Trong khuôn khổ dự án Dự án “Xây dựng chương trình đào tạo thạc sỹ Sinh thái Nông nghiệp” (CDAE) thuộc chương trình Eramus+ do Liên minh châu Âu tài trợ, ngày 6/10/2023, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tham vấn “Hoàn thiện chương trình đào tạo thạc sỹ Sinh thái Nông nghiệp”. Hội thảo có sự tham gia của GS.TS. Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện, PGS.TS. Trần Trọng Phương, Trưởng Khoa Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy, Điều phối dự án cùng với ban chủ nhiệm khoa, thành viên Ban điều hành, ban chuyên môn của dự án, đại diện một số phòng/ban chức năng của Học viện, viện/trung tâm nghiên cứu trong và ngoài Học viện, giảng viên, sinh viên Khoa TN&MT. Bên cạnh đó, Hội thảo còn có sự tham gia của lãnh đạo một số doanh nghiệp như Công ty TNHH môi trường và phát triển toàn cầu (GLENCO), Công ty Phương Bắc… Hội thảo tham vấn “Hoàn thiện chương trình đào tạo thạc sỹ Sinh thái Nông nghiệp” được tổ chức với mục tiêu tham vấn ý kiến các bên liên quan nhằm hoàn thiện chương trình đào tạo và tiếp tục trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để triển khai chính thức trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS. Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện nhấn mạnh vai trò quan trọng của Dự án CDAE trong việc hỗ trợ các trường châu Á thành viên dự án trong việc xây dựng khung chương trình đào tạo thạc sỹ sinh thái nông nghiệp trên cơ sở kinh nghiệm đào tạo của các trường thành viên châu Âu, nâng cao năng lực cho cán bộ giảng viên, cán bộ quản lý, cán bộ hành chính và hỗ trợ một số thiết bị cần thiết phục vụ chương trình đào tạo. Dự án đã góp phần nâng cao và đảm bảo chất lượng cho chương trình đào tạo của Khoa TN&MT cũng như của Học viện.

leftcenterrightdel
GS.TS. Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Hội thảo 

PGS.TS. Trần Trọng Phương, Trưởng khoa TN&MT cho biết chương trình đào tạo thạc sỹ sinh thái nông nghiệp gắn với chủ trương, định hướng phát triển của khoa, đảm bảo đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng tốt, tăng cường gắn kết chương trình đào tạo với thực tiễn. Mặc dù Dự án tác động bởi dịch bệnh Covid 19, nhưng với sự hỗ trợ và tạo điều kiện từ Ban Giám đốc Học viện, các Ban chức năng, Ban Điều hành và Ban chuyên môn dự án cùng với sự nỗ lực của lãnh đạo, giảng viên Khoa TN&MT, Học viện đã hoàn thiện chương trình và trình Bộ GD&ĐT phê duyệt mở ngành. Để kịp tiến độ dự án, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng với một số trường thành viên thực hiện dạy thí điểm một số môn học trong chương trình. Trên cơ sở đó, lấy ý kiến đánh giá của sinh viên cũng như ý kiến tham vấn của các bên liên quan để hoàn thiện chương trình, trình bộ phê duyệt trong năm học 2024-2025.

Tại hội thảo, một số báo cáo đã được trình bày. Đại diện cho Ban điều phối dự án, PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy đã giới thiệu ngắn gọn về lịch sử hình thành dự án, quá trình thực hiện và những kết quả đã đạt được trong thời gian dự án được triển khai. PGS.TS. Nguyễn Thanh Lâm, giảng viên Khoa TN&MT trình bày tiến trình xây dựng chương trình đào tạo Thạc sỹ Sinh thái nông nghiệp tại các trường Đại học thành viên của Philippines, Srilanka và Việt Nam. PGS.TS. Võ Hữu Công, Phó Trưởng khoa TN&MT trình bày chi tiết chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp và điều kiện tuyển sinh.

 

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Trọng Phương, Trưởng khoa TN&MT phát biểu tại Hội thảo
leftcenterrightdel
 PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy, Điều phối viên giới thiệu về dự án
leftcenterrightdel
PGS.TS. Nguyễn Thanh Lâm, giảng viên Khoa TN&MT trình bày tiến trình xây dựng chương trình đào tạo Thạc sỹ nông nghiệp tại các trường Đại học thành viên dự án 
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Võ Hữu Công, Phó Trưởng khoa TN&MT giới thiệu chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp và điều kiện tuyển sinh

Trong phiên thảo luận, các đại biểu đều bày tỏ sự đồng thuận về tính cấp thiết và nhu cầu phát triển nông nghiệp sinh thái cũng như triển vọng của ngành đào tạo. Để chương trình đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, chương trình đào tạo cần tạo nên sự thay đổi tư duy về nông nghiệp sinh thái, tăng cường giờ thực hành, trải nghiệm, gắn phát triển nông nghiệp đô thị và nông nghiệp sinh thái. Bởi vậy, cần có sự quan tâm và ủng hộ hơn nữa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự thay đổi nhận thức của đội ngũ giảng viên,  đặc biệt cần tăng cường truyền thông về chương trình đào tạo đến các địa phương.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Đăng Ánh, Đại diện Doanh nghiệp cho ý kiến tham luận
leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo đã kết thúc thành công với sự chia sẻ rộng rãi kết quả dự án cũng như tiếp nhận những ý kiến đóng góp quý giá từ các đại biểu. Hy vọng, chương trình đào tạo sinh thái nông nghiệp sẽ sớm được hoàn thiện và phê duyệt thực hiện, đáp ứng được nhu cầu xã hội, đóng góp cho sự phát triển hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững; bảo tồn đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên; giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng.