\r\n Trung tâm Giáo dục thể chất và Thể thao, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa tròn 10 năm tuổi vào ngày 7/10 vừa qua. Đây chưa phải là chặng đường dài trong quá trình xây dựng và phát triển của một đơn vị, song chặng đường ấy đã in đậm hình ảnh của các thế hệ giảng viên, cán bộ, viên chức của Trung tâm với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên không ngừng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục nói chung và sự phát triển của Học viện nói riêng.

\r\n

\r\n Khi mới thành lập, đội ngũ cán bộ, viên chức của Trung tâm vẻn vẹn có 17 người đảm nhiệm chương trình Giáo dục thể chất (GDTC); tổ chức hoạt động thi đấu thể thao, sinh hoạt văn hóa ở các thể loại giải trong và ngoài Học viện… Đến nay, Trung tâm đã có 24 cán bộ, trong đó có 19 giảng viên và 5 cán bộ hành chính phục vụ.

\r\n

\r\n Chặng đường 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Trung tâm đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào, đặc biệt là công tác giảng dạy. Trung tâm luôn xác định tiêu chí về giáo dục thể chất là “Quá trình sư phạm nhằm giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, hoàn thiện về thể chất và nhân cách, nâng cao khả năng làm việc, và kéo dài tuổi thọ của con người”. Những kết quả được ghi nhận cụ thể:

\r\n

\r\n Về Công tác giảng dạy

\r\n

\r\n Trung tâm đã thực hiện công tác giảng dạy môn học (GDTC) theo qui định nội dung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm 5 tín chỉ, tương đương 150 tiết với 8 nội dung học (3 bắt buộc và 5 tự chọn), các môn học được bố trí giảng dạy đều trong các học kỳ của khóa học. Tổng số giờ dạy trung bình khoảng từ 20.000 tiết đến gần 35.000 tiết/năm với khoảng từ 700-800 nhóm, lớp học GDTC.

\r\n

\r\n Công tác NCKH và hội thảo chuyên môn

\r\n

\r\n Từ năm học 2005-2015, Trung tâm có 7 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được nghiệm thu, 6 bài báo đăng trên tạp chí trong nước và quốc tế; tổ chức hội thảo về các chuyên đề như: xây dựng môn học mới “Lý thuyết Giáo dục thể chất”, môn học Cờ vua; chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học bắt buộc và tự chọn; xây dựng các tiêu chuẩn thi, kiểm tra cho nhóm sinh viên sức khỏe yếu; chỉnh sửa tài liệu giảng dạy “Lý thuyết Giáo dục thể chất” lần thứ 2, 3, 4; xây dựng dự thảo quy định về dạy và học môn GDTC và chương trình GDTC mới cho sinh viên Học viện năm 2015 đến nay đã được phê duyệt.

\r\n

\r\n Công tác thể thao phong trào

\r\n

\r\n Năm 2006, đăng cai tổ chức thành công nội dung môn Karatedo trong Đại hội TDTT sinh viên Đông nam Á lần thứ 11 được Bộ GD&ĐT khen thưởng và đánh giá cao.

\r\n

\r\n Từ năm 2006 đến 2015, Trung tâm liên tục được tín nhiệm tổ chức 02 giải bóng bàn và cầu lông SV – CBCC các trường ĐH khu vực Hà Nội do Hội thể thao ĐH Hà Nội uỷ quyền. Công tác tổ chức đã được tiến hành rất chu đáo, chuyên nghiệp, gây được ấn tượng tốt đối với vận động viên các trường đại học khu vực Hà Nội.

\r\n

\r\n Tổ chức các hoạt động thể thao nội bộ

\r\n

\r\n Hàng năm, tổ chức từ 10 đến 12 giải thể thao truyền thống cho CBVC và sinh viên như: Bóng chuyền CBVC, bóng đá nam CBCC, bóng đá nam, nữ SV, cầu lông, bóng bàn, Hội thao sinh viên các khoa… Năm 2014, giải đi bộ tập thể, kéo co CBVC lần đầu tiên được tổ chức, thu hút gần 800 VĐV tham gia. Có 10 CLB thường xuyên duy trì hoạt động và được Hội thể thao của Học viện xác nhận.

\r\n

\r\n Công tác huấn luyện các đội tuyển cán bộ, sinh viên Học viện   

\r\n

\r\n Từ năm 2005, Trung tâm liên tục tổ chức đội tuyển dự chung kết giải chạy báo Hà Nội Mới vì hòa bình của huyện Gia Lâm. Đạt nhiều giải cao, năm 2014 đạt giải nhất toàn đoàn và được trao tặng cờ đơn vị hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu hưởng ứng giải chạy báo Hà Nội Mới của huyện Gia Lâm.           

\r\n

\r\n Hàng năm, Trung tâm phối hợp với Ban Dân quân tự vệ Học viện tham dự giải dân quân tự vệ Huyện, giành nhiều giải cao. Năm 2013, 2014 đạt Giải nhất toàn đoàn, nhất đội 03 môn quân sự phối hợp, nhất toàn năng nam và nữ.

\r\n

\r\n Ngoài ra, với thế mạnh của mình, Trung tâm luôn tham gia thi đấu ở các giải như: giải cầu lông CBVC và SV các trường ĐH&CĐ; giải bóng đá nam sinh viên Cúp VTC, Cúp Viettel, chung kết chạy báo Hà Nội Mới vì hòa bình, giải điền kinh sinh viên, Giải thể thao toàn quốc do Hội TT Việt Nam tổ chức. Đặc biệt năm 2009, sinh viên Đào Thị Hà, VĐV xuất sắc của đội tuyển điền kinh Học viện đã vinh dự tham dự giải thể thao sinh viên thế giới tổ chức tại Secbi...

\r\n

\r\n Về công tác xây dựng Đảng:

\r\n

\r\n Từ 7 đảng viên lúc ban đầu, đến nay chi bộ Trung tâm đã có 11 đồng chí, 03 đảng viên vinh dự được nhận huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, chi bộ luôn được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh.

\r\n

\r\n Về công tác Công đoàn:

\r\n

\r\n Công đoàn Trung tâm đã phát huy vai trò tích cực trong việc thực hiện quy chế dân chủ trong đơn vị, chăm lo đời sống cho cán bộ viên chức, tích cực hưởng ứng quyên góp các quỹ từ thiện, các hoạt động do Công đoàn Học viện phát động. Hàng năm, 100% công đoàn viên đạt danh hiệu công đoàn viên xuất sắc, tập thể và nhiều đoàn viên công đoàn được nhận giấy khen và bằng khen của Công đoàn Học viện, Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

\r\n

\r\n Với 10 năm nỗ lực, cố gắng không ngừng, Trung tâm GDTC&TT đã đạt được nhiều danh hiệu, khen thưởng khác nhau như: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT dành cho các tập thể, cá nhân xuất sắc; Từ năm 2005 đến nay được nhận Bằng khen đạt thành tích xuất sắc về TDTT của Hội thể thao ĐH&CN Hà Nội và Hội thể thao ĐH&CN Việt Nam; đóng góp vào thành tích 39 năm liên tục Học viện đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến xuất sắc về TDTT của Thủ đô.

\r\n

\r\n Bước vào thời kỳ mới, với những thuận lợi và thách thức mới, phát huy truyền thống đã đạt được trong suốt 10 năm qua, toàn thể CBCC Trung tâm sẽ cố gắng, nỗ lực phấn đấu để đạt được những kết quả cao hơn nữa góp phần vào sự phát triển của Học viện cũng như hiện đại hóa đất nước.  

\r\n