Đối với mỗi sinh viên, thực tập là một phần thiết yếu và quan trọng trong quá trình học tập. Bắt đầu từ tháng 4 năm 2024, sinh viên lớp K66XHH – Khoa Khoa học xã hội, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô bộ môn Xã hội học, đã thực hiện kỳ thực tập tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đợt thực tập mang đến cho sinh viên Xã hội học những trải nghiệm vô cùng quý giá, giúp các bạn trưởng thành và phát triển bản thân.

Trước khi lên đường đến Lào Cai, các bạn sinh viên được thầy cô hướng dẫn kỹ lưỡng về những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc thực tập như thu thập số liệu sơ cấp, thứ cấp, xử lý và phân tích dữ liệu cùng nhiều kỹ năng mềm; hiểu được các bước để hoàn thành một đề tài nghiên cứu, cách xử lý, phân tích dữ liệu, viết báo cáo..., rèn luyện bản thân tự tin hơn trong giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, trình bày vấn đề, xử lý tình huống, tạo sự tin tưởng với người đối diện... Bên cạnh đó, sinh viên cũng được rèn luyện tinh thần làm việc nhóm và ý thức trách nhiệm chung.

Đối với cử nhân chuyên ngành Xã hội học, thực tập thực tế là cơ hội để kiểm chứng kiến thức đã học trong chương trình đào tạo, là môi trường tốt để sinh viên có thể thử sức và rèn nghề. Các chủ đề khảo sát của đợt thực tập này bao gồm nguyên nhân di cư xuyên biên giới (Việt Nam – Trung Quốc) của lao động di cư, những khó khăn mà người di cư gặp phải cũng như cách thức sử dụng tiền (thu nhập) mà người di cư kiếm được. Mặc dù khi điều tra, sinh viên có gặp khó khăn khi chủ yếu người dân nơi đây sáng đi làm (sang Trung Quốc), chiều tối mới về, nhưng dưới sự giúp đỡ nhiệt huyết, vui vẻ, tận tâm của cán bộ xã Quang Kim, các bạn sinh viên đã thực hành được các phỏng vấn về bảng hỏi, nhóm, phỏng vấn sâu, được tiếp xúc, xử lý các tình huống bất ngờ... Chuyến đi giúp sinh viên K66 XHH hiểu hơn về ngành học mà mình chọn lựa, định hướng được công việc sau này và quan trọng hơn cả là rút ra những yếu điểm, thiếu sót trong quá trình thực hiện mà bản thân cần bổ sung, trau dồi thêm trong thời gian tới.

Một số hình ảnh trong đợt thực tập:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
  

Nguyễn Thị Thu Hà, Khoa Khoa học xã hội và K66 XHH