Ngày 28/3/2023, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Phát triển Du lịch bền vững Việt Nam VNST phối hợp với UBND huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An tổ chức lớp Tập huấn về quản lý và phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn tại huyện Thanh Chương. Chương trình đã thu hút 132 học viên là các cán bộ quản lý nhà nước và chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện Thanh Chương đến tham dự.

leftcenterrightdel
 Chương trình lớp Tập huấn Công tác quản lý nhà nước về du lịch tại huyện Thanh Chương, Nghệ An

Thanh Chương là huyện miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An có diện tích hơn 1.100 km2, dân số gần 250.000 người. Trong những năm qua, Thanh Chương được biết đến là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, như: du lịch văn hoá tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng và du lịch nông nghiệp, nông thôn. Mặc dù có nhiều thuận lợi trong phát triển du lịch, nhưng do nhiều yếu chi phối, đến nay du lịch của huyện nhà vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của địa phương.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong thực hiện “Chương trình phát triển du lịch huyện Thanh Chương giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo” và triển khai các nhiệm vụ cụ thể trong Kế hoạch phát triển du lịch huyện năm 2024 về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch; UBND huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã phối hợp cùng Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Viện Phát triển Du lịch bền vững Việt Nam VNST tham gia tổ chức và giảng dạy tại lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch tại địa phương.

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Xuân Hải – Khoa Du lịch và Ngoại ngữ trong buổi tập huấn tại địa phương

Tại chương trình tập huấn, TS. Nguyễn Xuân Hải – Khoa DL&NN đã chia sẻ và trao đổi nhiều nội dung liên quan đến kỹ năng, quy trình xây dựng các sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn dựa trên các tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của địa phương. Cách thức xây dựng kinh tế hộ, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

leftcenterrightdel
 Các học viên thảo luận trên lớp
leftcenterrightdel
 

Qua nội dung tập huấn, các học viên nắm được kiến thức và những kỹ năng, phương pháp để xây dựng sản phẩm nông sản gắn với du lịch, nắm được phương pháp kết nối sản phẩm du lịch nông nghiệp có tính bổ trợ với nhau tạo nên các chuỗi sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn chuyên nghiệp, gắn với phát triển các bộ sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch tại địa phương. Đây là hoạt động bước đầu trong chuỗi các hoạt động hợp tác giữa Khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Phát triển Du lịch bền vững Việt Nam VNST với UBND huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An nhằm thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, lợi thế và phát triển bền vững du lịch nông nghiệp, sinh thái và cộng đồng ở địa phương.