Chương trình Học bổng Phát triển nguồn nhân lực do Nhật Bản tài trợ (Học bổng JDS) là một hoạt động trong khuôn khổ hợp tác giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Nhật Bản. Học bổng JDS đã gửi các sinh viên Việt Nam sang Nhật Bản theo học các chương trình đào tạo thạc sĩ từ năm 2001 và chương trình đào tạo tiến sĩ từ năm 2018. Đến nay, đã có hơn 700 học viên đã và đang học tập tại các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu của Nhật Bản. Sau khi kết thúc khóa học, các học viên sẽ có một buổi lễ báo cáo tốt nghiệp với sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và đại diện cơ quan của các học viên. Đây là cơ hội để học viên chia sẻ những gì thu được sau hai năm cũng như là cơ hội để thắt chặt mối quan hệ giữa các bên để đóng góp cho sự phát triển của các cơ quan nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, văn phòng Học bổng JDS đã tổ chức buổi lễ báo cáo theo hình thức trực tuyến vào hồi 14h00 ngày 27/07/2021. Tham dự buổi lễ có hơn 100 đại biểu là học viên khóa 2018, đại diện cơ quan của các học viên, đại diện của Bộ GD&ĐT, đại diện của JICA, và đại diện các trường đại học Nhật Bản.

Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có hai giảng viên trẻ đã tốt nghiệp bậc thạc sĩ của chương trình: ThS. Vũ Thị Thu Hương (giảng viên Bộ môn Kế hoạch - Đầu tư, học viên tại Đại học Kyushu) và ThS. Trần Nguyên Thành (giảng viên Bộ môn Phát triển nông thôn, học viên tại Đại học Kobe).

Tham dự buổi tổng kết về phía Khoa và Học viện có PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Hiền, trưởng Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, TS. Nguyễn Thị Minh Thu, phó trưởng Bộ môn Kế hoạch - Đầu tư. Tại buổi lễ, các học viên đã đại diện cho các nhóm trường trình bày kết quả học tập và những điều mà các học viên đã đạt được sau thời gian học tập tại Nhật Bản, kể cả trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát lần thứ nhất. Đại diện cho cơ quan của hai học viên, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền đã gửi lời cảm ơn tới JICA, Chương trình Học bổng JDS vì đã tạo cơ hội để Khoa, Học viện cử các giảng viên trẻ đi học nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Khoa và Học viện. PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Hiền cũng đề xuất với Chương trình Học bổng, JICA, cũng như các trường đại học, viện nghiên cứu Nhật Bản về việc tổ chức các buổi seminar, workshop để chia sẻ các kiến thức, các kết quả nghiên cứu về vấn đề phát triển của hai nước, cũng như đề xuất triển khai các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên giữa các bên và mong muốn sẽ có thêm các cán bộ giảng dạy và nghiên cứu của Khoa Kinh tế & PTNT và Học viện Nông nghiệp Việt Nam được tiếp tục chương trình học tiến sĩ ở các trường đại học của Nhật Bản.

Kết thúc buổi lễ báo cáo là phần phát biểu tổng kết của đại diện JICA tại Việt Nam.

Buổi lễ kết thúc vào hồi 16h15 cùng ngày.

Thông tin về Chương trình Học bổng JDS: https://jds-scholarship.org/country/vietnam/index.html

Một số hình ảnh của buổi lễ (các hình ảnh này được VP Học bổng JDS cung cấp):

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Khách mời và các học viên JDS tham dự buổi báo cáo
leftcenterrightdel
 Đại diện Bộ GD&ĐT phát biểu
leftcenterrightdel
Đại diện JICA Việt Nam phát biểu và chúc mừng các học viên JDS

 

Khoa Kinh tế & PTNT