Vậy là chương trình “Trao đổi sinh viên quốc tế khoa của Kinh tế và PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Aoyama Gakuin, Nhật Bản” đã chính thức khép lại. Một tuần - khoảng thời gian không dài nhưng cũng vừa đủ giúp chúng em có những cơ hội trải nghiệm và học tập vô cùng quý giá. Chương trình đã mở ra những kiến thức mới về kinh tế, văn hóa và mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Trong chương trình này, chúng em đã có cơ hội được học tập, tích lũy kinh nghiệm và giao lưu văn hoá cùng các bạn sinh viên đến từ đất nước “Mặt trời mọc”. Ngày đầu tiên (5/3) mở đầu chương trình là buổi seminar rất bổ ích tại Khoa Kinh tế & PTNT. Sinh viên chúng em được bổ sung kiến thức tổng quan về nền kinh tế cũng như quá trình phát triển nông nghiệp nông thôn của Việt Nam, bên cạnh đó, chủ đề về hợp đồng liên kết sản xuất trong nông nghiệp và vấn đề di cư lao động ở Việt Nam cũng rất thú vị. Đặc biệt, những kiến thức bổ ích này được trình bày một cách chuyên nghiệp và tận tình bởi các giảng viên của Khoa Kinh tế và PTNT bao gồm: PGS.TS. Nguyễn Phượng Lê, PGS.TS. Nguyễn Thị Dương Nga; TS. Đồng Đạo Dũng và TS. Nguyễn Thị Ngọc Thương. Trong phần thảo luận, các chủ đề này được chia sẻ, giải đáp thông qua thực tiễn tại Việt Nam và Nhật Bản. Buổi seminar đã giúp chúng em có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn bổ ích.

leftcenterrightdel
 Sinh viên Việt Nam, Nhật Bản tham dự seminar tại Khoa Kinh tế & PTNT

Sang ngày thứ hai (6/3), đoàn sinh viên chúng em tới tham quan văn phòng Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội. Đây là cơ quan hành chính độc lập của Chính phủ Nhật Bản với mục tiêu nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư qua lại giữa Nhật Bản và Việt Nam. Trong cùng ngày, chúng em có cơ hội đến với nhà máy Honda tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc - nơi được coi như “công trường” sản xuất toàn cầu. Chúng em rất ấn tượng với quy trình tổ chức sản xuất nghiêm túc, dây chuyền tự động hóa và dòng khẩu hiệu “Không an toàn, không sản xuất” tại nhà máy. Trở lại với Hà Nội vào buổi tối, chúng em vô cùng hào hứng khi được thưởng thức nghệ thuật múa rối nước - tinh hoa hội tụ, nét đẹp văn hoá của người con đất Việt tại Nhà hát múa rối Thăng Long. Kết thúc một ngày dài, chúng em đã cùng nhau trải nghiệm ẩm thực tại khu phố cổ Hà Nội.

leftcenterrightdel
Ghé thăm văn phòng JETRO 
leftcenterrightdel
 Sinh viên hai trường cùng nhau thưởng thức Xôi Yến tại phố Nguyễn Hữu Huân

Ngày thứ ba (7/3), tại văn phòng JICA ở Hà Nội, chúng em đã được nghe trình bày về những đóng góp của các dự án ODA Nhật Bản cho nền kinh tế Việt Nam. Ngoài ra, chúng em còn được chia sẻ về tiềm năng phát triển ngành nông nghiệp cùng với các nguồn vốn đầu tư, hứa hẹn sẽ mang đến nguồn lợi nhuận trong phát triển kinh tế. Để trang bị thêm kiến thức thực tế và hiểu thêm về các dự án của JICA, nhóm chúng em đã di chuyển đến địa điểm tiếp theo là HTX rau quả sạch Chúc Sơn. Tại đây, chúng em được chứng kiến toàn bộ vòng đời của sản phẩm nông nghiệp sạch - từ việc trồng trọt và xử lý ban đầu, đến thu hoạch, bảo quản và phân phối tới người tiêu dùng. Trải nghiệm này không chỉ mang tính giáo dục mà còn truyền cảm hứng sâu sắc, khơi dậy trong chúng em niềm đam mê mới đối với các hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch với hiệu quả kinh tế bền vững.

leftcenterrightdel
 Chúng em có cơ hội thăm văn phòng JICA

Ngày thứ 4 (8/3), là một ngày đặc biệt hơn - ngày Quốc tế Phụ nữ. Các bạn nam đã gây bất ngờ tới cô giáo và các bạn nữ của cả hai nước với những bông hoa hồng tươi thắm nhất. Những nụ cười tươi ngày mới đã tạo thêm niềm vui và hứng khởi cho chuyến đi thực tế tới tỉnh Ninh Bình xinh đẹp. Điểm tới của chúng em là Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) tại Tam Điệp, Ninh Bình. Đoàn thầy trò chúng em được lãnh đạo Công ty tiếp đón tại hội trường lớn, được nghe giới thiệu về lịch sử hình thành Công ty và các sản phẩm chủ lực xuất khẩu tới hơn 50 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản,... Tiếp đó, xe đưa chúng em di chuyển vào tham quan nhà máy và tới trang trại trồng dứa Đồng Giao. Không những vậy, chúng em còn có cơ hội phỏng vấn trực tiếp các bác nông dân năng động và thành công nơi đây. Việc tiếp cận gần hơn với quá trình sản xuất của người nông dân giúp chúng em hiểu hơn về nỗi vất vả và sự vươn lên để sản xuất hiệu quả mà các bác trải qua. Trước khi kết thúc một ngày đầy ý nghĩa, Phố cổ Hoa Lư là địa điểm hấp dẫn cuối cùng giúp chúng em vui chơi và trải nghiệm ẩm thực tại Ninh Bình.

leftcenterrightdel
Đóa hoa hồng xinh đẹp các bạn nam hai nước đã chuẩn bị 
leftcenterrightdel
 Phỏng vấn nông dân tại trang trại dứa
leftcenterrightdel
 Check-in Phố cổ Hoa Lư

Ngày thứ 5 (9/3), nhóm sinh viên được tới làm việc tại UBND thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội để hiểu hơn về hoạt động sinh kế và đời sống của người dân nơi đây. Buổi trưa, các bạn sinh viên Nhật được trải nghiệm ẩm thực bún chả và nem nướng. Cùng chiều hôm đó, đoàn tới thăm các nghệ nhân làm nghề mây tre đan Phú Vinh, Phú Nghĩa. Đây là nơi diễn ra hoạt động truyền nghề cho người lao động tại địa phương. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của các nghệ nhân trong việc truyền tải kỹ thuật thủ công truyền thống cho người lao động nơi đây, từ đó thúc đẩy hoạt động kinh tế không chỉ ở Phú Nghĩa mà còn ở các khu vực lân cận. Trên đường quay trở về Học viện, sinh viên 2 nước đã có màn giao lưu văn nghệ hết sức thú vị và vui vẻ. Việc trao đổi văn hóa qua những bài hát của cả hai nước mang chúng em đến gần nhau hơn. Trước khi kết thúc một ngày dài, các bạn sinh viên Nhật được trải nghiệm ẩm thực sinh viên rất “Việt Nam” với lẩu và bia vỉa hè.

leftcenterrightdel
 Các bạn cùng nhau giao lưu âm nhạc giữa hai nước
leftcenterrightdel
 Các bạn cùng nhau thưởng thức món ăn Việt Nam

Ngày cuối cùng (11/3), tại phòng seminar của Khoa Kinh tế & PTNT, các nhóm sinh viên Nhật và Việt đã cùng nhau tổng kết lại kiến thức thông qua thảo luận và thuyết trình về những trải nghiệm bổ ích mà bản thân học được. Buổi báo cáo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đặc biệt vào buổi tối, tại bữa liên hoan chia tay, chúng em được nhận giấy chứng nhận, được lưu giữ kỷ niệm qua những bức ảnh và cùng nhau chia sẻ những cảm xúc sau một tuần lễ đồng hành với nhau. Những giọt nước mắt bịn rịn, những cái khoác tay thân thương của sinh viên hai nước để lại cho chúng em biết bao cảm xúc!

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Tiệc chia tay cùng thầy cô và sinh viên của hai trường

Đây là những kỉ niệm đẹp, những hồi ức khó quên của chúng em trong cuộc sống sinh viên và trên hành trình sắp tới. Thân chúc các bạn sinh viên đất nước “Mặt trời mọc” sẽ thành công trên con đường các bạn đã chọn, và luôn hết lòng vì mối quan hệ tốt đẹp Nhật Bản - Việt Nam.

Thay cho lời kết, chúng em mong rằng Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung cũng như Khoa Kinh tế và PTNT nói riêng sẽ có nhiều các hoạt động, chương trình giao lưu trao đổi sinh viên, tạo điều kiện cho các bạn sinh viên có cơ hội được trao đổi và kết nối, hợp tác với nhau trên khắp mọi nơi trên thế giới.

Nguyễn Phương Thảo và Nguyễn Minh Chính

Lớp K67KTTCE