Chiều ngày 25 tháng 09 năm 2024, nhóm nghiên cứu mạnh Kinh doanh, Thương mại và Phát triển bền vững, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh đã mời GS.TS. Agnieszka Poczta-Wajda – Giảng viên Trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Poznan, Ba Lan trình bày nghiên cứu với chủ đề “Hỗ trợ người sản xuất nông nghiệp ở các quốc gia có mức độ phát triển khác nhau – Support for agricultural producers in countries at different levels of development”. Mục đích của seminar là thúc đẩy hợp tác, trao đổi nghiên cứu về thương mại nông nghiệp giữa các giảng viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Poznan, Ba Lan. Seminar có sự tham dự của các cán bộ, giảng viên Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh và Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Seminar được tổ chức online qua ứng dụng Zoom.

 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự seminar

Báo cáo của GS.TS. Agnieszka Poczta-Wajda có 03 nội dung chính, bao gồm (1) Các quy định về nông nghiệp của Tổ chức Thương mại thế giới; (2) Chính sách nông nghiệp và hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp của các quốc gia trên thế giới; và (3) Kết luận. Trong phần thứ nhất, GS tập trung giới thiệu các lĩnh vực chủ yếu trong quy định về nông nghiệp của Tổ chức Thương mại thế giới, bao gồm (i) Tiếp cận thị trường; (ii) Trợ cấp xuất khẩu; và (iii) Hỗ trợ trong nước. Phần thứ hai của báo cáo tập trung phân tích chính sách nông nghiệp và hỗ trợ nông nghiệp của các nước phát triển và đang phát triển trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Kết luận cho thấy các nước đã thay đổi chính sách nông nghiệp và hỗ trợ trong nước trong hai thập kỷ vừa qua. Đồng thời, các nước phát triển vẫn hỗ trợ cao và tập trung vào sản xuất nông nghiệp, trong khi các nước đang phát triển lại sử dụng can thiệp chính sách vào hỗ trợ nông nghiệp và đôi khi điều này làm giảm hiệu quả quyết định sản xuất.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Agnieszka Poczta-Wajda trình bày báo cáo

Sau phần trình bày của GS.TS. Agnieszka Poczta-Wajda, các đại biểu tham dự seminar đã có những câu hỏi và ý kiến trao đổi sôi nổi xung quanh chủ đề hội thảo. Sau một giờ làm việc tích cực và hiệu quả, chương trình seminar đã thành công tốt đẹp. Có thể nói chương trình đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích và phương pháp nghiên cứu mới về thương mại nông nghiệp trên thế giới cho các giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hy vọng trong tương lai sự hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Poznan, Ba Lan sẽ tiếp tục phát triển./.

 

Nhóm NCM Kinh doanh, Thương mại và Phát triển bền vững