Trong khuôn khổ chương trình hợp tác quốc tế giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam (HVN) và trường đại học Pibulsongkram Rajabhat (PSRU-Thái Lan), hàng năm, hai trường thường xuyên tiến hành chương trình trao đổi sinh viên thực tập tốt nghiệp và rèn nghề. Việc trao đổi sinh viên không chỉ nhằm nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp chuyên môn mà còn tạo điều kiện cho sinh viên tìm hiểu, trao đổi văn hóa giữa hai quốc gia. Tháng 2 năm 2018, chúng em gồm Ngô Thị Huyền Trang lớp CNTYAK59 sinh viên khoa Chăn nuôi (do PGS.TS. Phạm Kim Đăng hướng dẫn) và Chu Thị Thanh Hương NTTS59 sinh viên khoa Thủy sản (do TS. Nguyễn Ngọc Tuấn hướng dẫn) thật may mắn đã được lựa chọn cho hoạt động trao đổi thường niên này.  

Sau hơn một tháng thực tập tại Thái Lan, cảm nhận đầu tiên là sự gần gũi, nhiệt tình, thân thiện và chu đáo của các thầy cô, các bạn sinh viên cũng như người dân Thái Lan. Khi đến sân bay, được chính các thầy cô hướng dẫn của Đại học Pibulsongkram Rajabhat trực tiếp đón và đưa về để ổn định nơi ăn ở. Phòng ở đủ tiện nghi sinh hoạt, cách trường khoảng 1 km và mỗi bạn được trường cho mượn 1 xe đạp để chủ động đi lại. Hàng tháng được trường cấp tiền sinh hoạt phí tương đương 9 triệu đồng/tháng. Với mức phụ cấp này, sinh viên hoàn toàn có thể có mức sống tốt thậm chí có khả năng tích lũy nếu biết chi tiêu hợp lý.

Trong suốt khoảng thời gian thực tập tại Thái Lan, mặc dù chưa kết thúc thời gian thực tập, được các thầy cô giáo rất tận tình hướng dẫn và chỉ bảo, chúng em đã hoàn thành đề tài tốt nghiệp. Nội dung đề tài tốt nghiệp cũng chính là các đề tài nghiên cứu của các thầy cô Thái Lan, được làm cùng thầy cô và các bạn Thái Lan trong điều kiện cơ sở vật chất rất tốt, chúng em đã nhận thấy sự đam mê, lòng yêu nghề và sự siêng năng của các bạn sinh viên Thái Lan. Nhân đây chúng em xin cảm ơn Học viện, cảm ơn khoa chuyên môn và đặc biệt hai thầy hướng dẫn đã giúp đỡ để chúng em được trải nghiệm thực tập tại Thái Lan.

Một số hình ảnh chuyến thực tập và giao lưu tại Thái Lan 

Sinh viên học đan lưới, khâu vợt và chuẩn bị môi trường thí nghiệm nuôi động vật phù du

Sinh viên vớt mẫu phù du và chuẩn bị bể thí nghiệm

Đồng hành cùng sinh viên Việt Nam, là các bạn sinh viên của Thái Lan – những người bạn đã giúp chúng em tự tin, dễ dàng hòa nhập trong môi trường học tập mới.

Giao lưu giữa sinh viên 2 trường

Đến với đất nước Thái Lan, chúng em không chỉ học tập và làm về chuyên ngành chính, mà chúng em còn được tìm hiểu những ngành nông nghiệp khác như: công nghệ thực phẩm, công nghệ chăn nuôi, trồng nấm… và đặc biệt chúng em còn được học về ngôn ngữ Thái Lan để có thể trao đổi thông tin và giao tiếp hằng ngày.

Nhập giống nấm và gà thí nghiệm

 Cấy giống nấm và thu hoạch nấm

Bên cạnh việc học tập và làm việc, chúng em còn tham gia vào những hoạt động văn hóa của đất nước Thái Lan qua những kinh nghiệm thực tế, họat động dân gian truyền thống và thưởng thức món ăn cùng nhau.

Hoạt động giao lưu ngoại khóa

Thăm quan đền chùa và vườn thú là những hoạt động phổ biến ở Thái Lan

Sinh viên Việt Nam được các anh chị công nhân đưa đi thăm quan vào ngày cuối tuần

Với sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của thầy cô và các bạn, chúng em đã và sẽ thu được những kiến thức bổ ích. Đây là khoảng thời gian thực tập tuyệt vời tại đất nước Thái Lan xinh đẹp. Chúng em cũng mong muốn chương trình sẽ mở rộng hợn để có nhiều sinh viên Việt Nam được tham dự những khóa trao đổi, mở mang kiến thức và trải nghiệm những nền văn hóa mới.