Giống bò trắng xanh bỉ (Blanc Bleu Belge –BBB hay 3B) là một giống bò nổi tiếng của Bỉ và đã được phát triển rộng khắp trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bò 3B có màu lông chủ yếu là màu trắng, xanh lốm đốm, trắng lốm đốm. Giống bò này có tầm vóc lớn và cơ bắp rất phát triển, nổi rõ với khối lượng trưởng thành đạt khoảng 1.100-1.350kg với bò đực và 700-900kg với bò cái. Bê đực nuôi dưỡng tốt, giết thịt lúc 14-16 tháng tuổi cho tỷ lệ thịt xẻ 65-70%.Với những đặc điểm nổi trội về khả năng sinh trưởng và sức sản xuất thịt nên tinh bò BBB và cả bò đực thuần đã được nhập về Việt Nam để tạo con lai nuôi thương phẩm.

Để đánh giá công tác giống và định hướng phát triển sử dụng bò BBB ở Việt Nam trong những năm tới, nhóm Nghiên cứu mạnh Giống và Công nghệ Chăn nuôi đã tổ chức hội thảo chuyên đề « Bò Blanc Bleu Belge ở Việt Nam » vào ngày 28/11/2023 với sự tham gia của các đại biểu đại diện phía Bỉ và nhiều cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội thảo

Tại buổi hội thảo, giáo sư Pascal Leroy đến từ trường Đại học Liege, Vương quốc Bỉ đã giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của bò BBB tại Bỉ cũng như quá trình nhân giống và tiềm năng của giống bò này. Ban đầu, bò này được tạo ra do lai giữa bò Friesian với bò Shorthorn vào cuối thế kỷ XIX, sau đó được lai tiếp với bò Charolais vào đầu thế kỷ XX. Lúc đầu bò mang tên Hesbignon End of Durham (1896), sau đó đổi sang tên Blanche de la Moyenne et Haute Belgique (1938). Trải qua quá trình chọn lọc nghiêm ngặt theo dòng từ một đột biến gen từ con lai nói trên đã hình thành nên giống bò này. Bò được đặt tên chính thức là Blanc Bleu Belge từ năm 1973.

leftcenterrightdel
 Ảnh quá trình hình thành, phát triển của bò BBB tại Bỉ (nguồn : GS Pascal Leroy)

Năm 2016, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao cho việc nhập và nuôi giữ bò đực giống BBB. Học viện đã phối hợp với Công ty Cổ phần Giống gia súc Hà Nội để nuôi giữ đàn bò BBB giống gốc và sản xuất tinh bò BBB cung cấp cho các trang trại chăn nuôi bò thịt ở Việt Nam. Tại Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Kiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty Giống gia súc Hà Nội cho biết đến thời điểm hiện tại Hà Nội đã tạo ra trên 300.000 con bò F1 BBB, bò mẹ mang thai đều đẻ thường. Đàn bê F1 BBB sinh ra khỏe mạnh, thích nghi với điều kiện, môi trường sống, tăng trọng bình quân là 26- 30 kg/tháng. Khả năng tăng trọng trong các giai đoạn tuổi từ sơ sinh đến khi giết mổ đều đạt cao hơn các giống bò thịt lai khác đang nuôi tại Việt Nam từ 20 – 30%.

leftcenterrightdel
 Giáo sư Pascal Leroy giới thiệu về giống bò BBB của Bỉ

Ông Bùi Khắc Hùng, đại diện của Cục Chăn nuôi cũng cho biết, trong những năm qua, chăn nuôi bò thịt ở Việt Nam đã có bước phát triển tốt với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2022 của đàn bò thịt là 3,32%. Ông Hùng cũng khẳng định công tác giống là chìa khóa quan trọng quyết định tới sự phát triển của chăn nuôi bò thịt ở nước ta. Bò BBB là một trong những giống bò hướng thịt cao sản đã và đang được phát triển tốt ở các trang trại trong cả nước.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Kết thúc buổi hội thảo, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và những ưu nhược điểm của bò BBB khi lai với bò cái nền Zebu để tạo con lai thương phẩm ở Việt Nam. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có sự phối hợp giữa các bên có liên quan từ phía Bỉ và Việt Nam để nghiên cứu và phát triển bò BBB ở Việt Nam.

 

Nhóm Nghiên cứu mạnh Giống và Công nghệ Chăn nuôi