Chiều 11/7, Học viện đã có buổi tiếp đoàn công tác của tỉnh Miyazaki, Nhật Bản. Sự kiện này nhằm thúc đẩy chương trình đưa lao động nông nghiệp đi làm việc và học tập ở các nước có nền nông nghiệp phát triển.

 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu thảo luận về các chương trình hợp tác giữa tỉnh Miyazaki, Nhật Bản và Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tham dự chương trình có: ông Kohno Sunji - tỉnh trưởng tỉnh Miyazaki; bà Vũ Chi Mai - Tổng lãnh sự Quán Việt Nam tại Fukuoka; GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; GS.TS. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện; TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện, Phó Giám đốc Học viện; lãnh đạo các phòng của tỉnh Miyazaki, lãnh đạo các khoa, ban chức năng của Học viện.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu tại chương trình

Chủ trì chương trình đón tiếp đoàn công tác tỉnh Miyazaki, Nhật Bản do Tỉnh trưởng Kohno Sunji dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Học viện, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện cho biết: “Nhằm thúc đẩy hợp tác hai bên đã ký kết, Học viện Nông nghiệp Việt nam đã nỗ lực và xin cấp thành công Giấy phép phái cử người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo giấy phép số 899/LĐTBXH-GP ngày 23/12/2022 do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp. Đây là một trong những Giấy phép đầu tiên được Bộ LĐ – TBXH cấp cho một trường Đại học tại Việt Nam. Ngay sau chuyến thăm và làm việc của Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và thủy sản (Kashino Toshihiro) tới Học viện vào tháng 2/2023, cùng với sự hỗ trợ của chuyên gia JICA - ông Okuda Yoshiki, chúng tôi đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện việc tuyển chọn các ứng viên có mong muốn đến tỉnh Miyazaki làm việc. Trong đợt tuyển dụng đầu tiên là: Có 37 ứng viên tham gia dự tuyển, 13 ứng viên được lựa chọn chính thức. Trong thời gian tới đây, các ứng viên đã được tuyển chọn sẽ được tham gia vào quá trình đào tạo ngoại ngữ và chuyên môn ngay tại Học viện do chuyên gia dài hạn, ngắn hạn của JICA và giảng viên Học viện trực tiếp giảng dạy”.

leftcenterrightdel
 Ông Kohno Sunji, tỉnh trưởng tỉnh Miyazaki, Nhật Bản phát biểu tại chương trình

Tại chương trình, ông Kohno Sunji, tỉnh trưởng tỉnh Miyazaki chia sẻ: “Vào tháng 10 năm 2022, tỉnh Miyazaki đã ký kết “thỏa thuận hợp tác về đảm bảo và đào tạo nguồn nhân lực”, chúng tôi đang dự định nhận thực tập sinh đầu tiên tại các cơ sở nông nghiệp của Học viện từ tháng 12 tới đây. Việc này đang rất được kỳ vọng và thu hút nhiều sự chú ý, đặc biệt là những cơ sở đào tạo nghề liên quan đến nông nghiệp. Sau khi kết thúc chương trình, tôi rất háo hức được giao lưu với các bạn sinh viên nói chung hay các sinh viên sẽ đến Miyazaki nói riêng. Bên cạnh đó, Nhật Bản đang xem xét việc nâng cao kỹ năng làm việc cho nhân lực nước ngoài, hệ thống đào tạo kỹ năng cho thực tập sinh. Sự thiếu hụt nhân lực đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong các ngành nghề tại tỉnh chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi hy vọng vào những người trẻ tài năng đến từ Việt Nam”.

leftcenterrightdel
 Quý vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Chương trình hợp tác giữa tỉnh Miyazaki, Nhật Bản và Học viện là các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thúc đẩy chương trình đưa lao động nông nghiệp, thành viên hợp tác xã nông nghiệp đi làm việc và học tập ở các nước có nền nông nghiệp phát triển. Hoạt động này được đưa ra trong Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 27/02/2023 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/06/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

Tin bài: Nguyễn Trọng Tuynh - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Nguyễn Trung Đức - TT QHCC&HTSV