Nhóm học sinh Trường THPT Đông Thụy Anh, Thái Bình gồm Phạm Lê Nhật Anh, Đào Diệu Linh, Lâm Tâm Như đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh trung học phổ thông chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 và tháng Khoa học công nghệ VNUA năm 2023 do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức.

leftcenterrightdel
Nhóm tác giả ý tưởng “Ứng dụng IoT trong nhân giống hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên các trường THPT” giành giải Nhất cuộc thi ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh trung học phổ thông 

Cuộc thi lần này thu hút gần 700 học sinh trung học phổ thông trên cả nước tham gia với gần 250 ý tưởng tập trung ở các lĩnh vực nông nghiệp, kinh doanh, kinh tế, công nghệ, khoa học xã hội, tài nguyên môi trường, kỹ thuật. Nhiều ý tưởng thể hiện sự đầu tư công phu về thời gian, trí tuệ, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những vấn đề thực tiễn, thể hiện được nhiều ý tưởng khoa học mới mẻ, học sinh có kỹ năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khá hoàn chỉnh, có tính khả thi.

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng dự án “Ứng dụng IoT trong nhân giống hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên các trường THPT”, em Phạm Lê Nhật Anh cho biết, xuất phát từ thực trạng cây trong khuôn viên trường không được tưới nước thường xuyên (đặc biệt trong các ngày nghỉ và mùa hè), đồng thời việc không tối ưu môi trường trong khu vườn ươm cây cảnh của trường làm cho cây phát triển kém, tỷ lệ cây sống thấp. Với mong muốn giúp cây luôn đạt được môi trường lý tưởng để sinh trưởng và phát triển, nhân nhanh số lượng cây giống tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên nhà trường, tạo nguồn cây hoa chất lượng cung cấp cho nhu cầu địa phương, Nhật Anh cùng với Đào Diệu Linh, Lâm Tâm Như đã cùng nhau hình thành và xây dựng ý tưởng này.

 

leftcenterrightdel
 Nhóm tác giả thuyết trình về ý tưởng tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ sinh viên VNUA 2023

Từ niềm say mê sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, cùng với sự hướng dẫn tận tâm của cô giáo Vũ Thị Mai, sau một thời gian hình thành và triển khai, ý tưởng “Ứng dụng IoT trong nhân giống hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên các trường THPT” đã được hoàn thiện. Nhóm tác giả sử dụng các thiết bị kết hợp cảm biến về độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng trong vườn ươm. Người dùng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng môi trường và đưa ra những giải pháp như thiết lập thời gian tưới, thời gian chiếu sáng thông qua điện thoại thông minh. Sau khi hoàn thiện ý tưởng, các thành viên đã tiến hành lắp đặt thử nghiệm hệ thống công nghệ này tại khu vườn thực nghiệm rộng 50 m2 trong khuôn viên Trường THPT Đông Thụy Anh.

 

leftcenterrightdel
 Nhóm tác giả lắp đặt thử nghiệm hệ thống công nghệ tại khu vườn thực nghiệm trong khuôn viên Trường THPT Đông Thụy Anh

Thành công mà học sinh Trường THPT Đông Thụy Anh, Thái Bình gặt hái được qua cuộc thi không chỉ là những giải thưởng mà còn là cơ hội để học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về ý tưởng, tư duy sáng tạo; động lực để các em tự khẳng định mình, tiếp tục phấn đấu, phát triển năng lực của bản thân, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn./.

 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học công lập trọng điểm quốc gia, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực với 47 ngành đào tạo đại học, 20 ngành đào tạo thạc sĩ, 15 ngành đào tạo tiến sĩ(Xem chi tiết tại đây). Học viện đã đào tạo cho đất nước gần 120.000 kỹ sư, cử nhân, gần 15.000 thạc sĩ và gần 700 tiến sĩ. Các chương trình đào tạo của Học viện luôn được đổi mới, hội nhập quốc tế, nhiều chương trình đào tạo đã được kiểm định và đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế AUN-QA. Học viện luôn coi nghiên cứu khoa học là sức sống, khoa học công nghệ là động lực, then chốt để thúc đẩy kinh tế, xã hội và coi khoa học công nghệ làm nên tên tuổi, tầm vóc, uy tín thương hiệu của đất nước.

Cuộc thi ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh trung học phổ thông là một trong chuỗi các hoạt động chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5 và tháng Khoa học công nghệ VNUA năm 2023 do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức. Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng tích cực của lãnh đạo, giáo viên, phụ huynh và học sinh các trường THPT trên cả nước. Đây thực sự trở thành sân chơi trí tuệ, môi trường giao lưu học tập để học sinh sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, liên môn, góp phần nâng cao năng lực, kỹ năng của học sinh THPT.

 

Lan Hương - TTQHCC&HTSV

Ảnh: Trung Đức - TTQHCC&HTSV, Nhóm tác giả

Trường THPT Đông Thụy Anh, Thái Bình