Ngày 07 tháng 05 năm 2024, tại Khoa Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nhóm nghiên cứu mạnh (NCM) Quản lý tổng hợp tài nguyên đất, nước, dinh dưỡng cây trồng đón đoàn chuyên gia đến từ Viện khoa học Nông nghiệp Quốc gia Hàn Quốc, gồm TS. Seung-Oh Hur, TS.  Seong-Heon Kim, Mr. Lee Chanwook  đến trao đổi kết quả nghiên cứu và thảo luận về cơ hội hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Tham dự seminar có các cán bộ, giảng viên Khoa Tài nguyên và Môi trường và thành viên nhóm NCM.

leftcenterrightdel
 TS. Ngô Thanh Sơn giới thiệu những kết quả và hướng nghiên cứu của nhóm NCM Quản lý tổng hợp tài nguyên đất, nước, dinh dưỡng cây trồng

Tại buổi seminar, TS. Ngô Thanh Sơn đã giới thiệu tóm tắt về nhóm NCM Quản lý tổng hợp tài nguyên đất, nước, dinh dưỡng cây trồng, các nghiên cứu gần đây cũng như định hướng nghiên cứu của nhóm bao gồm: Quản lý sức khỏe của đất; Theo dõi chỉ số sức khỏe đất một cách hệ thống/thường xuyên từ các điểm khác nhau để xây dựng dữ liệu đất lớn cho các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu; Xây dựng chính sách để quản lý đất dốc; trữ lượng carbon, nước và năng lượng; hạn hán; chuyển vận đất nước và dinh dưỡng; Tín dụng carbon (Carbon trong đất); Sử dụng đất và Biến đổi khí hậu; Giải pháp dựa vào tự nhiên (Giải pháp dựa trên hệ sinh thái); Nông nghiệp chính xác; Công nghệ Tưới thông minh.

Về phía viện khoa học Nông nghiệp Quốc gia Hàn Quốc, TS. Seung-Oh Hur giới thiệu về và các nghiên cứu gần đây, tập trung vào hai chủ đề, đó là:  Sử Dụng Công Cụ Net-zero và Water-Energy-Food Nexus cho chính sách nông nghiệp: Kinh nghiệm của Hàn Quốc: Mục tiêu của các chính sách nông nghiệp ở Hàn Quốc là ổn định điều kiện trên thị trường, tăng thu nhập thực của nông dân và đảm bảo an ninh lương thực. Do vậy, gần đây, chính sách ở Hàn Quốc đã chuyển từ hỗ trợ giá cho các sản phẩm nông sản sang việc trả trực tiếp cho nông dân, có xem xét đến tác động môi trường.

leftcenterrightdel
 Công cụ Net-zero và Water-Energy-Food Nexus cho Chính sách nông nghiệp tại Hàn Quốc

Chủ đề thứ hai, TS Seung-Oh Hur trình bày về vấn đề Lập bản đồ số về Đất, bao gồm: Xây dựng cơ sở dữ liệu về đất hoàn chỉnh cho nông nghiệp và các lĩnh vực khác tại Hàn Quốc; Những thông tin đất được thu thập từ cuộc khảo sát chi tiết và kết quả phân tích về đất Hàn Quốc được công khai trên web; Phương pháp kiểm tra đất và chẩn đoán tại chỗ bằng phương pháp khoa học giúp cho nông dân và người ra quyết định chính sách nhằm quản lý đất thân thiện với môi trường.

leftcenterrightdel
 Ứng dụng bản đồ số quản lý đất tại Hàn Quốc phục vụ phát triển nông nghiệp

Tại seminar các đại biểu tham dự đã có những ý kiến trao đổi xung quanh chủ đề được trình bày. Các ý kiến cho thấy cần thiết phải có sự kết hợp giữa nghiên cứu và chính sách để đảm bảo những kết quả nghiên cứu khoa học sẽ được áp dụng vào thực tiễn và góp phần vào sự phát triển bền vững của tài nguyên đất đai và nguồn lực tự nhiên. Sau hơn hai giờ làm việc tích cực và hiệu quả, chương trình seminar đã thành công tốt đẹp. Sự kiện này đang mở ra cơ hội hợp tác giữa các nhóm nghiên cứu và chuyên gia trong việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp bền vững cho nông nghiệp và môi trường.

leftcenterrightdel
 Thảo luận kết quả nghiên cứu và cơ hội hợp tác trong tương lai

TS. Nguyễn Thu Hà -

Nhóm nghiên cứu mạnh (NCM) Quản lý tổng hợp tài nguyên đất, nước, dinh dưỡng cây trồng