Những năm gần đây, trong hầu hết các lĩnh vực của xã hội đặc biệt là trong xây dựng chính sách, chiến lược kinh doanh, quản lý, phát triển, y tế, khoa học công nghệ... các công cụ và kỹ năng phân tích các bên liên quan trở nên rất phổ biến. Tính phổ biến này phản ánh sự thừa nhận của các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách và các nhà nghiên cứu về vai trò trung tâm của các bên liên quan và khả năng ảnh hưởng của họ đến mục đích và hoạt động của các tổ chức và các cơ quan doanh nghiệp. Thông qua việc xác định và phân tích các bên liên quan, người ta cũng sẽ xác định được các ảnh hưởng của họ đến việc ra quyết định của tổ chức, đồng thời, quản lý các bên liên quan cung cấp mô hình hợp lý nhất để mô tả và đánh giá hiệu suất hoạt động của các tổ chức hay cơ quan doanh nghiệp (B. E. Clarkson Max, 1995).

Làm việc với các bên liên quan là quá trình giao tiếp và làm việc với các bên liên quan nhằm đáp ứng các yêu cầu/nhu cầu của họ, xác định các vấn đề phát sinh, cũng như một phương thức giao tiếp phù hợp trong các hoạt động suốt vòng đời của một dự án/kế hoạch. Lợi ích cốt lõi của quá trình này nhằm giúp nhà làm việc với dự án tăng cường sự hỗ trợ cũng như giảm thiểu những mâu thuẫn từ các bên liên quan, qua đó gia tăng khả năng thành công của công việc một cách mạnh mẽ. Làm việc với tiếp xúc với các bên liên quan giúp tăng tỷ lệ thành công của công việc  bằng cách đảm bảo các bên liên quan nắm rõ mục tiêu, mục đích, lợi ích và rủi ro của công việc. Điều này khiến các bên liên quan tích cực hơn trong việc hỗ trợ cũng như góp phần định hướng các hoạt động và quyết định của công việc.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Thị Diễn - Khoa Khoa học xã hội thực hành các mô hình kĩ thuật làm việc với các bên liên quan

Có thể thấy, làm việc với các bên liên quan là hoạt động thường xuyên và không kém phần quan trọng trong quá trình học tập, làm việc của cả học sinh, sinh viên lẫn người đã đi làm. Bộ môn Xã hội học, Khoa Khoa học xã hội xây dựng môn học kĩ năng này đáp ứng yêu cầu của thị trường tuyển dụng hiện nay. Hầu hết tất cả các ngành nghề đều yêu cầu ứng viên có kỹ năng này nhằm phục vụ công việc chung được hiệu quả.

Nguyễn Thị Minh Khuê – Khoa Khoa học xã hội