Ngày 13/2/2023, Trường Đại học Bonn cùng các đối tác tại Việt Nam (Học viện Nông nghiệp Việt Nam - VNUA, Trường Đại học Y tế công cộng - HUPH, Viện Nghiên cứu rau quả - FAVRI, Viện Nghiên cứu sinh thái chính sách xã hội - SPERI, Trung tâm Hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ - CODAS) tổ chức hội thảo khởi động dự án “Dự báo và giám sát can thiệp dinh dưỡng” (NIFAM) tại Hà Nội. Dự án NIFAM được thực hiện bởi Đại học Bonn, Cộng hòa Liên bang Đức và các đối tác tại Việt Nam và Myanmar trong thời gian từ năm 2023 đến 2025. Tại Việt Nam, Bộ môn Phân tích định lượng (thuộc nhóm nghiên cứu mạnh Liên kết kinh tế và phát triển thị trường), Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong các đối tác chính. Nhóm nghiên cứu của Dự án bao gồm các cán bộ Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Y tế công cộng, Viện Nghiên cứu rau quả, SPERI và CODAS tại Việt Nam và Mạng lưới phát triển tri thức bền vững tại Myanmar.

Mục tiêu của dự án NIFAM là xác định và thực hiện các biện pháp can thiệp để cải thiện chế độ ăn một cách bền vững và giảm các dạng suy dinh dưỡng khác nhau. Nhiều biện pháp can thiệp dinh dưỡng khả thi khác nhau sẽ được xác định và mô hình hóa và giám sát một cách phù hợp. Để đạt các mục tiêu này phương pháp chủ yếu thực hiện liên quan đến kỹ thuật số và truyền thông nhằm tác động đến các lựa chọn thực phẩm tốt hơn. Ví dụ như cung cấp kiến thức qua mạng truyền thông rộng (TV, YouTube), ghi nhãn dinh dưỡng của sản phẩm, hạn chế tiếp thị nhắm đến trẻ em, nền tảng học tập điện tử hoặc ứng dụng điện thoại di động và chế độ ăn uống lành mạnh.

Hội thảo khởi động dự án được tiến hành trong thời gian từ ngày 13 đến ngày 17/2/2023 tại Hà Nội, nhằm giới thiệu tổng quan nội dung, kế hoạch tổng thể, các bên tham gia dự án NIFAM tại Việt Nam, và lập kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện dự án NIFAM trong những tháng tới tại Việt Nam. Tới dự Hội thảo có GS.TS. Hoàng Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng, TS. Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Y tế. Đại diện cho nhóm nghiên cứu từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam là các giảng viên của Khoa Kinh tế và PTNT. Trong ngày thứ nhất của Hội thảo, các đối tác chia sẻ kinh nghiệm từ các nghiên cứu đã thực hiện. PGS.TS. Phạm Văn Hùng đại diện cho nhóm nghiên cứu trình bày kinh nghiệm nghiên cứu các dự án liên quan tới thực phẩm và dinh dưỡng và các gợi ý cho dự án. Hội thảo cũng dành thời gian cho thảo luận các phương pháp tiến hành dự án, đầu ra, các can thiệp, lập kế hoạch dự án, tham quan địa bàn nghiên cứu và giao lưu, học hỏi giữa các thành viên.

leftcenterrightdel
Các thành viên tham gia dự án tại Hội thảo 
leftcenterrightdel
 GS.TS. Hoàng Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng phát biểu khai mạc Hội thảo
leftcenterrightdel
 TS. Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo
leftcenterrightdel
PGS.TS. Phạm Văn Hùng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu các dự án liên quan dinh dưỡng và thực phẩm của nhóm nghiên cứu mạnh. 

 

Nguyễn Thị Dương Nga và Phạm Văn Hùng