Trong kỷ nguyên công nghệ bùng nổ, công nghệ thông tin luôn giữ vững vị thế là một trong những ngành hàng đầu về nhu cầu nhân lực và tiềm năng phát triển. Vị thế này càng được củng cố trong bối cảnh thế giới bước vào thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt, ở thời kỳ Cách mạng 4.0 - mà tại Việt Nam cơ bản là ứng dụng những công nghệ tự động hóa, công nghệ cao, trao đổi dữ liệu… trong công nghệ sản xuất, trong lĩnh vực nông nghiệp. Chính vì lẽ đó, công nghệ thông tin càng khẳng định được tầm quan trọng của mình - vừa là nền tảng, vừa là động lực để bắt kịp đà phát triển của thế giới. Các hệ thống công nghệ thông minh chính là điều kiện để tối ưu hóa năng suất lao động, tiết giảm nhân lực lao động thủ công, tiết kiệm chi phí sản xuất.

Công nghệ 4.0 nâng tầm CNTT?

Cách mạng công nghiệp 4.0 dẫn đến sự bùng nổ về nhu cầu việc làm ngành Công nghệ thông tin (CNTT), mở ra nhiều cơ hội cho các thí sinh yêu thích công nghệ. Giấc mơ tự lực có việc làm tốt lương cao sau khi ra trường giờ không còn quá xa vời với các bạn trẻ. Có thể nói, cách mạng công nghiệp trở thành đòn bẩy khiến thị trường lao động mảng công nghệ cao sôi động hơn bao giờ hết. Theo báo cáo của LinkeIn số lượng việc làm ngành CNTT tăng đột biến, dẫn đầu trong top 20 ngành nghề trong 5 năm trở lại đây. Rõ ràng làn sóng công nghệ mới đã khiến cơn khát nhân lực CNTT tăng cao đến đỉnh điểm..  

Ghi nhận trong báo cáo nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại thị trường trong nước quý II và dự báo nhu cầu quý III, Navigos Group cho biết nhu cầu tìm kiếm nhân sự trong quý II và nửa đầu năm nay đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, công nghệ thông tin/phần mềm là ngành nghề xếp thứ 3 trong nhóm 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất. Hiện nay một số doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng hoạt động trong nửa cuối năm 2022 và một số khác đang trong giai đoạn chuyển đổi, tái cơ cấu dẫn tới nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn kỹ sư công nghệ thông tin. Các nguyên nhân dẫn đến nhu cầu nhân lực IT tăng mạnh trên diện rộng, theo dữ liệu: Việt Nam thu hút ngày càng nhiều công ty công nghệ trong khu vực tìm đến đặt cứ điểm phát triển sản phẩm; làn sóng khởi nghiệp được thúc đẩy và đặc biệt làn sóng chuyển mình của các doanh nghiệp truyền thống sang chuyển đổi số và thương mại điện tử ở nhiều lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, bất động sản...

Đào tạo nguồn nhân lực CNTT

Nguồn nhân lực CNTT đang thiếu hụt cả về chất lượng và số lượng, do vậy một chiến lược về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đặt ra. Đó là tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục, đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động. Ông Ngô Công Thắng , Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ, nhờ nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng đang ngày càng đa dạng của doanh nghiệp (kỹ năng thực hành, kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ…), trong quá trình đào tạo Khoa luôn linh hoạt nắm bắt nhu cầu của thị trường để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp… Từ năm 2015, Khoa đã ký kết biên bản hợp tác với nhiều các doanh nghiệp như: Công ty TNHH Công nghệ và Đào tạo Devmind, Công ty TNHH Công nghệ NCCSoft Việt Nam, Công ty Cổ phần Phần mềm Nara, Công ty Cổ phần Giải pháp phần mềm ZentSoft, Công ty Công ty Cổ phần CodeLovers Việt Nam, Công ty Cổ phần BH Software (NIC GROUP)…

 

leftcenterrightdel
 Khoa Công nghệ thông tin làm việc, hợp tác với Công ty 1C Việt Nam

Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn nâng cao chất lượng, năng lực của giảng viên, cơ sở vật chất, bảo đảm cho sinh viên có thể vừa học, vừa hành một cách tốt nhất.