Chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, chào mừng kỷ niệm 113 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/5/2023) và 64 năm kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm Học viện (24/5/1959-24/5/2023), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức “Tháng Khoa học và Công nghệ VNUA 2023” với rất nhiều các sự kiện trong đó có cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT”. Nhóm học sinh lớp 10 và lớp 11 của trường THPT Diêm Điền, tỉnh Thái Bình đã đạt giải khuyến khích cuộc thi với ý tưởng “Khử mùi hôi chân bằng tinh dầu sả chanh, lá buởi và phèn chua”.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Phương Thảo, Phạm Hoàng Long, Nguyễn Đức Thắng, nhóm học sinh xuất sắc của trường THPT Diêm Điền

Nhóm học sinh của trường THPT Diêm Điền xuất phát từ thực tiễn hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đang có thiên hướng “trở về thiên nhiên”, sử dụng các sản phẩm từ dược liệu để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Việt Nam với điều kiện khí hậu nhiệt đới rất thuận lợi cho việc sinh trưởng và phát triển nhiều loại thực vật, trong đó có các loại cây có chứa tinh dầu đang được khẳng định và có tiềm năng như bưởi, sả chanh, tràm, bạch đàn… hơn thế nữa, sả chanh và bưởi cũng là cây trồng rất gần gũi với người dân Thái Bình. Từ thực tiễn đó, nhóm học sinh gồm Nguyễn Phương Thảo, Phạm Hoàng Long, Nguyễn Đức Thắng đã xây dựng ý tưởng “Khử mùi hôi chân bằng tinh dầu sả chanh, lá buởi và phèn chua” để tham gia dự thi cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT” do Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát động.

leftcenterrightdel
 Nhóm học sinh tham gia hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp

Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 11C1 - Trưởng nhóm xây dựng ý tưởng, chia sẻ lý do tham gia cuộc thi: “Nhóm chúng em xuất phát từ thực tiễn và chúng em luôn muốn được học hỏi, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, tìm tòi những cái mới mà có thể đáp ứng được nhu cầu từ thực tiễn, đặc biệt là phát triển được các sản phẩm trên chính mảnh đất quê hương mình. Chúng em cũng mong muốn tự làm được những sản phẩm có ích phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày bởi vì bố mẹ em làm nghề nông, công việc vất vả nên em muốn được học hỏi kiến thức khoa học và công nghệ từ các nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam để chúng em có thể giúp phục vụ sản xuất, giúp bà con nông dân bớt vất vả hơn”.

leftcenterrightdel
 Nhóm học sinh tham gia dự thi “Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh THPT tỉnh Thái Bình”

Bên cạnh việc đam mê nghiên cứu khoa học, tìm hiểu những điều mới lạ đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ sinh học, nhóm học sinh xây dựng ý tưởng trên còn là những học sinh xuất sắc nhiều năm liền với rất nhiều thành tích đáng nể trong học tập và nghiên cứu tại trường THPT. Đặc biệt, các em đã đạt được giải nhất cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh THPT cấp huyện Thái Thụy và đạt giải nhì cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh THPT tỉnh Thái Bình.

 

leftcenterrightdel
 Nhóm xây dựng ý tưởng tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng với thầy, cô và bạn bè của trường THPT Diêm Điền

Cùng tham gia nhóm xây dựng ý tưởng, em Phạm Hoàng Long, Nguyễn Đức Thắng chia sẻ: “Chúng em có niềm đam mê đặc biệt với khoa học và em cũng muốn sử dụng những nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương để tạo ra sản phẩm tốt hơn đáp ứng được nhu cầu thị trường hiện nay. Em hy vọng rằng, Học viện sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi hơn nữa cho học sinh chúng em, đặc biệt là học sinh tỉnh Thái Bình có thể phát huy được tính sáng tạo của bản thân và những ý tưởng, dự án chúng em làm ra sẽ hoàn thiện và phát triển hơn nữa nhờ sự hỗ trợ, góp ý của các thầy, cô là chuyên gia đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam”.

 

leftcenterrightdel
 Nguyễn Phương Thảo, Phạm Hoàng Long, Nguyễn Đức Thắng thực hành sản xuất sản phẩm tại cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh THPT tỉnh Thái Bình

Tham gia cuộc thi rất ý nghĩa do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức, nhóm học sinh tới từ trường THPT Diêm Điền, tỉnh Thái Bình đã học tập được những điều mới, bổ ích từ bạn bè và các thầy cô tới từ các trường THPT trên cả nước, nhóm cũng đã nhận được những góp ý rất ý nghĩa và thiết thực của Hội đồng các nhà khoa học của Học viện về ý tưởng của nhóm để từ đó nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện ý tưởng và nhóm mong muốn sản phẩm sẽ có được sự đón nhận từ phía người tiêu dùng.

Cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT” đã thu hút sự tham gia của gần 700 học sinh THPT tham gia với gần 250 ý tưởng nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực: nông nghiệp, kinh doanh kinh tế, công nghệ, kỹ thuật, tài nguyên môi trường và khoa học xã hội. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 10 giải khuyến khích cho 16 học sinh/nhóm học sinh là tác giả của 16 ý tưởng xuất sắc. Học viện mong muốn thông qua cuộc thi sẽ khuyến khích tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm những ý tưởng mới có khả năng ứng dụng trong học sinh THPT, tạo sân chơi khoa học, trí tuệ, góp phần thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp của học sinh THPT./.

 

Nguyễn Trọng Tuynh - Trung tâm QHCC&HTSV