Sáng ngày 23/12/2023, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho nghiên cứu sinh Chu Sỹ Huân, chuyên ngành Khoa học đất, mã số 9 62 01 03, với đề tài “Nghiên cứu các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất lúa tỉnh Thái Bình” dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Mai Văn Trịnh và PGS.TS. Cao Việt Hà.

Đến dự buỗi lễ có đại diện lãnh đạo Học viện, các phòng ban và khoa chuyên môn, các thành viên Hội đồng đánh giá luận án, giảng viên hướng dẫn, cán bộ, giảng viên khoa Tài nguyên và Môi trường cùng người thân, đại diện cơ quan công tác của nghiên cứu sinh.

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thanh Hải – Trưởng ban QLĐT phát biểu tại buổi lễ

Dưới sự chủ trì của GS.TS. Phạm Văn Cường Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của nghiên cứu sinh Chu Sỹ Huân. Sau khi nghe nghiên cứu sinh trình bày tóm tắt luận án, Hội đồng đã nghe ý kiến của các phản biện, ủy viên, các thành viên Hội đồng nhận xét, đặt câu hỏi cho nghiên cứu sinh, bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về bản tóm tắt và toàn văn luận án.

leftcenterrightdel
 NCS Chu Sỹ Huân trình bày tóm tắt luận án

Đề tài luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Chu Sỹ Huân với mục tiêu nghiên cứu làm rõ động thái phát thải khí nhà kính trên đất trồng lúa, xây dựng bản đồ thể hiện phát thải khí nhà kính trên các đơn vị bản đồ tổng hợp các điều kiện khí hậu, loại đất, các biện pháp canh tác khác nhau và đề xuất một số giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất lúa ở tỉnh Thái Bình. Những đóng góp mới của luận án có ý nghĩa rất quan trọng: Đã xác định được động thái phát thải KNK trong sản xuất lúa theo không gian tương ứng với điều kiện khí hậu, loại đất và các biện pháp canh tác lúa của tỉnh Thái Bình; Xây dựng bản đồ phát thải KNK hiện tại trên đất trồng lúa tỉnh Thái Bình tỷ lệ 1/50.000 phục vụ kiểm kê phát thải KNK trong canh tác lúa; Đề xuất một số giải pháp phù hợp giảm phát thải KNK trong canh tác lúa cho toàn tỉnh Thái Bình trên cơ sở đánh giá mức độ thích nghi của các biện pháp canh tác này.

leftcenterrightdel
 GS.TS Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch Hội đồng thông qua kết quả NC của NCS

Hội đồng đánh giá về mặt khoa học: Luận án đã xây dựng được phương pháp tính toán phát thải KNK dựa trên các yếu tố đầu vào về khí hậu, loại đất, cây trồng và chế độ canh tác khác nhau theo không gian; Xác định được lượng phát thải KNK trong sản xuất lúa tỉnh Thái Bình theo các điều kiện khí hậu, loại đất và chế độ canh tác; Cung cấp cơ sở dữ liệu về phát thải khí nhà kính và các yếu tố đầu vào cho tính toán phát thải phục vụ công tác kiểm kê khí nhà kính và xây dựng kế hoạch giảm phát thải KNK trên phạm vi toàn tỉnh. Về thực tiễn, Luận án cung cấp số liệu về phát thải KNK và đề xuất các giải pháp kỹ thuật giảm phát thải KNK trong sản xuất lúa, góp phần phát triển sản xuất lúa ổn định, bền vững ở Thái Bình. Kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở giúp cho các đơn vị và cá nhân lập, thực hiện quy hoạch và chỉ đạo sản xuất lúa theo hướng phát thải thấp, giảm nhẹ biến đổi khí hậu cho tỉnh Thái Bình, đặc biệt là việc triển khai các hoạt động đóng góp quốc gia về giảm phát thải KNK (NDC cập nhật, 2022) và kế hoạch hành động giảm phát thải khí mê tan (Quyết định 942/QĐ-TTg ngày 5/8/2022) theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị COP26.

Theo đánh giá của các thành viên trong Hội đồng, luận án phản ánh quá trình học tập và nghiên cứu nghiêm túc của NCS Chu Sỹ Huân. Các kết quả nghiên cứu có giá trị khoa học và tính ứng dụng cao trong thực tiễn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một luận án tiến sĩ. Sau khi thảo luận, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu, với kết quả 7/7 phiếu tán thành GS.TS. Phạm Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng đã đọc Nghị quyết và được Hội đồng thông qua, đồng thời đề nghị Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp bằng Tiến sĩ ngành Khoa học Đất cho NCS Chu Sỹ Huân.

leftcenterrightdel
 Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ chụp ảnh lưu niệm

Trong sự vui mừng và xúc động, tân tiến sĩ Chu Sỹ Huân gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đến tập thể lãnh đạo, giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và làm việc tại Học viện, lời tri ân tới các thầy hướng dẫn, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình vì đã luôn đồng hành, động viên, khích lệ và tạo điều kiện tốt nhất để NCS hoàn thành luận án của mình.

leftcenterrightdel
 GS.TS Phạm Văn Cường – Phó GĐ Học viện chúc mừng Tân tiến sĩ

Với học vị mới, tân tiến sĩ xin hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu, cống hiến, phát huy năng lực, trí tuệ, đóng góp vào sự phát triển nông nghiệp trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

leftcenterrightdel
 Khoa Tài nguyên và Môi trường chúc mừng tân tiến sĩ