Đam mê nghiên cứu với nông nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động đoàn hội và hợp tác quốc tế của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Nguyễn Hữu Lâm là cựu sinh viên ngành Khoa học Cây trồng tiên tiến khoá 61, Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. 

Hữu Lâm từng đạt “Sinh viên 5 tốt” cấp Thành phố năm 2020-2021; điểm trung bình 4 năm đại học đạt 3.58; 7 lần đạt học bổng khuyến khích học tập loại xuất sắc, Học bổng Acecook và Viettel 2021; là sinh viên có điểm trung bình trung tích luỹ GPA cao thứ 2 khoa Nông Học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Sinh viên Nguyễn Hữu Lâm

Ngay sau khi tốt nghiệp, với niềm say mê nghiên cứu khoa học và cùng với sự hướng dẫn của TS. Trần Thị Thiêm, Hữu Lâm tiếp tục hành trình nghiên cứu về cây trồng tại Khoa. Mới đây, Lâm đã có bài tham luận trong hội thảo quốc tế “Physiological and ecological in crop production”. Hội thảo quy tụ các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý sinh lý và sinh thái cây trồng. “Được đóng góp một bài tham luận trong một trong những hội thảo lớn như vậy, đó quả là một niềm vinh dự với cá nhân em” Lâm chia sẻ.

Không chỉ đam mê nghiên cứu khoa học, Hữu Lâm còn có những thành tích nổi bật trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên gắn với các hoạt động hợp tác quốc tế của Học viện. Lâm đã có 3 lần tham gia chương trình tình nguyện địa phương phối hợp với trường đại học Kangwon, Hàn Quốc (Chương trình “Mùa hè xanh năm 2017, 2018, 2019”). Chương trình này nằm trong khuôn khổ chương trình Global Leadership Program của trường đại học Kangwon, Hàn Quốc phối hợp với liên chi đoàn Khoa Nông học. Hoạt động tình nguyện Mùa hè xanh diễn ra tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Trong năm 2019, Lâm được vinh dự trở thành đội trưởng của đội Mùa hè xanh năm 2019. Chương trình kéo dài trong 15 ngày với nhiệm vụ chính là xây dựng nhà vệ sinh và lò đốt rác cho các hộ gia đình khó khăn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Kết thúc chiến dịch tình nguyện này, Lâm và đồng đội là một trong hai đội tình nguyện duy nhất của Học viện vinh dự được nhận bằng khen của Thành Đoàn thành phố Hà Nội.

Nhờ tích cực tham gia các hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế, nghiên cứu khoa học sinh viên và các hoạt động Đoàn hội đã giúp Lâm trưởng thành hơn rất nhiều. Qua đó, Lâm đã vinh dự hai lần được nhận Bằng khen của Thành Đoàn Thành phố Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trong các năm học 2019, 2020, cùng với bằng khen Sinh viên 5 tốt cấp thành phố năm học 2020 của Hội Sinh viên thành phố Hà Nội.  

 

leftcenterrightdel
 Danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp thành phố
 

Tích cực nắm bắt các cơ hội

Hữu Lâm luôn là người nổi tiếng trong khoa, cũng như trong học viện vì luôn tích cực tham gia các chương trình, hội thảo quốc tế được Học viện Nông nghiệp tổ chức.

Nhớ lại khoảng thời gian được tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế lần đầu tiên với đại học Miyazaki trong khuôn khổ chương trình Sakura – Lotus International Program, Lâm chia sẻ:“Chuyến đi không chỉ giúp em nâng cao kiến thức chuyên môn, mà còn cung cấp cho em các góc nhìn mới về mảng nông nghiệp của các chuyên gia nông nghiệp đến từ Nhật Bản. Không chỉ vậy, được sinh hoạt và làm việc cùng các bạn sinh viên đến từ Đại học Miyazaki, Nhật Bản, em có cơ hội làm quen thêm nhiều bạn bè mới, chúng em còn ấp ủ những dự án về nông nghiệp khi có cơ hội làm việc cùng nhau trong tương lai”.

leftcenterrightdel
 Hữu Lâm (hàng đầu bên phải) tham gia chương trình Sakura-Lotus program cùng với đại học Miyazaki
 

Tiếp nối sự thành công của chương trình trao đổi sinh viên đầu tiên, Hữu Lâm tiếp tục thử thách bản thân trong một chương trình khác - Đại sứ Bayer về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn do tập đoàn Bayer tổ chức.

Được biết, tập đoàn Bayer là tập đoàn lớn nhất về mảng nông nghiệp trên thế giới, và trong chương trình này Lâm nhận thử thách tuyên truyền, tập huấn cho bà con nông dân để sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách an toàn và có hiệu quả.

Cùng với sự trợ giúp của Thạc sỹ Trần Thiện Long, Bí thư Liên chi Đoàn Khoa Nông học, Lâm đã có một ý tưởng mới lạ đó là thay vì trực tiếp hướng dẫn bà con cách sử dụng thuốc bảo vệ một cách an toàn, Lâm kết hợp với đội tình nguyện của Khoa Nông học hỗ trợ tập huấn cho các bạn sinh viên tình nguyện trước, và sau đó cùng các bạn sinh viên tình nguyện tập huấn cho bà con nông dân trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh.

Ý tưởng đó đã đem đến thành công lớn khi số lượng bà con nông dân được tập huấn tăng lên đáng kể, đồng thời đem đến sự tiếp nối giữa các đội tình nguyện qua các năm trên chặng đường tình nguyện tiếp theo của đội. Kết thúc chương trình, Lâm đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi “Đại sứ Bayer sử dụng thuốc BVTV an toàn”, qua đó vinh dự là đại diện sinh viên Việt Nam tham quan tập đoàn Bayer tại Đức.

Không dừng lại tại đó, khi là sinh viên mới ra trường, Hữu Lâm vẫn gắn kết với các hoạt động hợp tác quốc tế. Và mới đây, Lâm tham gia sự kiện Orange Knowledge Workshop, sự kiện nằm trong dự án Orange Knowledge Programme, được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao Hà Lan, do Nuffic Neso Vietnam phối hợp cùng với Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) tổ chức http://okp.vnua.edu.vn/vi/. Trong 3 ngày diễn ra chương trình, Lâm và các bạn sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam được nghe các bài phát biểu của chuyên gia về ứng dụng công nghệ Hà Lan trong phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam. Không chỉ vậy, Lâm còn được tham quan các khu nông nghiệp công nghệ cao, tiếp xúc với doanh nghiệp, có cơ hội thuyết trình và phát biểu ý tưởng để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho sinh viên nông nghiệp.

 

leftcenterrightdel
 Hữu Lâm tham gia sự kiện Orange Knowledge Workshop 2021

Học bổng

Chia sẻ về hành trình chinh phục hai học bổng danh giá, Hữu Lâm bồi hồi nhớ lại. Trong quá trình tìm hiểu các nguồn học bổng, Lâm đã chọn và đăng kí chương trình thạc sỹ nông nghiệp tại Nhật Bản dưới sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản và chương trình thạc sỹ bảo vệ thực vật của Liên minh châu Âu vì đây là các môi trường có nền nông nghiệp phát triển nhất thế giới, khi được học ở đây, Lâm tin rằng mình sẽ học hỏi được cách làm nông nghiệp của các nước dẫn đầu, đồng thời có cơ hội được kết nối với bạn bè có hoài bão như mình. Lâm chia sẻ thêm “Em luôn mong muốn, phấn đấu trở thành một kỹ sư nông nghiệp tạo ra nhiều giá trị cho nền nông nghiệp Việt Nam, và cụ thể hơn là những người nông dân nghèo khó. Vì thế, em đã đem những ước muốn này gửi gắm vào lá thư xin học bổng của chương trình Planthealth – Erasmus Mundus Scholarship và chương trình học bổng chính phủ Nhật Bản MEXT, em nghĩ nguồn động lực này là mấu chốt để hội đồng tuyển sinh cân nhắc giành học bổng này cho em, em sẽ không ngừng cố gắng hơn nữa để thực hiện ước mơ đó”.

Được biết, tổng giá trị của hai học bổng là khoảng 2 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ toàn bộ chi phí sinh hoạt, di chuyển, nghiên cứu, bảo hiểm và lương hàng tháng, giúp Hữu Lâm có thể tập trung hoàn toàn vào công việc nghiên cứu tại một trong những viện nghiên cứu.

leftcenterrightdel
 Thư xác nhận học bổng MEXT từ hiệu trưởng trường Đại học Hiroshima, Nhật Bản
leftcenterrightdel
 Thư xác nhận học bổng Erasmus Mundus chương trình Plant Health, Châu Âu

 

Trải nghiệm học tập, nghiên cứu, đoàn hội và hợp tác quốc tế tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp đã tạo ra một sinh viên trưởng thành và được các Chương trình học bổng quốc tế và chuyên gia đánh giá cao. Trên con đường học tập và phát triển sắp tới, tin rằng Lâm sẽ tiếp tục tham gia vào mạng lưới hợp tác quốc tế của Học viện nhằm gắn kết, giới thiệu cơ hội nghiên cứu, học tập cho sinh viên Học viện tại nước ngoài.

Ban Hợp tác Quốc tế