Với mục đích tìm hiểu chăn nuôi ở Hàn Quốc và Việt Nam ở khía cạnh tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để nâng cao hiệu quả chăn nuôi, hạn chế chất thải và phát triển nông nghiệp bền vững. Ngày 18/08/2022, nhóm nghiên cứu mạnh Thức ăn và sản phẩm chăn nuôi an toàn, Khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức seminar với chuyên đề “Sử dụng phụ phẩm nông nghiệp trong chăn nuôi ở Hàn Quốc và Việt Nam năm 2022” tại hội trường C, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Tham dự buổi seminar có PGS.TS. Phạm Kim Đăng – Trưởng Khoa Chăn nuôi, trưởng nhóm nghiên cứu, các chuyên gia Hàn Quốc của dự án Koica đang công tác tại Việt Nam, các chuyên gia của Hội, Viện, Cục Chăn nuôi; các doanh nghiệp; các thầy, cô trong các nhóm nghiên cứu mạnh của Khoa cũng như các thầy cô khác trong Học viện. Bên cạnh đó, buổi seminar còn thu hút rất nhiều sinh viên quan tâm tham gia.

Mở đầu chương trình, PGS.TS. Phạm Kim Đăng – Trưởng nhóm nghiên cứu đã đề cập đến vấn đề thời gian qua ngành chăn nuôi của nước ta không chỉ gặp khó khăn do dịch bệnh mà giá thức ăn chăn nuôi cũng tăng cao khiến lợi nhuận chăn nuôi bị ảnh hưởng. Do đó, nhóm nghiên cứu mạnh đã tổ chức buổi seminar này để cùng tìm hiểu vấn đề hiện trạng sử dụng phụ phẩm nông nghiệp trong chăn nuôi, mang lại hiệu quả trong phát triển chăn nuôi bền vững.

Trong buổi hội thảo, mở đầu cho chương trình GS. Hwang của trường Đại học Hankyong Hàn quốc đã chia sẻ mô hình chăn nuôi tại Hàn quốc; GS. Kwak của Đại học Konkuk trình bài bài tham luận về hiện trạng sử dụng phụ phẩm làm thức ăn chăn nuôi tại Hàn Quốc. Cuối buổi seminar GS. Nguyễn Xuân Trạch – Khoa Chăn nuôi đã chia sẻ tại hội thảo vấn đề sử dụng phụ phẩm nông nghiệp trong chăn nuôi tại Việt Nam.

Sau những bài chia sẻ có giá trị chuyên môn rất cao của các chuyên gia, hội thảo đã thấy được hiện trạng chăn nuôi và thực trạng sử dụng phụ phẩm nông nghiệp trong chăn nuôi tại Hàn Quốc và Việt Nam có những nét giống và khác nhau. Đặc biệt đưa ra phương pháp sử dụng phụ phẩm nông nghiệp trong chăn nuôi đem lại hiệu quả, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng thì việc loại bỏ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật là vấn đề vô cùng quan trọng trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tham gia hội thảo có hỏi thêm về chỉ tiêu dinh dưỡng và phương pháp ủ chua vỏ quả chanh leo để sử dụng trong chăn nuôi.

Kết thúc chương trình, PGS.TS. Phạm Kim Đăng đã gửi lời cảm ơn đến các thầy cô trong và ngoài khoa, các doanh nghiệp và các bạn sinh viên đã trao đổi sôi nổi và đưa ra nhiều thảo luận có ý nghĩa góp phần thành công buổi seminar của nhóm nghiên cứu. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều buổi chia sẻ về các chủ đề khác nhau và đặc biệt là mong có nhiều buổi chia sẻ có tính ứng dụng thực tiễn sản xuất cao như này.

Một số hình ảnh trong buổi seminar:

leftcenterrightdel
 

Nhóm NCM Thức ăn và sản phẩm chăn nuôi an toàn