Đi du học nước ngoài luôn là ước mơ của tôi, nhưng tôi không nghĩ mình có cơ hội đi sớm đến vậy!

Xin chào mọi người!

Tôi hiện tại là sinh viên năm thứ tư của khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh – Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tôi vừa hoàn thành khoá học trao đổi 4 tháng tại Đại học Quốc gia Gyeongsang, Hàn Quốc vào tháng 7 này. Với nhiều người, 22 tuổi mới lần đầu học tập tại nước ngoài không phải là sớm, nhưng đối với tôi nó là cả một sự nỗ lực trong suốt những năm tháng đại học của tôi để có được cơ hội này.

Như bao bạn trẻ bước vào cánh cổng đại học, tôi chưa có sự định hướng rõ ràng cho tương lai của mình sẽ phải học như thế nào, mục tiêu nghề nghiệp ra sao. Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tôi may mắn gặp được những người thầy chỉ dẫn cho hành trình của tôi để đại học không còn biến là “học đại”. Từ định hướng ngành học, thay vì chọn chương trình thường, thầy cô đã khuyến khích tôi chọn chương trình tiên tiến của khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh vì cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Nhờ đó tôi phá vỡ được rào cản về ngoại ngữ giúp tôi có những tiếp cận với những hội thảo khoa học, những chương trình liên kết với đối tác nước ngoài mà nhà trường đã tổ chức. Với những kinh nghiệm và những kiến thức rộng mở đó đã góp phần giúp tôi đạt được suất học bổng quý giá này. 

Khi nộp hồ sơ xin học bổng Chính phủ Hàn Quốc - GKS tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng vì mình còn thiếu sót nhiều thứ và cảm thấy tự ti vì còn có thể rất nhiều đối thủ khác giỏi hơn mình. Nhưng chuyến đi lần này cũng là một cơ duyên bất ngờ đối với tôi, từ lúc nộp hồ sơ xin học bổng GKS đến lúc biết kết quả và chuẩn bị visa chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Mọi thứ diễn ra nhanh đến mức khi tôi ngồi trên máy bay đến Hàn Quốc, tôi vẫn không tin rằng mình đã thực sự đạt được mục tiêu du học trong hành trình đại học của tôi. Vậy nên tôi nhận ra mình không cần quan tâm đến những vấn đề mình không kiểm soát được, hãy tập trung làm tốt việc những mục tiêu của mình và trau dồi bản thân hằng ngày thì cơ hội sẽ tới.

Khó khăn lớn nhất trước khi bay sang Hàn Quốc có lẽ là thủ tục giấy tờ xin visa. Tôi phải tự mày mò tìm hiểu hết mọi giấy tờ này ở đâu, đi xin dấu như thế nào, rồi thời gian chờ đợi để được đóng dấu đều khá lâu. Có những hôm tôi đến Đại sứ quán nhưng chỉ vì một chữ ký không đúng mẫu và phải xin lại từ đầu. Nghĩ lại khoảng thời gian đó đối với tôi thật khó khăn, có nhiều lúc tôi đã nghĩ mình sẽ không thể nhập học được bên đó nhưng rồi cuối cùng nhờ sự hỗ trợ từ hai phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Quốc gia Gyeongsang, tôi đã kịp theo học mặc dù đã muộn mất 2 tuần. Nhưng nhờ đó, tôi cũng học được một điều rằng nếu bạn cần sự giúp đỡ hãy cứ ngỏ lời rồi sẽ có người sẵn sàng chỉ bảo bạn trong khả năng của họ.

Những trải nghiệm có được trong chuyến đi đều thú vị và mang lại những giá trị to lớn đối với tôi. Đó là khoảng thời gian tôi được trải nghiệm 1 kỳ học được học tập, ăn uống, sinh hoạt, đi lại giống như một sinh viên Hàn Quốc. Lần này tôi không đặt nặng mục tiêu học tập vì tôi đã hoàn thành hết các môn học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhưng tôi vẫn đăng ký 2 môn học để tìm hiểu thêm về phương thức giảng dạy của thầy cô người Hàn Quốc và học hỏi phương pháp học tập từ các bạn sinh viên khác. Về cơ bản thì không có sự khác biệt quá nhiều trong giảng dạy nên tôi không gặp khó khăn trong học tập. Điều tôi ấn tượng ở đây chính là trang thiết bị và cơ sở vật chất đều gần như tự động và rất chỉn chu. Bạn có thể mua sắm tại cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, quán cà phê, đi xe bus thì bạn đều có thể tự thanh toán mà không cần giao tiếp với nhân viên và rất nhiều điều hay ho khác nữa. Tin tôi đi, bạn sẽ chỉ mất từ 1-2 tuần để làm quen với tất cả điều này và tự tin như một người sống lâu năm ở Hàn vậy.

Với mục đích to lớn hơn của tôi là giao lưu văn hoá không chỉ là với sinh viên Hàn Quốc mà còn là với sinh viên từ khắp nơi trên thế giới cũng đang học tập tại đây. Mỗi tháng chúng tôi sẽ được tham gia vào một sự kiện hay chuyến đi tìm hiểu văn hoá Hàn Quốc khác nhau như tham gia lễ hội rước đèn địa phương tại Jinju, thăm quan làng cổ Hanok, tham gia ngày hội thể thao truyền thống…

leftcenterrightdel
 Tham gia lễ hội rước đèn truyền thống tại địa phương (Jinju City)
leftcenterrightdel
 Thăm quan làng cổ Hanok
leftcenterrightdel
 Thưởng thức ẩm thực truyền thống cùng các bạn du học sinh GKS

Ngoài những câu chuyện lịch sử được nghe, chúng tôi còn được thưởng thức ẩm thực đặc sắc. Việc tham gia những chuyến đi như vậy còn giúp tôi quen được những người bạn ngoại quốc năng động và giỏi giang, tìm hiểu và tiếp cận được những nền văn hoá khác nhau là những giá trị quý giá mà tôi có được.

Chuyến du học này thật sự có ý nghĩa lớn trong cuộc đời tôi. Khi tôi bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để đón nhận những thử thách và hòa nhập vào một môi trường hoàn toàn mới lạ. Đó là cơ hội để tôi mở rộng tầm nhìn và tích lũy nhiều trải nghiệm thực tế và cũng là động lực giúp tôi hướng đến những mục tiêu xa hơn sau khi ra trường.

Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn cơ hội từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các thầy, cô đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ tham gia và hoàn thành chương trình học này.

Hàng năm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam kết hợp với rất nhiều đơn vị, đối tác để tổ chức nhiều chương trình trao đổi học tập, nghiên cứu, trải nghiệm văn hoá đưa sinh viên đến nhiều nước trên thế giới. Những chương trình xuất ngoại này đã mở ra vô vàn cơ hội cho sinh viên. Chương trình trao đổi với Đại học Quốc gia Gyeongsang hằng năm đều tuyển sinh 2 đợt kỳ xuân và kỳ thu. Vậy nên sẽ thật sự tiếc nuối nếu các bạn không thử một lần đăng ký như tôi và biết đâu cơ hội tiếp theo sẽ mỉm cười với bạn.

Sinh viên Nguyễn Thị Hồng Ngọc

Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh