Đã trở thành một hoạt động thường niên, mỗi dịp Tết đến Xuân về, các đội sinh viên tình nguyện tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam lại đồng loạt tổ chức Ngày hội gói bánh chưng xanh, đây được coi là một hoạt động góp phần giáo dục thanh niên, sinh viên lưu giữ được những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời giúp sinh viên – thế hệ trẻ của đất nước được trải nghiệm gói bánh chưng và hiểu hơn về lịch sử, cội nguồn, ý nghĩa văn hóa của chiếc bánh chưng thờ cúng tổ tiên – món ăn đậm đà bản sắc của người Việt Nam trong mỗi dịp Tết cổ truyền. Có như vậy, truyền thống gói bánh chưng sẽ không ngừng được lưu truyền, gìn giữ, để truyền tải thông điệp tri ân tổ tiên.

leftcenterrightdel
 Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam hào hứng khi được trải nghiệm gói bánh chưng ngày Tết cổ truyền

Chuẩn bị đón Tết Quý Mão 2023, ngay từ rất sớm, các đội sinh viên tình nguyện sẽ phân công thành các tổ nhóm để chuẩn bị nguyên liệu gói bánh, nồi luộc bánh, củi khô… Ngày hội diễn ra trong không gian văn hóa Tết Việt, các đội sinh viên tình nguyện sẽ chia thành các nhóm nhỏ để thi gói bánh chưng, các thành viên trong mỗi nhóm đều phải gói riêng cho mình 1 chiếc bánh, đội nào cho ra sản phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất sẽ giành chiến thắng. Ngoài ra, các đội sẽ kết hợp tổ chức các trò chơi dân gian và giao lưu nhảy dân vũ làm tăng không khí rộn ràng trong không khí chào xuân mới.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Từ các khâu chuẩn bị nguyên liệu, gói bánh và luộc bánh đều được sinh viên thực hiện bài bản nhất
    

Sau khi các đội đã gói xong bánh sẽ tiến hành luộc bánh và các thành viên trong đội sẽ thay phiên trông nồi luộc bánh, giây phút mong chờ nhất đó chính là khi bánh đã chín, được rửa sạch, khi bóc bánh mùi thơm đặc chưng của gạo nếp, lá dong sẽ khiến cho các tình nguyện viên cảm thấy ấm áp với thành phẩm do chính mình làm ra và được thưởng thức cùng bạn bè.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Một số sản phẩm do sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện
  

Chia sẻ khi tổ chức ngày hội gói bánh chưng, bạn Vì Văn Khiêm – Đội trưởng Đội tình nguyện tại chỗ Khoa Kinh tế và PTNT, sinh viên lớp K65KTNNA cho biết:“Khi nhận được thông tin của ngày hội, các tình nguyện viên trong đội đã rất hào hứng để được tham gia, các nhóm thi được cung cấp nguyên liệu sử dụng gói bánh như nhau, trong khi diễn ra đã có rất nhiều tình nguyện viên thể hiện được kỹ năng gói bánh của mình khi đã được ông bà, cha mẹ hướng dẫn từ những năm trước. Ngay bản thân em cũng rất vui mừng khi được cùng các bạn tình nguyện viên trong Đội tổ chức được một ngày hội mang đậm nét truyền thống của dân tộc”.

Với những hoạt động trong dịp đón Tết cổ truyền, đặc biệt là ngày hội gói bánh chưng xanh từ các Đội sinh viên tình nguyện đã cho thấy tinh thần đoàn kết của thanh niên, thông qua hoạt động nhằm gìn giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc, giáo dục cho thanh niên về những giá trị nhân văn sâu sắc. Tết cổ truyền và hình ảnh những chiếc bánh chưng xanh sẽ mãi tồn tại với thời gian và những hình ảnh đó tượng trưng cho nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, hướng mỗi chúng ta tưởng nhớ về cội nguồn, về truyền thống nhân văn, tốt đẹp của dân tộc Việt Nam./.

Ban Tuyên truyền Đoàn Thanh niên Học viện