Tên tiếng Anh: Crop Science - Advanced Education Program (CS-AEP)

Mã ngành: 52906209

Thời gian đào tạo: 4,5 năm

Ngôn ngữ sử dụng trong đào tạo: tiếng Anh

Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng với chính sách mở cửa, đa dạng hóa, đa phương hóa, cụ thể là việc Việt Nam tham gia WTO, AEC ký kết hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do trong thời gian gần đây như CPTPP, UVFTA, RCEP, UKVFTA…đã góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi hàng hóa nông sản của Việt Nam với Thế giới. Trong khi đó, nguồn cung nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Khoa học nông nghiệp chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Một chương trình đào tạo để có một đội ngũ lao động trẻ sở hữu kiến thức sâu rộng, kỹ năng vững vàng, đặc biệt sử dụng thành thạo tiếng Anh trong chuyên môn để  thích nghi với môi trường làm việc quốc tế là một xu hướng đào tạo tất yếu hiện nay.

Ngành Khoa học Cây trồng tiên tiến là gì?

Đó là chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, xây dựng theo chuẩn của trường đối tác nước ngoài California Davis, Hoa Kỳ, nhằm cung cấp cho sinh viên một môi trường học tập đẳng cấp quốc tế. Đây là một trong hai chương trình đầu tiên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đạt chuẩn quốc tế AUN-QA của mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network). Do đó, ngành Khoa học Cây trồng tiên tiến tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện đang là một trong top những ngành chất lượng đào tạo tốt nhất về khoa học nông nghiệp ở Việt Nam.

Ngành Khoa học Cây trồng tiên tiến học những gì?

Nội dung của khóa học gồm nhóm các môn học cơ sở và chuyên sâu giúp sinh viên vận dụng được kiến thức khoa học cơ bản để lý giải quá trình sinh trưởng phát triển của cây trồng; Phân tích được mối quan hệ giữa các yếu tố nội tại và ngoại cảnh tác động lên cây trồng; Áp dụng được các kiến thức về kinh tế học để quản lý, sản xuất và kinh doanh sản phẩm cây trồng; Xây dựng được hệ thống quản lý sản xuất cây trồng an toàn, hiệu quả và bền vững.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đào tạo, Học viện đã xây dựng cơ sở vật chất hiện đại (thư viện, giảng đường, đồng ruộng, nhà kính, nhà lưới và các phòng thí nghiệm…), để phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên. Ngoài ra Học viện còn liên kết với nhiều địa phương, trang trại, doanh nghiệp và các viện nghiên cứu khác là nơi thực hành, thực tập cho sinh viên.

Trên nền tảng học tập bằng tiếng Anh, sinh viên dễ dàng truy cập, sử dụng tài liệu khoa học quốc tế và các hệ thống truy cập mở để tìm hiểu và phân tích các vấn đề về sản xuất cây trồng và xu thế sản xuất nông nghiệp trên thế giới, từ đó dễ dàng tiếp cận với nền nông nghiệp hiện đại.

 

leftcenterrightdel
 Sinh viên ngành Khoa học Cây trồng tiên tiến trong giờ thực hành (Nguồn: tuyensinh.vnua)
leftcenterrightdel
 Sinh viên ngành Khoa học Cây trồng tiên tiến nghiên cứu khoa học ( Nguồn: tuyensinh.vnua)

Sinh viên tốt nghiệp ra trường thường làm nghề gì?

Sinh viên Ngành Khoa học Cây trồng tiên tiến không chỉ xuất sắc về thành tích học tập mà còn rất năng động trong các hoạt động ngoại khóa và hoạt động xã hội trong nhà trường, cấp thành phố, quốc gia và vươn cả ra tầm quốc tế. Theo thống kê, 100% sinh viên có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp, phần lớn ở các vị trí sau:

- Cán bộ, công chức trong các cơ quan quản lý liên quan đến nông nghiệp như: Bộ, Sở, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

- Cán bộ nghiên cứu chuyên sâu trong các trường Đại học, các Viện, Trung tâm nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới.

- Nhân viên làm việc trong các doanh nghiệp hoặc tổ chức quốc tế có liên quan đến nông nghiệp như: Công ty cổ phần DNA Việt Nam, Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương, Công ty TNHH East-West Seed (Hai Mũi Tên Đỏ), Công ty TNHH Lâm Sinh Bình Dương, Công ty cổ phần Tiến Sỹ Nông…

- Làm chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, công ty chăm sóc cây trồng, hóa chất nông nghiệp.

Người học tích lũy được kiến thức và kỹ năng gì sau khi tốt nghiệp?

- Thành thạo tiếng Anh: Với việc thành thạo cả 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết và am hiểu về tiếng Anh chuyên ngành nông nghiệp, người học sẽ có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trong công việc chuyên môn. Một số sinh viên khi mới bắt đầu chương trình có trình độ tiếng Anh chưa tốt. Tuy nhiên, tiếng Anh được rèn luyện liên tục thông qua học tập trên lớp, câu lạc bộ tiếng Anh, hoạt động ngoại khóa cùng với môi trường học tập bằng tiếng Anh, trình độ tiếng Anh không chỉ đạt yêu cầu IELTS 5.5 (hoặc tương đương), nhiều sinh viên đạt điểm chứng chỉ quốc tế rất cao (IELTS 7.0), đáp ứng đủ điều kiện đi du học sau đại học ở các nước phát triển.

- Tự tin, giao tiếp tốt và có khả năng tư duy phản biện và sáng tạo vào giải quyết vấn đề cụ thể trong nghiên cứu, sản xuất cây trồng đạt năng suất cao, chất lượng tốt, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường; kỹ năng phát hiện các triệu chứng gây hại cây trồng để thực hiện những biện pháp phòng trừ thích hợp; kỹ năng thiết kế và triển khai thí nghiệm trong nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực khoa học cây trồng.

- Thích nghi nhanh với môi trường làm việc đa văn hóa: Người học sẽ được trang bị những kiến thức sâu, rộng về nền khoa học nông nghiệp trong nước và quốc tế. Đồng thời, với các chương trình thực tập, thực tế trong và ngoài nước, sinh viên sẽ có khả năng thích nghi nhanh chóng với công việc trong môi trường toàn cầu.

Nhiều cơ hội học bổng/học tập nâng cao trình độ/giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên ngành Khoa học Cây trồng tiên tiến có kết quả học tập tốt có thể nhận học bổng khuyến khích học tập lên đến 740.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên tài năng có thể nhận học bổng tài trợ của các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, sinh viên có cơ hội tiếp cận nhiều chương trình giao lưu sinh viên quốc tế đến các nước phát triển: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…

leftcenterrightdel
 Giao lưu sinh viên quốc tế tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam ( Nguồn: ctsv.vnua)
 

Sinh viên ngành Khoa học Cây trồng tiên tiến có cơ hội dành được nhiều học bổng ở bậc học cao hơn để học thạc sỹ, tiến sỹ tại các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản… Điển hình như bạn Lê Huy Nam K59KHCTT, bạn Vũ Anh Phương K59KHCTT đã nhận được học bổng học lên thẳng tiến sĩ tại Mỹ, bạn Lê Mạnh Trí lớp K60KHCTT nhận học bổng thạc sĩ ở Nhật ngay sau khi tốt nghiệp, và rất nhiều bạn khác.

Nếu bạn yêu thích ngành Khoa học Cây trồng tiên tiến, hãy nhanh tay đăng ký nguyện vọng vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam với tổ hợp tuyển sinh: A00 (Toán, Lý, Hóa) và D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh).

Khoa Nông học