Chiều ngày 24/12/2021, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Công an huyện Gia Lâm tổ chức Tập huấn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho các thành viên viên Đội PCCC&CNCH của Học viện. Hội nghị diễn ra trực tiếp tại Hội trường C, Nhà Hành chính và trực tuyến trên nền tảng Zoom.

 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện nhấn mạnh, việc tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH được Học viện tổ chức hàng năm, nhằm giúp các thành viên Đội PCCC&CNCH và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động Học viện nắm bắt được những kiến thức cơ bản, phương pháp, thực hành về PCCC&CNCH để chủ động phòng ngừa cũng như biết sử dụng các phương tiện PCCC tại chỗ, quy trình tổ chức cứu chữa một vụ cháy khi có sự cố xảy ra.

TS. Vũ Ngọc Huyên cho biết, Học viện cũng xây dựng các phương án xử lý khi có cháy, nổ xảy ra, đầu tư đầy đủ bình cứu hỏa và đặt biển báo phòng, chống cháy, nổ tại nhiều vị trí của mỗi tòa nhà; tổ chức kiểm tra định kỳ hàng tháng các thiết bị chữa cháy, bảo dưỡng hệ thống điện, không để tình trạng quá tải gây chập cháy các thiết bị khiến hỏa hoạn xảy ra.

 

leftcenterrightdel
 TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc buổi tập huấn
leftcenterrightdel
 Thiếu tá Nguyễn Đăng Mạnh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn, các thành viên Đội PCCC&CNCH của Học viện đã được Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Thành phố Hà Nội cung cấp thông tin về một số vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản trên địa bàn Thành phố cũng như trong cả nước thời gian gần đây. Bên cạnh đó, đồng chí đã trang bị những kiến thức cơ bản về công tác PCCC như: nội dung một số văn bản quy phạm pháp luật về PCCC; nguyên nhân gây ra cháy nổ và một số biện pháp PCCC cơ bản tại cơ sở giáo dục; phương pháp kiểm tra an toàn phòng cháy và xây dựng, thực tập phương án chữa cháy tại đơn vị; hướng dẫn cách bảo quản, sử dụng các phương tiện PCCC… Trong khuôn khổ buổi tập huấn, các thành viên Đội PCCC&CNCH đã được hướng dẫn sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, những kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng thoát nạn, biện pháp chữa cháy khi có tình huống xấu xảy ra.

 

leftcenterrightdel
 Đại úy Hoàng Văn Hải - Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Thành phố Hà Nội trình bày bài tập huấn công tác PCCC&CNCH cho cán bộ, viên chức, người lao động phụ trách công tác PCCC&CNCH của Học viện

Nội dung quan trọng của buổi tập huấn là phần thực hành, các thành viên Đội PCCC&CNCH của Học viện được tham gia thực hành cách sử dụng các loại bình chữa cháy thông dụng như bình bột chữa cháy hệ MFZ, bình khí chữa cháy hệ MT để dập tắt đám cháy giả định, cách báo động và xử lý nhanh các tình huống cháy có thể xảy ra để đảm bảo an toàn tính mạng, an toàn tài sản.

 

Tin, ảnh: Lan Hương - TT QHCC&HTSV