Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, chào mừng kỷ niệm 113 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/5/2023) và 64 năm kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm Học viện (24/5/1959-24/5/2023), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức “Tháng Khoa học và Công nghệ VNUA 2023” với rất nhiều các sự kiện trong đó có cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT”. Em Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 10A1, trường THPT Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã giành giải khuyến khích cuộc thi với ý tưởng: “Dự án thiết bị hỗ trợ xe lăn Automov dành cho học sinh khuyết tật hai chân tại trường THPT Bắc Yên, tỉnh Sơn La”.
leftcenterrightdel
 Em Nguyễn Tuấn Anh – Tác giả của ý tưởng

Chia sẻ về lý do hình thành ý tưởng, em Tuấn Anh cho biết: “Khi quan sát thấy người khuyết tật gặp khó khăn, vất vả trong việc di chuyển, em thật sự mong muốn góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào việc giúp đỡ những người khuyết tật và nhất là những em học sinh không may bị khuyết tật đôi chân. Em có ý tưởng muốn tạo ra một xe lăn dành cho học sinh khuyết tật. Với hy vọng giúp các em học sinh khuyết tật có điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình học tập, đi lại, làm vơi đi phần nào mặc cảm, khó khăn mà các em học sinh khuyết tật đang phải chịu đựng”.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Tuấn Anh cùng các bạn trong lớp của mình

Bên cạnh việc đam mê khởi nghiệp, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo và nghiên cứu khoa học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Tuấn Anh còn có đam mê đặc biệt với các môn học khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa. Tuấn Anh nhiều năm liền được lựa chọn là học sinh xuất sắc của trường tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Toán các cấp. Từ đam mê đó, thiết bị hỗ trợ xe lăn của Tuấn Anh không dùng các vật liệu kim loại, Tuấn Anh đã sử dụng các vật liệu như gỗ tre, giấy nện. Xe lăn dành cho học sinh khuyết tật hai chân mà Tuấn Anh sáng tạo cũng rất dễ sử dụng và phù hợp với địa hình địa phương, đặc biệt là việc lên xuống các bậc, dốc, đây là đặc thù của vùng Tây Bắc.

Tham gia cuộc thi rất ý nghĩa do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức, em Nguyễn Tuấn Anh tới từ trường THPT Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã học tập được những điều mới, bổ ích từ bạn bè và các thầy cô tới từ các trường THPT trên cả nước, Tuấn Anh cũng đã nhận được những góp ý rất ý nghĩa và thiết thực của Hội đồng các nhà khoa học của Học viện về ý tưởng để từ đó sẽ tiếp tục hoàn thiện ý tưởng của mình và sản phẩm xuất phát từ ý tưởng của Tuấn Anh chắc chắn sẽ có được sự đón nhận từ phía người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng vùng Tây Bắc.

Cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp trong học sinh THPT” đã thu hút sự tham gia của gần 700 học sinh THPT tham gia với gần 250 ý tưởng nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực: nông nghiệp, kinh doanh kinh tế, công nghệ, kỹ thuật, tài nguyên môi trường và khoa học xã hội. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 10 giải khuyến khích cho 16 học sinh/nhóm học sinh là tác giả của 16 ý tưởng xuất sắc. Học viện mong muốn thông qua cuộc thi sẽ khuyến khích tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm những ý tưởng mới có khả năng ứng dụng trong học sinh THPT, tạo sân chơi khoa học, trí tuệ, góp phần thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp của học sinh THPT./.

 

Nguyễn Trọng Tuynh - Trung tâm QHCC&HTSV