Tiếp nối thành công của dự án CapaViet1 và CapaViet2 về hỗ trợ chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm, cũng như xây dựng năng lực cho các chuyên gia trong nước và khu vực để phát triển hồ sơ địa chính ô nhiễm đất tại Việt Nam do Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên và An toàn hạt nhân Cộng hòa Liên bang Đức (BMU) tài trợ. Ngày 20/9/2022, Bà Sarah Kovac, đại diện Viện các vấn đề Môi trường độc lập (UfU) đã có buổi làm việc với Khoa Tài nguyên và Môi trường (FONRE), Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tại buổi làm việc, PGS.TS. Trần Trọng Phương, Trưởng Khoa Tài nguyên và Môi trường đã phát biểu chào mừng và giới thiệu về hoạt động khoa học công nghệ của Khoa cũng như một số định hướng nghiên cứu trong thời gian sắp tới.

leftcenterrightdel
Ban chủ nhiệm khoa Tài nguyên và Môi trường và Viện UfU trao đổi kế hoạch thực hiện năm 2022 

Giới thiệu về dự án CapaViet3, Bà Sarah Kovac nêu khái quát những kết quả đã đạt được thông qua phối hợp giữa UfU và Khoa Tài nguyên và Môi trường thời gian qua. Trong đó xác định được một số điểm nóng ô nhiễm tại làng nghề xã Châu Khê. Dự án CapaViet3 trong năm 2022-2024  sẽ triển khai thực hiện việc khảo sát các chỉ tiêu cơ bản về phát triển kinh tế xã hội, công tác quản lý môi trường các cấp và địa phương. Tiến hành lấy mẫu quan trắc chất lượng đất, nước xác định điểm thực nghiệm, dự án sẽ tiến hành thực nghiệm xử lý chất ô nhiễm bằng công nghệ tiên tiến.

Làm việc tại tỉnh Bắc Ninh, đại diện cơ quan phối hợp tại địa phương có Ông Nguyễn Đình Phương- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Ông Lưu Xuân Hùng- Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường. Về phía UfU, có Bà Sarah Kovac và các chuyên gia từ Cộng hòa Liên bang Đức. Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS.TS. Trần Trọng Phương- Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường, TS. Võ Hữu Công- Phó Trưởng khoa. Cuộc họp đã thống nhất lựa chọn Châu Khê là điểm thực hiện dự án xử lý ô nhiễm. Tại cuộc họp, PGS.TS. Trần Trọng Phương cho biết, khoa Tài nguyên và Môi trường với hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại đạt chuẩn ISO và nguồn nhân lực trình độ cao sẽ tham gia và hỗ trợ để dự án được tiến hành đúng tiến độ và đạt kết quả tốt nhất.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo khoa Tài nguyên và Môi trường và Đại diện UfU chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm nghiên cứu
leftcenterrightdel
 Khởi động dự án tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh
leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh

 

Khoa Tài nguyên và Môi trường (FONRE)