Hiện nay, sản xuất kinh doanh rau, quả, hoa, cây cảnh là một trong những ngành kinh doanh sinh lợi trong sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam. Nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng này ngày càng gia tăng ở cả thị trường trong nước và trên thế giới. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường và chính sách đa dạng hóa các nguồn thu nhập cho nông hộ, ngành làm vườn ở nước ta đã từng bước chuyển đổi từ một ngành sản xuất mang nặng tính truyền thống, đầu tư thấp, sang sản xuất hàng hóa thâm canh cao. Trong 10 năm trở lại đây, ngành sản xuất, kinh doanh các sản phẩm rau, hoa, quả ở nước ta không ngừng tăng trưởng về quy mô và sản lượng, hướng tới ưu tiên xuất khẩu. Bên cạnh đó, thiết kế và thi công cảnh quan là một lĩnh vực kinh doanh khá mới mẻ và có tiềm năng phát triển ở nước ta trong bối cảnh đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở nhiều vùng miền trong cả nước.

Tuy nhiên, xu thế phát triển đó cũng đang tạo ra những thách thức và áp lực trong việc giải quyết các vấn đề về kỹ thuật, quản lý sản xuất, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, maketing để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước đối với các sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực nghề vườn. Yếu tố then chốt xác định xu thế phát triển của ngành là nguồn nhân lực. Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động là mục tiêu chính của chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp (POHE) ngành Công nghệ Rau-Hoa-Quả & Cảnh quan.    

Trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực thể chế về giáo dục đại học có định hướng nghề nghiệp cho một số trường đại học được lựa chọn ở Việt Nam” do chính phủ Hà Lan tài trợ, Học viện nông nghiệp Việt Nam với sự giúp đỡ của các chuyên gia giáo dục Hà Lan đã xây dựng chương trình và đào tạo ngành Công nghệ Rau-Hoa-Quả và Cảnh quan ở bậc đại học với mục tiêu là:

- Đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực chuyên môn, có thể khởi nghiệp thành công sau khi tốt nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế;

- Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đẩy mạnh phát triển một ngành sản xuất rau-hoa-quả hàng hóa có tính cạnh tranh cao cho đất nước;

- Cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu kỹ sư cảnh quan, đóng góp vào sự phát triển của cảnh quan đô thị, cảnh quan môi trường từ đó góp phần vào giảm thiểu sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Các đặc điểm chính của chương trình đào tạo là:

- Chương trình được tổ chức theo hệ thống môđun, trong đó mỗi môđun đều được gắn với những mục tiêu đào tạo rõ ràng.

- Thị trường lao động tham gia trực tiếp vào quá trình thiết kế và thực hiện chương trình đào tạo.

- Áp dụng cách tiếp cận tích hợp giữa đào tạo kiến thức với rèn luyện kỹ năng và gắn liền với thực tiễn.  

- Áp dụng phương pháp đào tạo tích cực “lấy sinh viên làm trung tâm”.

- Sinh viên có cơ hội lựa chọn một trong ba chuyên ngành trong lĩnh vực chuyên môn của ngành sau khi học xong phần đại cương ngành.

- Sinh viên có cơ hội thực hành chuyên môn tại các cơ sở sử dụng lao động (các cơ quan nhà nước, các viện nghiên cứu chuyên ngành, các cơ sở nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực Rau, Hoa, Quả và Cảnh quan…) ngay từ những học kỳ đầu tiên của khóa học.

- Áp dụng phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên dựa vào năng lực, bao gồm các thành phần thực hành kỹ năng.


Dựa vào kết quả điều tra thị trường lao động để xác định hồ sơ năng lực đầu ra cho chương trình đào tạo. Hồ sơ năng lực đầu ra chỉ ra rằng kỹ sư ngành Công nghệ Rau-Hoa-Quả & Cảnh quan (CNRHQ&CQ) khi tốt nghiệp ra trường có những năng lực sau:

1.  Giao tiếp với các nhà chuyên môn, lãnh đạo, nông dân và sử dụng tiếng Anh khi cần thiết.

2.  Hiểu biết các vấn đề xã hội, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt và hành động/cư xử hợp lý.

3.  Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất.

4.  Lập kế hoạch và giải quyết vấn đề một cách độc lập hoặc theo nhóm, thể hiện năng lực lãnh đạo.

5.  Phát hiện vấn đề, thiết kế và triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực chuyên môn.

6.  Ứng dụng kiến thức và kỹ thuật nghề làm vườn để sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

7.  Nghiên cứu thị trường nội địa và thế giới cho các sản phẩm nghề vườn và tính toán hiệu quả kinh tế.

8.  Thiết kế, thi công và bảo dưỡng cảnh quan.

 

Cấu trúc chương trình:

- Thời gian đào tạo: 4 năm

- Tổng số tín chỉ: 124 - 130

- Chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm: 60 - 80 sinh viên

Dựa vào nhu cầu của thị trường lao động chương trình được thiết kế với 3 chuyên ngành để chuẩn bị cho sinh viên thâm nhập thị trường lao động một cách tốt nhất:

- Sản xuất và quản lý sản xuất trong nhà có mái che

- Thiết kế và tạo dựng cảnh quan

- Maketing và thương mại

Ở 5 học kỳ đầu tiên tất cả sinh viên học theo chương trình chung bắt buộc gồm 20 môđun và đồ án 1), từ học kỳ 6 sinh viên có cơ hội lựa chọn chuyên ngành theo học.

Ở 3 học kỳ cuối cùng sinh viên sẽ học tập theo chuyên ngành đã lựa chọn, bao gồm các học phần lý thuyết, thực tập nghề nghiệp 2, đồ án 2 và thực tập tốt nghiệp được thiết kế riêng cho từng chuyên ngành. Ngoài các môn học bắt buộc sinh viên còn được học các môn học lựa chọn khác phù hợp với chuyên môn.

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và tận tụy với công việc, cùng với sự hỗ trợ từ hơn 40 doanh nghiệp tham gia vào chương trình đào tạo. Ngành Công nghệ Rau hoa quả và cảnh quan, khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đào tạo được 5 khóa sinh viên tốt nghiệp (khóa 52 đến khóa 56) với tổng số sinh viên tốt nghiệp đến nay là 248 sinh viên. Trong đó, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 3 tháng từ 40 – 45%, sau 6 tháng là 70% và sau 2 năm là 100%. Tỷ lệ sinh viên ra trường làm việc trong các doanh nghiệp chiếm 75 – 80%, trong các cơ quan, đơn vị nhà nước chiếm 10%, phần còn lại là các sinh viên tự khởi nghiệp: mở công ty, cơ sở sản xuất...

Ngoài ra, sinh viên có cơ hội tham gia các chương trình đào tạo nâng cao khác. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể học tiếp cao học các ngành Khoa học cây trồng, Bảo vệ thực vật, Chọn tạo giống cây trồng tại khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sinh viên cũng có thể nộp hồ sơ học chuyên ngành ở các trường Đại học danh tiếng ở các nước trên thế giới như Hà Lan, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Đài Loan...

Hy vọng chương trình đào tạo này sẽ trang bị một cách tốt nhất kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp để sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể khởi nghiệp thành công và thành công trong lĩnh vực được đào tạo.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

BỘ MÔN RAU - HOA - QUẢ

 Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Địa chỉ: Thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

Điện thoại: +84 4 62617645       

Fax: +84 4 62617645

Email:  bmrhqua@vnua.edu.vn

Website: http://tuyensinh.vnua.edu.vn/rhq/

Facebook: https://www.facebook.com/bmrhq/