Ngày 6 tháng 7 năm 2023, tại Ủy ban nhân dân xã Trung Cao, Trung Hòa, Chương Mỹ, Hà Nội, Hợp tác xã nông nghiệp sạch Đức Hậu - Lưu Quang đã tổ chức buổi làm việc tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật về phương pháp ủ nhanh cá, ngô, đậu tương làm dinh dưỡng cho cây và phương pháp sơ chế bảo quản quả bưởi Diễn hữu cơ sau thu hoạch. Hợp tác xã đã mời các nhà khoa học của Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đến làm việc, tư vấn,

Đơn vị, cá nhân tham gia gồm có: Đại diện đảng ủy, lãnh đạo ủy ban nhân xã Trung Hòa, lãnh đạo hợp tác xã nông nghiệp Trung Hòa, lãnh đạo Hội nông dân, lãnh đạo phòng Kinh tế Huyện Chương Mỹ, đại diện Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp I, cục Công thương địa phương, Ban Xúc tiến Câu lạc bộ doanh nhân Việt Nam, lãnh đạo xã Trung Hòa, Ông Lê Hữu Diện, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Đức Hậu – Lưu Quang và các thành viên hợp tác xã, đại diện một số HTX trồng bưởi Diễn tại Hải Dương, Hà Nam, Viện Ứng dụng công nghệ cao và Phát triển nông nghiệp Việt Nam. Chủ trang trại Sơn Hải, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội, VTV2, VTC16.

Mở đầu chương trình, ông Lê Hữu Diện đã phát biểu khai mạc và báo cáo hiện trạng cũng như tình hình hoạt động của hợp tác xã. Từ năm 2004, đơn vị đã bắt đầu trồng bưởi, đến năm 2017 thành lập Hợp tác xã nông nghiệp sạch Đức Hậu Lưu Quang trồng bưởi Diễn theo quy trình VietGap. Đến năm 2020 chuyển sang hướng hữu cơ và đến cuối năm 2022 đầu năm 2023 thì được cấp giấy chứng nhận hữu cơ OCOP 3 sao thương hiệu bưởi Diễn Trung Hòa logo hữu cơ. Tổng diện tích lên 7ha và số cây lên 1.700 cây bưởi Diễn, với sản lượng đạt tới 90.000 quả/năm. Sản phẩm được khách hàng ưa chuộng là sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho nhà sản xuất và người tiêu dùng. Người tiêu dùng còn được hưởng lợi từ môi trường và nền nông nghiệp bền vững. Bên cạnh những kết quả đạt được, hợp tác xã vẫn còn gặp khó khăn về chất lượng quả có độ ngọt chưa cao, cần bón thêm các đạm, khoáng hữu cơ khác để tăng chất lượng. Việc ủ cá, ngô, đậu tương làm phân hữu cơ hiện chưa đạt hiệu quả cao, thời gian ủ rất lâu (gần 1 năm mới tưới được), mùi mạnh. Ngoài ra, hợp tác xã còn thiếu nhà sơ chế, bảo quản bưởi, gây thiệt hại, thối hỏng, khó phân loại, ảnh hưởng đến giá trị sản phẩm. Khó khăn nữa là tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng với lãi suất thấp hiện vẫn bị hạn chế.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Hữu Diện, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Đức Hậu – Lưu Quang phát biểu khai mạc
 

Để giải quyết các khó khăn của hợp tác xã về phần kỹ thuật, các nhà khoa học đã đến thực địa từ thời gian trước, nghiên cứu thử nghiệm, từ đó đưa ra những khuyến nghị, phương pháp hỗ trợ cụ thể.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, Khoa Công nghệ thực phẩm đã phân tích và hướng dẫn hợp tác xã cách xử lý cá tạp, phế phụ phẩm cá, bột ngô, bột đậu tương bằng cách áp dụng công nghệ cơ, nhiệt, kết hợp với các nguyên liệu thực vật khác tại địa phương và chế phẩm vi sinh theo các tỉ lệ khác nhau. Kết quả thử nghiệm tại địa phương trong tháng 6 năm 2023 đã cho thấy chỉ sau 1 tuần, lượng dịch ủ thu được lớn, mùi tanh, thối giảm đi nhiều. Sau 1 tháng, dịch thu được đã có thể bón cho cây trồng.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy tư vấn, hướng dẫn cách xử lý nhanh nguyên liệu, phế phụ phẩm nông nghiệp thành phân bón hữu cơ

 

TS. Nguyễn Thị Hạnh, Khoa Công nghệ thực phẩm đã (1) phân tích được nguyên nhân gây tổn thất, hư hỏng quả bưởi Diễn sau thu hoạch như các bệnh do nấm mốc, vi khuẩn; các rối loạn sinh lý của quả dưới tác động ẩm độ, nhiệt độ, cơ học khác nhau; (2) cách thức quản lý chất lượng quả bưởi sau thu hoạch thông qua độ già và kỹ thuật thu hái, thiết kế nhà xưởng với các phân khu khác nhau; (3) công nghệ mới để quản lý quả bưởi sau thu hoạch với từng kỹ thuật xử lý. Mỗi phương pháp đều đưa ra được ưu điểm, hạn chế cũng như chi phí đầu tư để hợp tác xã tham khảo tính phù hợp nhằm áp dụng cho đơn vị sau này.

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thị Hạnh tư vấn, hướng dẫn cách sơ chế, bảo quản quả bưởi Diễn sau thu hoạch
 

Ông Lã Sơn Hải, chủ trang trại Sơn Hải đã hướng dẫn cụ thể hợp tác xã cách thức canh tác cây bưởi Diễn liên quan đến mật độ, tỉa cành, chăm sóc.

 

leftcenterrightdel
 Ông Lã Sơn Hải hướng dẫn cách canh tác, chăm sóc cây bưởi Diễn
 

Trung tâm Khuyến công đã hướng dẫn hợp tác xã tiếp cận các nguồn vốn để thực hiện nhanh hơn việc xây dựng xưởng sơ chế, đóng gói và bảo quản quả bưởi Diễn sau thu hoạch, giúp các sản phẩm hữu cơ ngày càng phát triển và tiếp cận được nhiều hơn tới người tiêu dùng.

Sau khi trao đổi tại Hội trường, đoàn công tác đi thực địa tại trang trại trồng bưởi Diễn của Hợp tác xã để kiểm tra và trao đổi. 

Đại diện lãnh đạo Phòng kinh tế xã, Giám đốc Hợp tác xã Đức Hậu – Lưu Quang  đã phát biểu, ghi nhận những đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam về kỹ thuật, sự đồng hành của các cơ quan Bộ, Ngành khác đã hỗ trợ địa phương để sản xuất được các mặt hàng chất lượng cao, không những  đáp ứng tiêu thụ trong nước mà còn định hướng đến xuất khẩu.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Phòng kinh tế xã Trung Cao phát biểu ghi nhận đóng góp của các nhà khoa học và các cơ quan Bộ, Ngành