Trong khuôn khổ hoạt động của dự án, từ ngày 27/3/2023 đến ngày 29/3/2023, chương trình Tập huấn – Hội thảo “Báo cáo – Lan tỏa kết quả dự án Khảo sát thị trường lao động của một số trường đại học của Việt Nam” đã được tổ chức tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với sự phối hợp của Đại học Hà Nội.

Về phía các thành viên phía châu Âu, Ban quản lý dự án và các diễn giả từ các trường Đại học Padova, Ý; Tổ chức StePS, Ý; Đại học Salamanca, Tây Ban Nha; Đại học Nova de Lisbon, Bồ Đào Nha đã đến tham dự hội thảo.

Các trường đại học tham gia dự án phía Việt Nam gồm có: Trường Đại học Hà Nội (HANU), Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (NTTU); Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh - Đại học Thái Nguyên (TNU); Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI), Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Thành phố Hà Nội (Hanoi SMEs). Ngoài ra, còn có sự tham gia của một số trường đại học khách mời như Trường Đại học Quảng Ninh, Trường Đại học Công nghiệp Dệt may HN, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trường Đại học Đại Nam và sự hiện diện của gần 20 doanh nghiệp tại Việt Nam.

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, điều phối viên dự án cùng với nhóm cán bộ nghiên cứu và công nghệ thông tin đã tham dự hội thảo và báo cáo kết quả thực hiện dự án.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, PGS.TS.Lê Hồng Quân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn Ban quản lý dự án Lab-Movie phía Châu Âu, Đại học Padova và điều phối dự án phía Việt Nam – Trường Đại học Hà Nội đã mang đến cơ hội cho một số Trường đại học của VIệt Nam cũng như các doanh nghiệp. Ghi nhận và đánh giá cao tính thực tiễn và mục tiêu của dự án “Khảo sát thị trường lao động tại các trường đại học Việt Nam”. TS. Kiều Xuân Thực, Hiệu trưởng HaUI nhấn mạnh: “Mục tiêu của dự án phù hợp với định hướng đào tạo của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong nhiều năm qua. Đó là đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển của xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động sâu và rộng vào khoa học công nghệ cũng như tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội hiện nay”. Đây cũng là xu hướng chung của các trường đại học của Việt Nam trong quá trình phát triển để mang đến những giải pháp tích cực cho người học và kết nối chặt chẽ với nhà tuyển dụng. 

Đại diện dự án Lab-Movie, bà Anna Boaretto, Đại học Padova, Ý cho biết, Lab-Movie là dự án nâng cao năng lực trong lĩnh vực giáo dục đại học, thuộc Chương trình Erasmus+ do Ủy ban châu Âu tài trợ. Trong đó, Trường Đại học Padova giữ vai trò điều phối dự án phía châu Âu và trường Đại học Hà Nội giữ vai trò điều phối viên dự án phía Việt Nam. Dự án thiết lập công cụ trên nền tảng web (LMO) cho phép các trường đại học thu thập, xử lý thông tin thị trường lao động nhằm cung cấp thông tin tổng quan hữu ích cho sinh viên về các vị trí việc làm phù hợp với ngành đào tạo, những yêu cầu năng lực, kỹ năng từ phía doanh nghiệp để người học có sự hình dung rõ ràng về thị trường việc làm, có sự chuẩn bị trước khi tốt nghiệp; đồng thời giúp các trường đại học điều chỉnh chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Bà Anna Boaretto, Đại học Padova, Ý giới thiệu về Dự án Lab-Movie

 

Chương trình hội thảo gồm 2 phiên họp chính: Phiên thứ nhất với nội dung “ Cập nhật tình hình hoàn thiện nền tảng LMO tại các trường đại học và tập huấn Dự án Lab-Movie”; Phiên thứ hai với nội dung “Hội thảo giới thiệu, quảng bá và lan tỏa kết quả dự án Lab-Movie”.

Tại phiên họp thứ nhất, 5 trường đại học tại Việt Nam là thành viên của dự án đã lần lượt báo cáo về phiên bản hoàn thiện của nền tảng web cung cấp thông tin cơ bản về thị trường lao động Việt Nam, các điều kiện liên quan đến vị trí việc làm 3 nhóm ngành Công nghệ thông tin, Du lịch - Khách sạn và Nông nghiệp - Thực phẩm. Đại diện cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam, PGS. TS. Phạm Quang Dũng, Giám đốc Trung tâm Tin học, trưởng nhóm Công nghệ thông tin đã trình bày kết quả cập nhật LMO ngành Nông nghiệp – Thực phẩm. Cụ thể, trên nền tảng thử nghiệm này, thông tin mô tả 12 vị trí việc làm phù hợp với sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm và liên quan, đồng thời dữ liệu của 46 doanh nghiệp thuộc 6 lĩnh vực chế biến thực phẩm đã được chia sẻ. Sau đó, hội thảo đã tiến hành trao đổi, thảo luận các chủ đề liên quan tới LMO.

leftcenterrightdel
 PGS. TS. Phạm Quang Dũng trình bày kết quả cập nhật LMO ngành Nông nghiệp – Thực phẩm

 

Tại phiên thứ hai, hội thảo tiếp tục được nghe 05 báo cáo kết quả khảo sát đánh giá của sinh viên – những người khai thác thông tin trên LMO – về thiết kế, tính hữu ích, các thông tin định hướng về vị trí việc làm đăng tải trên LMO. PGS. TS, Nguyễn Thị Bích Thủy đại diện nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả tổng hợp được thu thập từ 80 ý kiến của sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm. Nhìn chung, các sinh viên đều có ấn tượng tốt, đánh giá cao tính hữu ích khi trải nghiệm trên nền tảng LMO, đồng thời đề xuất một số ý kiến đóng góp với nội dung rất sâu sắc, cụ thể, sát thực để phục vụ cho việc cải tiến LMO.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy báo cáo kết quả khảo sát lấy ý kiến của sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm về LMO thử nghiệm

 

Tại hội thảo này, các chuyên gia đã thảo luận, giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc thực hiện xây dựng nội dung web, bao gồm việc phát triển các chuyên mục, hình ảnh; xây dựng các cơ sở dữ liệu về yêu cầu của các doanh nghiệp đối với các vị trí việc làm. Từ đó, các sinh viên có thể hiểu hơn về yêu cầu của nhà tuyển dụng, đồng thời nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm được các ứng viên phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Xu hướng hiện nay là cơ sở đào tạo và doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ để đưa ra những giải pháp hữu ích giúp sinh viên ra trường có chuyên môn vững vàng, kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm phù hợp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay. Điều này sẽ được thực hiện một cách hiệu quả thông qua một cổng thông tin cho phép kết nối tất cả các đối tượng: nhà tuyển dụng, sinh viên và đơn vị đào tạo. Từ đó, nhà trường sẽ liên tục rà soát và cập nhật nội dung của chương trình đào tạo để bám sát nhu cầu của thị trường lao động.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
 

                Khoa Công nghệ thực phẩm