Vinh dự là một trong những sinh viên được trao học bổng thủ khoa – á khoa năm 2020 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, hiện đang học tại trường Đại học Kyungsung – Busan (Hàn Quốc), Trần Lan Nhi, lớp K64CNSHE coi những năm tháng học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam là nền tảng quan trọng.

Từ Hàn Quốc, Trần Lan Nhi đã có những chia sẻ thú vị về hành trình chinh phục ước mơ của mình từ giảng đường Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

"Trái Đất này vẫn đang quay, tại sao bản thân phải ở im một chỗ?" Mình vẫn hay suy nghĩ như vậy. 

Có thể nói rằng, mình luôn luôn khát khao được học hỏi, khám phá, tìm tòi, nhưng do nhà không có điều kiện nên chỉ có thể du lịch qua trang sách. 

Ngay từ lúc còn nhỏ, nhà mình luôn la liệt sách, thường là những quyển Bách khoa toàn thư, Mười vạn câu hỏi vì sao, Atlas thế giới, rồi còn nhiều nữa. 

Mình đọc mỗi khi rảnh, trong cặp sách thời đi học ngoài sách giáo khoa ra thì sẽ luôn có 1-2 quyển sách khác đọc mỗi giờ giải lao, hoặc nếu không mang theo quyển nào trên người thì mình sẽ xuống thư viện trường để đọc. 

leftcenterrightdel
 Trần Lan Nhi (thứ 3 từ phải sang) tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Sinh viên Việt Nam cùng Liên chi khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: NVCC.

Trần Lan Nhi cho biết, năm lớp 12, nhờ định hướng từ trước của gia đình, Lan Nhi đã nộp hồ sơ vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam ngay từ đợt tuyển sinh đầu tiên và may mắn trở thành sinh viên của trường nhờ số điểm IELTS cùng với điểm học bạ. 

Và cũng có lẽ nhờ chính số điểm ấy cùng bài phỏng vấn đã cho Lan Nhi tấm vé du học Hàn Quốc. 

"Thú thật thì mình không có bí kíp gì cao siêu như những cuốn sách dạy ngoại ngữ ngoài kia. Với mình, con số 7.5 ấy là kết quả từ việc thu nạp ngoại ngữ trong một thời gian dài. Khi còn nhỏ, mình luôn chọn những kênh truyền hình nước ngoài có phụ đề để xem, thay vì xem thuyết minh. Hãy coi việc học ngoại ngữ như trồng một rừng cây ăn quả, thật kiên nhẫn với nó, chăm sóc thường xuyên và rồi một ngày nào đó rừng cây sẽ tặng lại cho bạn những quả ngọt, đó là lời khuyên của mình" - Lan Nhi chia sẻ.

leftcenterrightdel
Trần Lan Nhi (thứ 3 từ trái sang hàng giữa) chụp ảnh cùng Ban tổ chức giải bóng đá tân sinh viên của khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: NVCC. 

Nhớ lại buổi phỏng vấn mang tính bước ngoặt, Lan Nhi vẫn còn cảm giác hồi hộp: "Mình vẫn còn nhớ hôm phỏng vấn học bổng, vì bản tính hay lo lắng vốn có nên lúc đợi được tới lượt mình đã bồn chồn vô cùng. Tuy nhiên khi ngồi lên chiếc "ghế nóng", cuộc phỏng vấn không đáng sợ như mình tưởng. 

Câu hỏi không quá hóc búa và trong lúc phỏng vấn các thầy cô còn nói chuyện, đưa ra nhận xét giúp mình đánh tan căng thẳng. Cũng nhờ vậy, mình đã đậu". 

Quá trình nộp hồ sơ sang trường bên Hàn Quốc của Lan Nhi sau đó cũng không quá khó khăn nhờ sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Trần Lan Nhi (thứ 2 từ phải sang hàng trên) rong chương trình Giải mã sinh học. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, trước khi bay khoảng 1 tháng, đại dịch Covid-19 đã đạt tới quy mô toàn cầu và Hàn Quốc là một trong những nước bị ảnh hưởng sớm nhất và nặng nề nhất chỉ sau Trung Quốc khi đó, Lan Nhi phải học một kì online tại Việt Nam trước khi chính thức sang được Hàn Quốc.

"Quá trình học tập không quá khó khăn vì các thầy cô luôn tạo điều kiện hết mức cho học sinh, và mình cũng rất chăm chú nghe giảng đến mức các thầy cô nhớ luôn tên vì hay hỏi quá. Mình luôn cố giữ mức điểm trung bình tích lũy của học kỳ (GPA) tốt nhất có thể, vì sau này khi xin việc ở những công ty lớn hay học cao học thì GPA, thành tích học thuật và các hoạt động ngoại khóa cũng giúp các nhà tuyển dụng biết được thêm phần nào về các ứng viên" - Lan Nhi cho biết.

leftcenterrightdel
 Nhờ học bổng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trần Lan Nhi đã được du học tại Đại học Kyungsung – Busan (Hàn Quốc). Ảnh: NVCC.

Lan Nhi cũng chia sẻ một số kinh nghiệm với các bạn trẻ có ý định học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

Hãy chuẩn bị và lên kế hoạch thật sớm cho hành trang của bạn. Tuy nhiên, tham gia vừa phải và tham gia đúng trọng tâm mình cần là chìa khóa giúp cho hồ sơ của bạn nổi trội. Việc tham gia quá nhiều các CLB có thể khiến bạn lơ là học hành và đó cũng là một điều không tốt. 

Hãy tập trung tham gia vào những hoạt động có liên quan tới chuyên ngành, chẳng hạn như những CLB học thuật, cuộc thi học thuật, vì những CLB liên quan tới sở thích sẽ là một điểm cộng nhỏ nhưng không đáng kể so với những hoạt động học thuật. 

Cuối cùng, đừng tham gia các CLB chỉ vì thú vui nhất thời. Hãy nhớ rằng, sau mỗi trải nghiệm, điều đọng lại trong ta nên có cả những bài học và kinh nghiệm, chứ không chỉ những buổi liên hoan tổng kết chương trình. 

"Mỗi người đều có một lộ trình riêng cho chính mình. Hãy khám phá những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân và dùng chúng để bước tới tương lai" - Lan Nhi nói.

Một số thành tích nổi bật của Trần Lan Nhi:

- Được tuyển thẳng vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhờ điểm IELTS 7.5 (8.5 cho kĩ năng đọc và 8.0 cho kĩ năng nghe)

- Là một trong những sinh viên được trao học bổng Thủ khoa – Á khoa năm 2020, hiện đang học tại trường Đại học Kyungsung – Busan, Hàn Quốc

- GPA khi còn học ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam (1 kì): 3.89/4.00

- GPA hiện tại ở Đại học Kyungsung (2 kì): 4.45/4.50

 

Theo danviet.vn