việc này giúp các thành viên có thể hỗ trợ lẫn nhau và tăng cường nguồn lực của hợp tác xã. Những điều này có thể áp dụng tại Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các hợp tác xã tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Học tập thực tế tại trang trại của Hợp tác xã Kinosato, Nhật Bản
leftcenterrightdel
Trải nghiệm tại siêu thị nông sản của Hợp tác xã Kinosato 

Đối các với công ty sản xuất thực phẩm, chúng tôi thực sự ấn tượng với những công nghệ cao mà họ đã sáng chế và sử dụng, ví dụ như công nghệ làm lạnh “Super fresh Zero” của công ty Mayekawa có thể giữ nhiệt độ của kho lạnh ở nhiệt độ thấp nhưng vẫn duy trì được độ ẩm không khí > 90%. Điều đó làm cho rau quả giữ được độ tươi, chất lượng và kéo dài thời gian bảo quản gấp từ 2-3 lần so với thông thường. Công ty Yoshinoya có quy trình chế biến rau tươi và thịt bò rất chuyên nghiệp, hiệu suất cao, duy trì điều kiện vệ sinh sạch sẽ. Công ty cà phê AGF Kanto với đa dạng sản phẩm và phương pháp marketing tốt nên đã mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.

leftcenterrightdel
 Học tập tại công ty chế biến cà phê AGF Kanto, Nhật Bản

Các công ty phân phối như Narita wholesale market, chuỗi trung tâm thương mại AEON, Yusen Logistics đều được xây dựng với quy mô rất lớn, hoạt động chuyên nghiệp và đặc biệt ấn tượng ở sự vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, sắp xếp phân vùng rất khoa học, hợp lý. Những điều đó làm cho các hoạt động diễn ra trơn tru, thuận lợi, góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị của chuỗi giá trị thực phẩm. Đặc biệt, chuỗi AEON Mall là mô hình bao gồm nhiều hoạt động “all in one”, nó không chỉ có mỗi việc bán hàng, mà còn là trung tâm vui chơi, giải trí, tổ chức các sự kiện, tập luyện thể dục thể thao…

Khi học tập thực tế tại Trung tâm Nghiên cứu đổi mới sáng tạo của Tập đoàn Shimadzu, chúng tôi càng nhận thức rõ hơn vai trò quan trọng của khoa học và công nghệ trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của chuỗi giá trị thực phẩm.

leftcenterrightdel
 Học tập thực tế tại trung tâm nghiên cứu đổi mới sáng tạo của tập đoàn Shimadzu tại Tokyo, Nhật Bản

Thêm một điều nữa đặc biệt ấn tượng, đó là thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm, lịch sự của các nhân viên ở Nhật Bản. Chính những điều đó tạo nên uy tín, chất lượng và niềm tin của đối tác trong nước cũng như ngoài nước.

Xin trân trọng cảm ơn Ban tổ chức chương trình, cảm ơn chuyên gia từ các doanh nghiệp thực phẩm Nhật Bản, cảm ơn Dự án HRD đã tổ chức khóa tập huấn có ý nghĩa thiết thực. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng áp dụng những kiến thức, kinh nghiệm lĩnh hội được từ Nhật Bản để lan tỏa và góp phần phát triển Chuỗi giá trị thực phẩm tại Việt Nam.

Khoa Công nghệ thực phẩm