Hợp tác xã là mô hình kinh tế tập thể hiện đang được phát triển và nhân rộng bởi những ưu thế của mô hình này trong phát triển sản xuất ở Việt Nam. Tuy nhiên, do đặc điểm gắn với địa bàn sản xuất nông nghiệp và là mô hình của nông dân nên quá trình hoàn thiện mô hình kinh tế tập thể này rất cần có sự hỗ trợ can thiệp. Một trong những kế hoạch hỗ trợ phát triển hợp tác xã là đưa các trí thức trẻ về góp phần hoàn thiện công tác quản lý sản xuất kinh doanh của mô hình này.

Liên đoàn Hợp tác xã Raifeisen Cộng hòa Liên bang Đức (DGRV) là tổ chức hiệp hội quốc gia đại diện cho hợp tác xã các lĩnh vực ngành nghề đã được Bộ Hợp tác phát triển kinh tế Đức (BMZ) ủy thác thực hiện các hoạt động hỗ trợ, phát triển hợp tác xã tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Chú trọng vào hoàn thiện công tác kế toán tại các HTX, DGRV hợp tác cùng với Nhóm Nghiên cứu hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp, Khoa Kế toán & QTKD – Học viện Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ trong hoạt động đưa các sinh viên ngành kế toán về thực hành công tác kế toán tại các hợp tác xã, với mục đích tạo cơ hội trải nghiệm cho sinh viên trong môi trường công việc thực tế.

leftcenterrightdel
Hình ảnh Khóa đào tạo chuyên sâu kiến thức kế toán HTX và kỹ năng sử dụng phần mềm kế toán HTX tại Khoa Kế toán & QTKD - Học viện Nông nghiệp VN – Tháng 5/2020 

Trước giai đoạn thực địa 3 tuần, đoàn sinh viên được tham gia khóa đào tạo trong 4 tuần (18/5-12/6/2020) với nội dung kiến thức chuyên sâu về công tác kế toán hợp tác xã cũng như kỹ năng thực hành hai phần mềm kế toán hợp tác xã EBIC và HTC. Chương trình đào tạo được phối hợp bởi Khoa Kế toán & QTKD và hai đơn vị sản xuất phần mềm bao gồm Công ty CP giải pháp EBIC và HTX Công nghệ Thông tin Huế.

Trong khoảng thời gian từ 15/6-5/7/2020, đoàn sinh viên được triển khai về 10 hợp tác xã tại 2 tỉnh Trà Vinh và Thái Nguyên. Tại các hợp tác xã, các sinh viên được thực hành để tăng cường hiểu biết về các hoạt động sản xuất nông nghiệp thực tế cũng như các công tác kế toán tại các mô hình này, đồng thời hỗ trợ hoàn thiện hoạt động kế toán HTX trong phạm vi kiến thức và kỹ năng đã được đào tạo. Các HTX nơi có các nhóm sinh viên triển khai về thực tập đều đánh giá cao kiến thức, kỹ năng cũng như tinh thần học hỏi của các em tại địa phương.

leftcenterrightdel
Hình ảnh sinh viên hoạt động thực tế tại các HTX – 6/2020
 Hình ảnh sinh viên hoạt động thực tế tại các HTX – 6/2020

Tất cả các sinh viên thực tập với tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc; tác phong học tập, công tác rất chuyên nghiệp, giúp hợp tác xã hoàn thiện hơn phần mềm HTC và phát hiện các điểm cần cải thiện trong phần mềm; đề xuất các biện pháp xử lý tốt

Ý kiến của Ông Huỳnh Đăng Khoa – Giám đốc HTX Rạch Lọp – Tiểu Cần – Trà Vinh

 

Sau thời gian làm việc thực tế, các nhóm sinh viên được hướng dẫn viết báo cáo thực địa và trình bày kết quả sau thời gian thực hành, trải nghiệm thực tế tại các hợp tác xã.

leftcenterrightdel
Hình ảnh báo cáo tổng kết tại LMHTX Trà Vinh & LMHTX Thái Nguyên – tháng 7/2020
 Hình ảnh báo cáo tổng kết tại LMHTX Trà Vinh & LMHTX Thái Nguyên – tháng 7/2020

Các bạn sinh viên đã trải qua kỳ thực tập với nhiều trải nghiệm bổ ích; đồng thời cũng thể hiện kiến thức và kỹ năng thực hành tốt, đề xuất nhiều ý kiến có giá trị để hoàn thiện công tác kế toán địa phương cũng như việc áp dụng phần mềm EBIC trong công tác kế toán HTX”

Ý kiến của Bà Vũ Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên

Đại diện LMHTX tại hai tỉnh đã bày tỏ sự ghi nhận các kết quả được chia sẻ tại buổi tổng kết. Các đề xuất đóng góp cho công tác kế toán hợp tác xã cũng đã được đưa ra thảo luận trao đổi để các HTX cũng như LMHTX các tỉnh có phương án triển khai cụ thể sau đó. Ý kiến đánh giá từ phía các nhóm SV cũng như ý kiến từ các bên phối hợp cho thấy hoạt động này đã mang nhiều ý nghĩa lớn, vừa tạo cầu nối rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo lý thuyết trên giảng đường đại học và đòi hỏi thực tế, đồng thời giúp các HTX địa phương hoàn thiện hơn công tác kế toán, cũng như tiếp cận với các phần mềm hỗ trợ công tác này trong bối cảnh công nghệ 4.0 hiện nay. Hy vọng, với sự phối hợp hỗ trợ của các bên, hoạt động này sẽ còn được triển khai, nhân rộng trong các năm tiếp theo nhằm đem lại những lợi ích thiết thực cho công tác đào tạo cũng như hoạt động hỗ trợ phát triển hợp tác xã tại Việt Nam ./.

 

Ngô Thị Thu Hằng – Khoa KT & QTKD