Ngành Nuôi trồng thủy sản đang cần nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ 4.0. Đây là ngành học tiềm năng, mang lại cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cũng như cơ hội khởi nghiệp kinh doanh cho các bạn trẻ.

Nuôi trồng thủy sản: Nhiều việc làm, thiếu người học

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất thủy sản lớn nhất thế giới bên cạnh các cường quốc như: Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản... Ngành thủy sản hiện nay chiếm vai trò quan trọng trong nền kinh tế và tạo ra nguồn thu nhập lớn, cũng như mang đến nhiều cơ hội việc làm.

Nuôi trồng thủy sản là ngành học tiềm năng. Hầu hết sinh viên ra trường đều có công việc ổn định. Tuy nhiên, đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong ngành vẫn chưa cung ứng đủ với nhu cầu của xã hội.

Các chuyên gia trong lĩnh vực Thủy sản cho rằng, sinh viên Ngành nuôi trồng thủy sản được đào tạo tại Khoa Thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt nam có đầu ra rất tốt, được nhiều doanh nghiệp đặt hàng tuyển dụng với mức lương khá cao, tuy nhiên lượng sinh viên tốt nghiệp vẫn không đáp ứng đủ. Hiện tại một sinh viên Học tại Khoa Thủy sản sau khi tốt nghiệp có trên 17 công ty về tuyển dụng với mức lương 8 đến 15 triệu/tháng thậm chí có nhiều công ty trả lương rất cao tùy vào vị trí tuyển dụng…

Mặc dù đầu ra được đảm bảo nhưng đầu vào của ngành lại chưa cao, một trong những nguyên nhân là do các bạn trẻ chưa hiểu hết về ngành học cũng như còn lo lắng về việc làm sau khi tốt nghiệp.

Thực tế ngành Nuôi trồng thủy sản bao gồm rất nhiều lĩnh vực như: nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, chuẩn đoán bệnh học, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quản lý hoạt động thủy hải sản… Trong quá trình học, sinh viên có thể thiết lập cơ sở dữ liệu và quản lý tài nguyên thủy sản thiên nhiên, phát triển các mô hình thủy hải sản ở địa phương, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản phù hợp với các vùng sinh thái khác nhau, cải thiện chất lượng giống.

Bên cạnh đó, sinh viên còn được trang bị các kiến thức về bệnh lý, các biện pháp phòng trị bệnh, nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường đến bệnh thủy sản, thử nghiệm các hóa dược vắcxin trên thủy sản, kiểm nghiệm nguồn gốc, chất lượng thủy sản… Với những bạn yêu thích kiến thức về hóa học và sinh học, đây thật sự là ngành học thú vị.

Ngành Nuôi trồng thủy sản có phổ nghề rộng nên người học không thiếu cơ hội việc làm tốt. Sinh viên có thể làm việc tại các sở Nông nghiệp, sở Khoa học Công nghệ, các cơ sở sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản, tư vấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho bà con nông dân.

Khởi nghiệp từ nghề nuôi trồng thủy sản, kinh doanh thức ăn thủy sản hay kinh doanh thuốc thú y Thủy sản cũng là lựa chọn lý tưởng và mang lại nguồn thu nhập khá cao cho nhiều bạn trẻ.

Khoa Thủy Sản Học Viện Nông nghiệp Việt nam có bề dày lịch sử hợp tác trong nước cũng như quốc tế là đối tác  với nhiều Tập đoàn lớn với nhiều công ty trải dài khắp cả nước kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và phân phối. Làm việc tại các công ty thủy sản là cơ hội tốt để các bạn trẻ trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm phát triển nghề nghiệp. Đây cũng là môi trường làm việc chuyên nghiệp với chế độ đãi ngộ tốt. Trong thời gian thực tập, sinh viên được thực hành và trải nghiệm thực tế theo các quy trình chuyên nghiệp với các thiết bị máy móc hiện đại. Sinh viên Khoa Thủy sản ngoài việc được các thầy cô có chuyên môn cao trong ngành  dạy bảo, còn có cơ hội nhận được sự tư vấn, hướng dẫn tận tình của bà con, doanh nghiệp đã thành công ở lĩnh vực nuôi trồng thủy sản từ khi thực tập ban đầu cho đến khi bước vào khởi nghiệp tạo dựng cuộc sống.

Với nghề nuôi trồng thủy sản, kiến thức và kinh nghiệm thực tế là yếu tố then chốt để gặt hái thành công cũng như khởi nghiệp kinh doanh. Các chuyến tham quan, học tập thực tế tại địa phương nuôi trồng thủy sản còn được Học viện thiết kế lồng ghép vào chương trình học tạo không khí học tập tích cực mang tính ứng dụng nghề nghiệp cao. Tại  Khoa Thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên tốt nghiệp ngành Nuôi trồng thủy sản đều có việc làm ổn định với thu nhập cao.

Trong mùa tuyển sinh 2019, Khoa Thủy Sản Học Viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục dành nhiều chỉ tiêu cho hình thức xét tuyển vào ngành Nuôi trồng thủy sản bằng xét điểm thi THPT Quốc gia các Tổ hợp xét tuyển 3 môn, Toán - Lý - Hóa, Toán - Hóa - Sinh, Toán - Văn - Anh, Toán - Lý - Anh… và xét học bạ theo các tổ hợp xét trên nhằm giúp thí sinh yên tâm thực hiện ước mơ của mình. Khoa Thủy sản Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất cho người học.

Một số hình ảnh hoạt động