Triển khai nhiệm vụ giám sát, đánh giá thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) tại quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Bộ chỉ số Giám sát và đánh giá (GSĐG) các hoạt động thích ứng biến đổi khí hậu tại Quyết định số 3442/QĐ-BNN-KH ngày 12/9/2022 và mở rộng CSDL GSĐG ngành. Ngày 23/9/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo về Hệ thống giám sát và đánh giá thích ứng Biến đổi khí hậu ngành Nông nghiệp. Chủ trì Hội thảo có ông Trần Gia Long- Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch; Đại diện UNDP; Đại diện các tổ chức quốc tế; Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đại biểu các tỉnh. Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có TS. Võ Hữu Công- Phó Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường; TS. Nguyễn Thị Bích Yên- Trưởng Bộ môn Sinh thái Nông nghiệp.

Hội thảo đã nghe và thảo luận các bài trình bày của (1) Đại diện Cục BĐKH, Bộ Tài nguyên và Môi trường về khung giám sát và đánh giá quốc gia về thích ứng BĐKH; (2) Tiến sĩ Trần Đại Nghĩa – Bộ chỉ số giám sát và đánh giá BĐKH ngành nông nghiệp; (3) Đại diện Viện Chính sách và Chiến lược PTNN&NT – Bộ chỉ tiêu giám sát và đánh giá thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030; và (4) Đại diện Vụ Kế hoạch, Bộ NN& PTNT – Đánh giá thực trạng dữ liệu phục vụ giám sát và đánh giá  BĐKH. Tài liệu bản số được đăng tải tại link Hội thảo.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự và góp ý thảo luận tại Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Bích Yên đồng tình với những tiêu chí đánh giá do nhóm công tác soạn. Với vai trò là nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và có nhiều nghiên cứu lĩnh vực BĐKH, TS. Nguyễn Thị Bích Yên đề xuất việc xây dựng Bộ tiêu chí giám sát và đánh giá tính thích ứng với BĐKH nên cân nhắc thêm kết quả đánh giá tính dễ bị tổn thương do BĐKH đã được triển khai ở quy mô cấp tỉnh trên phạm vi cả nước. Nhiều kết quả nghiên cứu đã cho thấy, để đáp ứng được mức độ ưu tiên, hiệu quả và phù hợp với địa phương, kế hoạch thích ứng với BĐKH cần được xây dựng dựa vào kết quả đánh giá tính dễ bị tổn thương của các cộng đồng dân cư do BĐKH. Học viện Nông nghiệp Việt Nam đào tạo ngành Khoa học môi trường ở các bậc đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Biến đổi khí hậu và phát triển bền vững được lồng ghép vào chương trình đào tạo liên thông ở các bậc đào tạo. 

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thị Bích Yên, Khoa Tài nguyên và Môi trường đóng góp ý kiến xây dựng bộ tiêu chí về đánh giá rủi ro và mức độ tổn thương do BĐKH

Kết luận tại Hội thảo, ông Trần Gia Long khẳng định tầm quan trọng việc xây dựng hệ thống giám sát và đánh giá thích ứng BĐKH vì đây là nhiệm vụ bắt buộc trong kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris. Bộ chỉ số hiện nay đã được ban hành, tuy nhiên, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến để hoàn thiện thêm.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Gia Long, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch kết luận tại Hội thảo

 

Khoa Tài nguyên và Môi trường