Ngày 27/02/2023, tại tỉnh Trà Vinh, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Trà Vinh phối hợp với Trường Trung cấp nghề và đào tạo cán bộ HTX miền Nam (Liên minh HTX Việt Nam) tổ chức hội thảo với chuyên đề “Kiểm toán nội bộ trong HTX” nhằm kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp phù hợp trong hỗ trợ phát triển HTX trong giai đoạn tới. Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh; bà Bùi Thị Thu Thủy, Cán bộ quản lý Dự án DGRV tại Việt Nam và đại diện lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và một số tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Đại diện nhóm nghiên cứu mạnh “Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp”, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Bà Vũ Thị Hải đã tham gia và trình bày kết quả khảo sát về thực trạng công tác kiểm soát nội bộ (KSNB) của các HTX tại Việt Nam. Nghiên cứu đã làm rõ vai trò của hoạt động kiểm soát đối với việc giảm rủi ro, giúp HTX đạt được mục tiêu của mình, nhu cầu và khả năng chi trả của HTX cho công tác kiểm toán. Theo đó, kết quả nghiên cứu chỉ ra, về cơ bản các hợp phần của hệ thống kiểm soát nội bộ (HTKSNB) tại các HTX đã hình thành nhưng chưa thực sự được phát triển để thực hiện đúng chức năng kiểm soát phục vụ cho quản trị HTX; Mô hình Ban kiểm soát/Kiểm soát viên được triển khai tại hầu hết các HTX, nhưng chưa phát huy được vai trò trong công tác quản trị HTX; Công tác kế toán được đảm bảo ở mức tuân thủ, tuy nhiên chưa phát huy chức năng kiểm soát dựa trên các phương pháp chuyên môn của kế toán; Chuyển đổi số trong công tác kiểm soát mang đến nhiều tiện ích trong HTX. Mặc dù vậy, mức độ triển khai còn chưa nhiều do còn tồn tại nhiều rào cản trong vấn đề này; Tỷ lệ các HTX được kiểm toán còn ít, đối tượng kiểm toán chưa được toàn diện. Nhu cầu kiểm toán tại các HTX là cao, nhưng chưa thực hiện được do còn những hạn chế về khả năng chi trả; Nhận thức của Ban Quản lý HTX và các thành viên về công tác kiểm soát, kiểm toán… còn có những hạn chế nên hệ thống kiểm soát nội bộ cũng như công tác kiểm toán còn chưa được vận hành hiệu quả; Còn thiếu những hướng dẫn chi tiết cùng như những hỗ trợ từ phía các cơ quan Nhà nước, các tổ chức đến các HTX để việc triển khai HTKSNB trong các HTX được bài bản và đúng các nguyên tắc. Nghiên cứu cũng đưa ra 7 khuyến nghị về chính sách và 6 khuyến nghị về chương trình hỗ trợ nhằm thúc đẩy hoạt động kiểm soát, kiểm toán trong HTX.

leftcenterrightdel
Một số hình ảnh tại Hội thảo 

Ngoài ra, các đại biểu tham dự hội thảo từ DGRV, liên minh HTX các tỉnh trình bày các tham luận và các chia sẻ một số kinh nghiệm góp phần để các HTX nâng cao hơn nữa hoạt động kiểm tra, kiểm soát, cũng như nhu cầu/ tiềm năng và những rào cản khi triển khai hoạt động kiểm toán ở các HTX hiện nay.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, khẳng định công tác kiểm toán, kiểm toán nội bộ HTX có vai trò, ý nghĩa quan trọng, giúp cho HTX minh bạch trong tổ chức và hoạt động, tăng sự gắn kết giữa thành viên và thành viên, giữa thành viên và HTX và giữa HTX với các tổ chức bên ngoài. Các ý kiến tại hội thảo sẽ được tiếp thu, ghi nhận, làm cơ sở hoàn thiện dự thảo Luật HTX sửa đổi sắp tới. 

 

Nhóm NCM Hợp tác, liên kết trong Sản xuất kinh doanh nông nghiệp