Dương Thị Hồng Linh học sinh trường THPT Thanh Thủy, Phú Thọ sau khi trúng tuyển thành tân sinh viên Khóa 67 ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, em đã xuất sắc vượt qua hàng nghìn sinh viên trở thành Á khoa đầu vào của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tự nhận mình là người hướng nội nhưng Hồng Linh gây ấn tượng mạnh cho người đối diện với ngoại hình ưa nhìn, chiều cao nổi bật, đặc biệt là cách nói chuyện tự tin, vui tươi và tràn đầy năng lượng.

leftcenterrightdel
 Dương Thị Hồng Linh – Á khoa đầu vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm học 2022-2023

 

Bí kíp học tập: Chia nhỏ mục tiêu, học từ dễ đến khó để dễ chinh phục

Ngay từ khi học tập từ mái trường phổ thông, Dương Thị Hồng Linh dành nhiều thời gian cho học tập, phấn đấu. Dưới sự tận tình chỉ dạy và tư vấn của cô giáo dạy Địa lý gần nhà, từ cấp 2 em đã tham gia vào đội tuyển của trường. Sau nhiều lần học tập và tham gia thi đấu các giải, năm lớp 11 Hồng Linh đã đạt giải Ba cấp tỉnh môn Địa lý, năm lớp 12 em xuất sắc đạt giải Nhì cấp tỉnh môn Địa lý. Chia sẻ về cách học tập của mình, Hồng Linh nhận định Địa lý không phải một môn học khô khan, khó nhằn. Học Địa lý đối với Linh không chỉ đơn giản là nhìn vào Atlat đọc ra các thông số kĩ thuật về đất, nước, dân số, mà thông qua Địa lý em còn có cơ hội tiếp cận với văn hóa vùng miền của các quốc gia trên thế giới. Em có thể hiểu được đặc tính về tự nhiên, thực phẩm, ngôn ngữ, tôn giáo, cảnh quan và tất cả các khía cạnh giúp chúng ta để hiểu rõ hơn về thế giới của chúng ta và các khu vực Địa lý trên toàn cầu. Bí kíp học tập của em chính là chia nhỏ mục tiêu, học từ dễ đến khó để dễ chinh phục. Đối với Linh, Địa lý Việt Nam hay Địa lý thế giới đều có một khung thông tin tương tự nhau. Em xây dựng cho mình một mạch thông tin chính về những kiến thức bắt buộc phải tìm hiểu như khí hậu – đất đai..., xây dựng hệ thống các dạng bài thi phải có như vẽ biểu đồ, trình bày lí thuyết, liên hệ vận dụng... Cách học từ dễ đến khó và chia nhỏ kiến thức giúp Linh có thể dễ dàng nắm chắc nội dung và chinh phục mục tiêu tốt hơn.

leftcenterrightdel
Dương Thị Hồng Linh đạt giải Nhì môn Địa lý cấp tỉnh năm học 2021-2022 

 

Hai năm dành nhiều thời gian tập trung cho học thi đội tuyển học sinh giỏi, Hồng Linh tự nhận mình có những giai đoạn học lệch, nhiều môn học yếu, đặc biệt là giai đoạn sau khi thi học sinh giỏi cấp tỉnh xong và chuẩn bị cho thi đại học. Trong thời gian đó, Linh cảm thấy đặc biệt áp lực, khó khăn và thật sự rất sợ “trượt Đại học”. Tuy nhiên, Dương Thị Hồng Linh có quan điểm “học ra học, chơi ra chơi”, ngoài việc chia nhỏ mục tiêu để học, em còn dành thời gian học tập trung, không học dàn trải, tránh học khuya để đảm bảo sức khỏe học tập của mình. Trong giai đoạn ôn thi tốt nghiệp THPT, em dành toàn thời gian học tập trên lớp, học cả trong thời gian ra chơi giải lao giữa tiết, dậy sớm để học từ 5 giờ đến 7 giờ sáng, chỉ học tối đa đến 11 giờ tối. Ngoài ra, Linh rất quan tâm tới cách học tập với bạn bè vì em cho rằng, ngoài việc lắng nghe thầy cô giảng dạy, học với bạn bè cũng là một cách để cùng nhau học tập và tiến bộ, cùng nhau tìm ra cách giải một bài toán khó. Theo Hồng Linh, đó là một cách tốt để mở rộng kiến thức, cùng nhau phát triển. Với chính bí kíp học tập của mình, Linh lại tiếp tục chinh phục kì thi THPT Quốc Gia năm 2022 với số điểm rất cao và xuất sắc trở thành Á khoa Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Đại học không phải là đích đến mà là điểm xuất phát

Trong giai đoạn học lớp 12, Hồng Linh đã tìm hiểu rất nhiều ngành nghề việc làm cũng như thông tin về các trường Đại học, qua quá trình đó, em thấy ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là ngành tiềm năng, có nhu cầu tuyển dụng nhiều trên thị trường. Ngoài ra, do ấn tượng với Học viện Nông nghiệp Việt Nam vì đội ngũ giảng viên uy tín chất lượng, môi trường học tập lành mạnh chất lượng, không gian rộng rãi, khuôn viên xanh mát nên Hồng Linh đã đăng ký xét tuyển vào học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Khi bước chân vào cánh cổng Đại học, Hồng Linh cũng xác định cách học ở Đại học sẽ khác hơn rất nhiều so với cách học thời THPT với việc “TỰ HỌC” là chính. Em sẽ phải học cách vừa nghe giảng, vừa chép bài và vừa suy nghĩ đặt vấn đề. Ngoài ra, lượng kiến thức ở đại học là vô cùng lớn và cũng không có lớp học thêm bên ngoài như THPT, do đó em sẽ phải tự tìm tòi khám phá rất nhiều, không phải chỉ kiến thức chuyên môn mà còn là các kĩ năng mềm và kinh nghiệm làm việc nữa. Môi trường đại học cho sinh viên nhiều cơ hội để khám phá bản thân và thể hiện mình trong những trải nghiệm mới. Ở môi trường mới mẻ này, ngoài việc học tập rèn luyện, nâng cao kiến thức chuyên môn, tân sinh viên cũng có cơ hội khám phá thêm những hoạt động khác để hiểu hơn về bản thân và tích lũy kinh nghiệm. Vì vậy, Hồng Linh rất ấn tượng với thông điệp mà cô Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện GS.TS. Nguyễn Thị Lan đã chia sẻ trong Lễ Khai giảng năm học mới 2020-2023: “Đại học không phải là đích đến mà là điểm xuất phát”.

leftcenterrightdel
 Dương Thị Hồng Linh tích cực tham gia hoạt đồng sinh viên tình nguyện tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

“Bất ngờ, ngạc nhiên, không thể tin được và rất tự hào” là chia sẻ của Hồng Linh về cảm nhận khi em được nhận danh hiệu Á khoa Học viện Nông nghiệp Việt Nam vì Linh là người khiêm tốn. Em cho rằng mình cũng là sinh viên bình thường khi năm nay cũng có nhiều thí sinh thi đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia. “Ngoài ra, em cũng cảm thấy rất vui mừng và hạnh phúc vì gia đình xuất phát điểm làm nông nghiệp, nên danh hiệu Á khoa giống như một món quà bất ngờ mà em sẽ gửi tặng bố mẹ em để bố mẹ có thể tự hào về người con mà bố mẹ em đã sinh ra. Bản thân em cũng sẽ nỗ lực học tập, phấn đấu để đạt kết quả tốt nhất không phụ sự tin tưởng của thầy cô và gia đình”.

Với khởi đầu thành công, chúc Hồng Linh vững vàng tiến bước trên hành trình tuổi trẻ và có một thanh xuân đáng nhớ tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam./.

                                                                                                                                                Trung tâm QHCC&HTSV