Sáng ngày 22/3/2023, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Quan hệ giới trong mạng lưới sản xuất và phân phối gia cầm tại Việt Nam”. Hội thảo có sự tham gia của đại diện Chương trình Gia cầm - Một Sức khỏe (OneHealth Poultry HUB), Tổ chức Nghiên cứu và Đổi mới Vương quốc Anh (UKRI), Quỹ Nghiên cứu Thách thức Toàn cầu (GCRF), các cơ quan, đoàn thể địa phương, các tổ chức phi chính phủ, viện nghiên cứu, đại diện trang trại, công ty và cán bộ, viên chức, sinh viên Học viện.

Hội thảo nằm trong các hoạt động nhằm chia sẻ những kiến thức và kết quả ban đầu về phân công lao động theo giới, đặc điểm và những rào cản cũng như thuận lợi của nam và nữ trong tham gia và ra quyết định trong chuỗi gà cũng như các yếu tố kinh tế - xã hội và văn hóa ảnh hưởng đến việc chia sẻ lợi ích bình đẳng từ các mạng lưới. Hơn nữa, Hội thảo hướng tới việc thảo luận tìm ra các biện pháp can thiệp phù hợp nhằm giảm thiểu bất bình đẳng giới để quản lý tốt hơn các rủi ro về sức khỏe, sản xuất và phân phối gà bền vững hơn.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện khẳng định, việc xem xét những lợi thế và rào cản của nam giới và phụ nữ trong việc tham gia và đưa ra quyết định trong các hoạt động của chuỗi gà cũng như các yếu tố về kinh tế - xã hội và văn hóa ảnh hưởng đến việc chia sẻ lợi ích bình đẳng từ các mạng lưới là hết sức cần thiết. Sử dụng lăng kính giới rõ ràng có thể đưa ra các biện pháp can thiệp phù hợp nhằm giảm thiểu bất bình đẳng giới nhằm quản lý tốt hơn các rủi ro về sức khỏe, sản xuất và phân phối gà bền vững hơn.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan tin tưởng, Hội thảo sẽ là cơ hội quý báu, diễn đàn bổ ích cho các đối tác của dự án Nghiên cứu Gia cầm - Một sức khỏe, các đại diện từ cơ quan, tổ chức, đoàn thể, người sản xuất và người phân phối cùng các học giả có thể trao đổi, thảo luận để tìm ra những hướng đi chung hiệu quả và tích cực trong sản xuất và phân phối gia cầm tại Việt Nam.

 

leftcenterrightdel
 Bà Fiona Tomley - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Một sức khỏe (GCRF One Health Poultry Research Hub) tại Đại học Thú y Hoàng gia, London, Vương quốc Anh phát biểu tại Hội thảo

Theo bà Fiona Tomley - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Một sức khỏe (GCRF One Health Poultry Research Hub), phụ nữ đóng một vai trò rất quan trọng bên cạnh nam giới trong việc chăn nuôi và phân phối gia cầm ở Việt Nam và những nơi khác trên thế giới. Chính vì vậy, bà bày tỏ vui mừng khi nhóm nghiên cứu tại Việt Nam quyết định tổ chức hội thảo này để xem xét mối quan hệ giới và tại sao vai trò giới lại ảnh hưởng tới những mắt xích hoạt động cụ thể trong chuỗi sản xuất và phân phối gia cầm ở Việt Nam.

Bà Fiona Tomley khẳng định, Hội thảo là một chương trình có‎ ý nghĩa quan trọng, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách vận hành và tác động của vai trò giới, đặc biệt là tìm hiểu về phương pháp can thiệp phù hợp để ngành chăn nuôi gia cầm tiếp tục mở rộng một cách bền vững và an toàn cho tương lai của mọi người.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Vũ Đình Tôn - Giảng viên Khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chủ nhiệm dự án Nghiên cứu Gia cầm - Một sức khỏe tại Việt Nam giới thiệu vắn tắt về hoạt động của dự án

Hội thảo “Quan hệ giới trong mạng lưới sản xuất và phân phối gia cầm tại Việt Nam” nhận được 22 tham luận trong đó có 04 bài tham luận được trình bày tại Hội thảo, tập trung vào các vấn đề tổng quan lý thuyết giới và ứng dụng trong phân tích chuỗi giá trị nông sản, những thách thức và lựa chọn để đóng góp bền vững vào an ninh dinh dưỡng hộ gia đình, giới và chuỗi lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long và quan hệ giới trong quá trình sản xuất và phân phối gà ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, phiên thảo luận với chủ đề “Tiềm năng giới - Các can thiệp dựa trên cơ sở giới để quản lý các nguy cơ dịch bệnh và đảm bảo sinh kế công bằng trong sản xuất và phân phối gia cầm” do PGS.TS. Nguyễn Thị Diễn - Giảng viên Khoa Khoa học Xã hội điều hành với 02 nhóm là người sản xuất và người phân phối đã diễn ra sôi nổi, với nhiều ý kiến, đề xuất được thảo luận và trao đổi.

 

leftcenterrightdel
 Quý vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự góp mặt của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế. Những tham luận, ý kiến được trình bày và trao đổi tại hội thảo là thông tin khoa học hữu ích trong việc nghiên cứu những ảnh hưởng của giới tới chuỗi sản xuất và phân phối của gà cũng như các rủi ro sức khỏe liên quan, giúp dự án Nghiên cứu Gia cầm - Một sức khỏe tại Việt Nam sẽ sớm đạt được những mục tiêu đã đề ra, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với thịt và trứng gia cầm ở các nước đang phát triển, đồng thời giảm thiểu rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng./.

Chương trình Gia cầm - Một Sức khỏe là dự án được tài trợ bởi Tổ chức Nghiên cứu và Đổi mới Vương quốc Anh (UKRI) thông qua Quỹ Nghiên cứu Thách thức Toàn cầu (GCRF) được triển khai từ ngày 01/3/2019 và kéo dài trong 5 năm. Dự án có sự tham gia của 27 tổ chức có trụ sở tại 10 quốc gia trên thế giới. Dự án đang thực hiện các nghiên cứu chăn nuôi gia cầm ở Việt Nam, cũng như ở Bangladesh, Ấn Độ và Sri Lanka. Trong khuôn khổ đó, nghiên cứu “Vấn đề giới và chia sẻ lợi ích bình đẳng trong mạng lưới chăn nuôi và phân phối gà” đã được Khoa Khoa học Xã hội và Khoa Chăn nuôi thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện.

 

Lan Hương - TTQHCC&HTSV

Ảnh: Trung Đức - TTQHCC&HTSV