Tối 24/10, tại Hội trường C, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và Trạm Y tế Học viện đã phối hợp tổ chức chương trình tập huấn phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong trường học.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh chương trình tập huấn

Tham dự chương trình có TS. Nguyễn Tất Thắng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Đảng uỷ, Trưởng khoa Du lịch và Ngoại ngữ; Bác sĩ Vũ Văn Cường - Trạm trưởng Trạm Y tế Học viện; ThS. Nguyễn Trọng Tuynh - Ủy viên Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện; đồng chí Hoàng Anh Đức - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện; Bác sĩ Lê Mạnh Hùng - Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội; cùng hơn 200 cán bộ Đoàn, Hội chủ chốt.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ Vũ Văn Cường - Trạm Trưởng Trạm Y tế Học viện phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, bác sĩ Vũ Văn Cường - Trạm trưởng Trạm Y tế Học viện cho biết: phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết là trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội và toàn thể cộng đồng trong việc tổ chức tốt công tác diệt bọ gậy và thu gom vật phế thải hạn chế nơi muỗi đẻ trứng thì sẽ không có lăng quăng, bọ gậy thì không có sốt xuất huyết Dengue. Đồng thời, bác sĩ Vũ Văn Cường cũng đã kêu gọi cán bộ, đoàn viên, sinh viên trong toàn Học viện chung tay ngăn chặn dịch bệnh để hạn chế đến mức thấp nhất tổn hại do sốt xuất huyết Dengue gây nên.

 

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Tất Thắng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Đảng uỷ, Trưởng khoa Du lịch và Ngoại ngữ phát biểu tại chương trình
  

Phát biểu chỉ đạo, TS. Nguyễn Tất Thắng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Đảng uỷ, Trưởng khoa Du lịch và Ngoại ngữ đã ghi nhận và biểu dương công tác tuyên truyền trên các nền tảng số của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và chủ động lên phương án phòng, ngừa dịch bệnh sốt xuất huyết của Trạm Y tế Học viện. TS. Nguyễn Tất Thắng đề nghị Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và Trạm Y tế Học viện tiếp tục phối hợp thực hiện các hoạt động dọp dẹp vệ sinh khuôn viên Học viện, các giảng đường, khu ký túc xá, các nhà khoa, đặc biệt là tăng cường tập huấn về phòng, chống dịch bệnh trong sinh viên. Đảm bảo môi trường sống, làm việc, sinh hoạt được an toàn, sạch sẽ. “Các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức y tế để đảm bảo điều kiện học tập, làm việc, sinh hoạt cho cán bộ, viên chức, người học và người lao động trong Học viện được an toàn tuyệt đối”, TS. Nguyễn Tất Thắng chỉ đạo tại chương trình.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ Lê Mạnh Hùng - Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội trình bày các nội dung tại chương trình tập huấn

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Nguyên nhân lây lan bệnh là do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Bệnh xảy ra quanh năm, thường gia tăng vào mùa mưa. Bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh sốt xuất huyết dạng nhẹ sẽ gây sốt cao, phát ban, đau cơ và khớp, rối loạn đông máu, suy đa tạng... Nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời dễ dẫn đến sốt xuất huyết dạng nặng, có thể gây chảy máu nặng, giảm huyết áp đột ngột (sốc) và tử vong.

Tại chương trình tập huấn, bác sĩ Lê Mạnh Hùng - Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã truyền đạt các nội dung quan trọng: Kiến thức và kỹ năng cơ bản trong truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết; đặc điểm của muỗi vằn; dấu hiệu nhận biết của bệnh sốt xuất huyết; những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết, tính chất nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; những điều lưu ý khi phòng ngừa bệnh. Ngoài ra, các học viên cũng được hướng dẫn nâng cao cách phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường nhà ở, nơi làm việc...

leftcenterrightdel
 Đoàn viên, sinh viên tham gia tập huấn đặt câu hỏi cho báo cáo viên

Trong khuôn khổ chương trình, các đồng chí cán bộ, đoàn viên, sinh viên đã rất quan tâm đến các nội dung được tập huấn và đưa ra nhiều câu hỏi, tình huống thường gặp trong cuộc sống để được các diễn giả giải đáp. Qua đó, giúp đoàn viên, sinh viên nắm được những kiến thức cơ bản, tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cách phòng tránh các dịch bệnh thường gặp cho bản thân và là những tuyên truyền viên tích cực cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh./.

 

Nguyễn Trọng Tuynh - Ban Tuyên giáo Đảng ủy Học viện