Chiến thắng lịch sử 30/04/1975 đem lại độc lập, tự do và dân chủ cho toàn dân nước Việt. Dịp lễ mừng chiến thắng năm nay diễn ra trong dịp người dân Việt Nam đang nô nức hướng về ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu hội đồng dân nhân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Chiến thắng 30/04/1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam. Suốt 30 năm kể từ cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, cả dân tộc kiên cường chiến đấu hy sinh để đi tới thắng lợi trọn vẹn “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, “Bắc Nam sum họp”…

Về sự kiện lịch sử vĩ đại này, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng ngày 14/02/1976 đã khẳng định: "Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc".

Tóm tắt một số diễn biến của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử:

- Ngày 25/03/1975, Bộ chính trị Trung ương Đảng khẳng định "Thời cơ chiến lược mới đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam và hạ quyết tâm tập trung lực lượng giải phóng xong trước mùa mưa. Lập Bộ chỉ huy chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định và đặt tên cho chiến dịch là chiến dịch Hồ Chí Minh. Cả nước ra quân với tinh thần "đi nhanh đến, đánh nhanh thắng", tư tưởng chỉ đạo là thần tốc, táo bạo, bất ngờ và chắc thắng".

- Ngày 16/04/1975, quân ta đã phá vỡ tuyến phòng thủ của địch ở Phan Rang.

- Ngày 18/04/1975, trước tình hình trên, Chính phủ Mỹ đã ra lệnh di tản người Mỹ ra khỏi Sài Gòn.

- Ngày 21/04/1975, toàn bộ quân địch ở Xuân Lộc tháo chạy. Tuyến phòng thủ Phan Rang, Xuân Lộc bị chọc thủng.

- Ngày 21/04/1975, Nguyễn Văn Thiệu tuyên bố từ chức Tổng thống. Quân ta nhanh chóng áp sát và hình thành thế bao vây. 

- 17h ngày 26/04/1975, năm cánh quân của ta từ các hướng chiến lược được lệnh vượt qua tuyến phòng thủ vòng ngoài của địch tiến vào Sài Gòn, mở đầu chiến dịch Hồ Chí Minh.

- Ngày 28/04/1975, pháo của quân ta đồng loạt nã đạn vào sân bay Tân Sơn Nhất. 

- Đêm 28 rạng 29/04/1975, tất cả các cánh quân của ta đồng loạt tấn công vào trung tâm thành phố đánh chiếm các cơ quan đầu não của địch như: bộ tổng tham mưu Ngụy, dinh Độc lập, biệt khu Thủ đô, tổng nha cảnh sát, sân bay Tân Sơn Nhất.

- 9h30 phút ngày 30/04/1975, tổng thống Dương Văn Minh kêu gọi ngừng bắn để điều đình giao chính quyền nhằm cứu quân Ngụy khỏi sự sụp đổ.

- 10h45 phút ngày 30/04/1975, xe tăng ta tiến thẳng vào dinh Độc Lập, bắt sống ngụy quyền, tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng không điều kiện.

- 11h30 phút ngày 30/04/1975, lá cờ cách mạng đã tung bay trên nóc phủ tổng thống Ngụy báo hiệu chiến dịch Hồ Chí Minh đã toàn thắng.

leftcenterrightdel
 10h45 phút ngày 30/04/1975, xe tăng của ta tiến thẳng vào Dinh độc lập(Ảnh: sưu tầm)

Với mỗi người dân Việt Nam, ngày 30/04/1975 là một ngày lịch sử trọng đại của dân tộc. Đó là ngày mà chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, đất nước sạch bóng thù xâm lược, hoà bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam. Đó là ngày đoàn tụ, ngày hội: Non sông thu về một mối, Bắc – Nam liền một dải từ địa đầu Lũng Cú đến chót mũi Cà Mau. Vĩ tuyến 17 ngang dòng sông Bến Hải chỉ còn là di tích lịch sử một thời…

Ngày 30/04 là ngày hoà hợp dân tộc, từng gia đình và cả dân tộc sum họp dưới mái nhà Việt Nam, người một nước cùng nhìn về một hướng, cùng chung một con đường… Hoà hợp dân tộc đã hoá giải xung đột, xoá bỏ hận thù, giải phóng nội lực để cùng nhau bước vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên hoà bình, thống nhất, độc lập, tự do cùng đi lên Chủ nghĩa xã hội, xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn…

Có trải qua những năm tháng chiến tranh, chứng kiến cảnh đất nước hai miền chia cắt mới thấy ý nghĩa to lớn của chiến thắng 30/04, mới cảm nhận hết giá trị của những năm tháng hoà bình và sự thống nhất, toàn vẹn Tổ quốc. Vì thế, hơn ai hết, người Việt Nam càng quý trọng những ngày tháng hôm nay, càng trân trọng những thành quả có được sau 46 năm đất nước hoà bình, xã hội ổn định.

Chiến tranh càng lùi xa, chúng ta càng gìn giữ và phát huy tối đa giá trị tinh thần mà ngày chiến thắng 30/4 mang lại, để dân tộc mãi mãi hoà bình và thịnh vượng.

Ngày hội toàn dân bầu cử đang đến

Trong những ngày tháng này, người dân Việt Nam dường như cảm nhận được một cách rõ ràng và đầy đủ nhất giá trị của ngày chiến thắng lịch sử 30/4 từ 46 năm về trước. Chiến thắng này đem lại độc lập cho đất nước, tự do cho nhận dân và người dân làm chủ quốc gia mình. Với tư cách ấy, toàn dân Việt Nam đang nô nức hướng về ngày toàn dân bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và bầu cử hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ngày hội bầu cử diễn ra long trọng thông qua quá trình tổ chức chuẩn bị kỹ lưỡng, dài ngày với 16 mốc thời gian quan trọng, đáng nhớ. Cho tới thời điểm này, 11 mốc thời gian đã trôi qua, 5 mốc thời gian sẽ dần tiến tới. Trong đó, cao điểm là mốc thời gian thứ 14, diễn ra vào ngày 23 tháng 05 năm 2021, đó chính là ngày hội non sông, ngày toàn dân Việt Nam trong đó có cán bộ, viên chức và người học Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử, sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

leftcenterrightdel
 

 Ban CTCT&CTSV