Nằm trong chuỗi sự kiện thuộc dự án “Giảm thiểu nguy cơ sinh học” được phối hợp thực hiện bởi phòng thí nghiệm Sandia (Hoa Kỳ), viện Sức khỏe môi trường và phát triển bền vững, Mạng lưới Một sức khỏe các trường Đại học Việt Nam (VOHUN), và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ngày 5/6/2022 vừa qua, Khoa Thú y đã long trọng tổ chức hội thảo “Sinh viên thú y ứng phó dịch bệnh” với các bài tham luận là sản phẩm của quá trình tập huấn của lực lượng sinh viên ứng phó dịch bệnh (SORT) của Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Mở đầu chương trình, PGS. TS. Bùi Trần Anh Đào, Chủ tịch mạng lưới VOHUN, trưởng Khoa Thú y đọc diễn văn chào mừng các vị đại biểu, các thầy cô giáo, cùng toàn thể các bạn sinh viên tham dự hội nghị. Tiếp theo, TS. Phạm Đức Phúc đại diện VOHUN tóm tắt quá trình tập huấn giảm thiểu nguy cơ sinh học, ý tưởng hình thành nhóm SORT, và vai trò của lực lượng này trong ứng phó dịch bệnh trong tương lai.

Sau màn khai mạc đầy trang trọng, các diễn giả là các bạn sinh viên nhóm SORT đã lần lượt trình bày các nội dung như Lập kế hoạch truyền thông nguy cơ bệnh cúm A/H5N1 ở gia cầm, Lập kế hoạch truyền thông nguy cơ phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi, tình huống giả định truyền thông nguy cơ ở cộng đồng. Các nội dung như mục tiêu truyền thông, nội dung truyền thông, phương thức, tài chính, nguồn lực con người,… đã được đề cập tới một cách chi tiết trong cả hai bản kế hoạch. Ở phần tình huống giả định, các bạn sinh viên và chuyên gia tham dự hội thảo cảm thấy rất thích thú và tham dự nhiệt tình. Trong vai những người nông dân tham dự buổi truyền thông, cả thầy và trò cùng đưa ra nhiều câu hỏi thú vị xung quanh nội dung truyền thông về bệnh cúm gia cầm. Sau đó, các bạn sinh viên được thảo luận và đặt nhiều câu hỏi liên quan tới vai trò của sinh viên thú y đối với nhiệm vụ ứng phó dịch bệnh đối với các vị khách mời là chuyên gia tới từ VOHUN, các thầy cô thuộc Khoa Thú y.

Tại cuộc hội thảo này, sinh viên Khoa Thú y được thảo luận nhiều về cách thức và những việc mà sinh viên có thể tham gia nhằm giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng. Cuộc hội thảo có ý nghĩa quan trọng vừa là nơi để tổng kết và sắp xếp lại các tư liệu truyền thông, vừa mở ra những cơ hội mới trong việc chuẩn bị kiến thức truyền thông nguy cơ tại thực địa trong tương lai.

Một số hình ảnh về buổi Hội thảo:

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội thảo cùng chụp ảnh lưu niệm
leftcenterrightdel
 PGS. TS. Bùi Trần Anh Đào phát biểu chào mừng và khai mạc cuộc Hội thảo
leftcenterrightdel
 Ban tổ chức tặng hoa cho các vị khách mời tham dự Hội thảo
leftcenterrightdel
Sinh viên SORT trình bày tham luận


Đồng Văn Hiếu, Vũ Thị Thu Trà, và Bùi Trần Anh Đào

Khoa Thú y