Ngày 23/3/2018, Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ tổ chức buổi seminar trực tuyến “chia sẻ kinh nghiệm học ngôn ngữ thứ hai qua skype”. Điểm cầu tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam gồm PGS. TS. Werner Bigell đến từ trường Đại học Trompso, Nauy – chủ trì seminar, các giáo viên, học sinh trường THPT Cao Bá Quá, các giảng viên Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ Học viện Nông nghiệp Việt Nam và sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh. Điểm cầu tại Đại học Trompso, Nauy gồm các giáo viên, sinh viên ngành giáo dục đến từ Nauy, Hàn Quốc… Hội thảo chính là diễn đàn để giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh lắng nghe, chia sẻ ý kiến, bí quyết về việc học ngôn ngữ thứ 2. Hội thảo cũng là cơ hội để giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh có cơ hội kết nối, học hỏi, giao lưu với các giảng viên, sinh viên đến từ các nước khác trên thế giới.


Mở đầu buổi seminar, PGS.TS. Werner Bigell đặt câu hỏi về đắc thụ ngôn ngữ thứ hai. Các thành viên tham gia của cả hai đầu cầu chia sẻ bí quyết học ngôn ngữ thứ hai. Có nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên đa số ý kiến bên điểm cầu Đại học Trompso, Nauy chia sẻ rằng họ học ngôn ngữ thứ hai hiệu quả qua đọc sách và xem video clip.  Điểm cầu Học viện, đa số giảng viên, sinh viên cho rằng để học tốt ngôn ngữ thứ hai cần thiết nhất là động lực bên trong, người học nhận thức được mục đích học và kiên trì theo đuổi mục đích đó. Ngoài ra, các giáo viên, sinh viên phía điểm cầu Nauy còn hứng thú lắng nghe về cách kiểm tra đánh giá tại trường Cao Bá Quát và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. 

Kết thúc buổi seminar, Ông Werner Bigell khẳng định bí quyết học ngôn ngữ thứ hai chính là động lực bên trong và động lực bên ngoài đến từ chính bản thân người học. Seminar trực tuyến tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Trompso, Nauy là tiền đề cho các bước phát triển tiếp theo của việc giao lưu, học hỏi, kết nối toàn cầu.