leftcenterrightdel
 

Thực hiện kế hoạch hoạt động khoa học công nghệ năm 2023, sáng 9/9/2023 Học viện Nông nghiệp Việt Nam, phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Huế và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học Quản lý đất đai toàn quốc 2023 lần thứ I với chủ đề Nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế - xã hội.

Tham dự hội thảo có ông Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Mai Văn Phấn, Cục trưởng cục đăng ký dữ liệu và thông tin đất đai; ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng cục quy hoạch và phát triển tài nguyên đất; Ông Nguyễn Đắc Nhẫn, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, cùng các lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình; Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh, Hà Tĩnh; Bí thư Huyện ủy Hoằng Hóa, Thanh Hóa; Các doanh nghiệp lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường; Các Chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, cán bộ giảng viên các Trường Đại học, Học viện, các Viện và các Trung tâm nghiên cứu... lĩnh vực Quản lý đất đất đai, Tài nguyên và Môi trường. 

leftcenterrightdel
 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: Đất đai là nguồn tài nguyên quốc gia đặc biệt quan trọng và có tác động tới sự phát triển của các ngành, các lĩnh vực. Đất đai là nguồn sống của nhân dân và nguồn lực to lớn để phát triển bền vững kinh tế xã hội của đất nước. Để trở thành nội lực quan trọng phục vụ phát triển bền vững thì đất đai phải được khai thác, quản lý, sử dụng, quản trị và bảo vệ một cách khoa học và hợp lý.

Mặt khác, cần phải sử dụng hiệu quả các công cụ để làm gia tăng giá trị sử dụng đất, vừa để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng vừa tạo được nguồn thu ngân sách lớn, ổn định và bền vững. Do vậy việc đổi mới chính sách đất đai và sử dụng hiệu quả các công cụ thực thi chính sách như đăng ký, quy hoạch, tài chính, khoa học công nghệ… là vô cùng cấp thiết. 

leftcenterrightdel
 

Bên cạnh đó, để nâng cao nguồn lực quản lý đất đai cho sự phát triển kinh tế xã hội cần phải đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có những khâu đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực như đổi mới đào tạo, tăng cường thực hành thực tập, chương trình đào tạo gắn với nhu cầu xã hội.

Hội thảo là nơi trao đổi những kết quả nghiên cứu khoa học về quản lý đất đai trong thời gian qua và thảo luận cho sự hợp tác trong thời gian tới. Ngoài ra, mục tiêu của hội thảo nhằm nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ, quản lý nhà nước, giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại Việt Nam và trên thế giới. 

Tại hội thảo, các lãnh đạo, nhà khoa học, chuyên gia bàn về các chủ đề: Quản lý bền vững tài nguyên đất đai; quản lý hồ sơ địa chính trong giai đoạn hiện nay; phát triển quỹ đất cho phát triển kinh tế xã hội; Khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai, một số phương pháp định giá đất; đô thị hóa và sử dụng đất; quy hoạch sử dụng đất trong thời đại công nghệ số: Cơ hội và Thách thức; ứng dụng công nghệ Trắc địa Bản đồ trong khai thác, sử dụng và quản lý tài nguyên đất đai; ứng dụng Viễn thám và GIS trong quản lý và sử dụng đất; Ô nhiễm môi trường đất và giải pháp xử lý; Sử dụng đất và Biến đổi khí hậu.

Theo kế hoạch của ban tổ chức, hội thảo diễn ra trong 2 ngày từ ngày 9/9 – 10/9, tại Học viện Nông Nghiệp Việt Nam.  

Soha.vn