Trong những ngày này, khuôn viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam ngập tràn cờ hoa, từ trong con tim của hơn một ngàn ba trăm cán bộ, đảng viên và hơn hai mươi ngàn người học tại Học viện cũng ngập tràn niềm hân hoan hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong hai ngày 20 và 21 tháng 6 năm 2020.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, căn cứ Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIX đã đề ra, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, Đảng ủy Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thực hiện vai trò lãnh đạo toàn diện tất cả các mặt công tác của Học viện. Đảng ủy đã tổ chức 60 hội nghị Đảng ủy và 08 hội nghị cấp ủy mở rộng, ban hành 60 nghị quyết của Đảng ủy và 15 nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của Học viện, về cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Khuôn viên Học viện ngập tràn cờ hoa 
leftcenterrightdel
 

Về công tác chính trị tư tưởng: Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy Học viện luôn xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ hàng đầu để giúp cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ nắm vững nguyên tắc của công tác xây dựng Đảng. Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng. CBVC của Học viện luôn thể hiện rõ lập trường, tư tưởng vững vàng, là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên sự quyết tâm, nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên. Cán bộ, đảng viên yên tâm công tác, yêu trường, yêu nghề, luôn có khát vọng đóng góp sức lực, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Học viện. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong Học viện, hầu hết các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà Nước, Nghị quyết Đảng ủy đều được bàn bạc, dân chủ công khai, trong tổ chức thực hiện có tinh thần trách nhiệm và ý thức tự kiểm tra để đánh giá kết quả. Đảng ủy đã quán triệt và yêu cầu đảng viên toàn Đảng bộ tích cực tham gia học tập đầy đủ các Nghị quyết của Đảng.

Về công tác xây dựng Đảng: Đảng ủy xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ. Đảng ủy đã chỉ đạo đại hội các chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020 đúng quy định, Điều lệ Đảng, thực hiện tốt công tác quy hoạch chi ủy chi bộ nhiệm kỳ 2020-2023, 2023-2025 và rà soát bổ sung quy hoạch Đảng ủy nhiệm kỳ 2020-2025, 2025-2030. Công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên, kiểm điểm đảng viên, chuyển sinh hoạt đảng được duy trì và thực hiện nghiêm túc. Trong nhiệm kì, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới của Học viện bình quân đạt 75,6%; trong đó tỷ lệ kết nạp đảng viên mới là sinh viên đạt 74,1%, vượt so với chỉ tiêu. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm đạt 92% cũng vượt so với chỉ tiêu. Công tác sáp nhập, giải thể, thành lập mới các chi bộ được thực hiện chủ động, đảm bảo cấp ủy có đủ năng lực và điều kiện lãnh đạo các chi ủy. Ban chấp hành Đảng bộ Học viện được bổ sung 3 đồng chí. Tập thể Đảng ủy, Hội đồng Học viện, Ban Giám đốc Học viện luôn đoàn kết, nhất trí cao trong chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo các hoạt động của Học viện. CBVC, đảng viên của Học viện có phẩm chất đạo đức tốt, có tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn; có khát vọng cống hiến vì tập thể, có tư tưởng đổi mới, sẵn sàng dấn thân vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Về công tác xây dựng tổ chức và đội ngũ: Đảng ủy đã chỉ đạo chính quyền thực hiện công tác quy hoạch lãnh đạo các đơn vị nhiệm kỳ 2015-2020: xây dựng và hoàn thiện Bộ Quy định nội bộ của Học viện; xây dựng đề án vị trí việc làm là cơ sở định biên vị trí việc làm, khoán lương, khoán việc trong các đơn vị; bồi dưỡng và phát hiện các hạt nhân tích cực bổ sung vào công tác quy hoạch; bồi dưỡng lý luận chính trị và bổ nhiệm lãnh đạo các đơn vị, tổ chức; thực hiện công tác đánh giá cán bộ hàng tháng, tạo ra sự minh bạch, tăng cường tính giám sát của cấp ủy đảng đối với công tác quản lý cán bộ… Đảng ủy cũng có nhiều chủ trương nhằm động viên cán bộ, đảng viên và người lao động chủ động thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đảng viên, CBVC và người lao động  của Học viện có năng lực và phẩm chất chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu công tác; có tinh thần đổi mới, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đảng ủy đã chỉ đạo thực hiện sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, từ đó thúc đẩy nâng cao năng suất lao động của CBVC, người lao động trong toàn Học viện. Đảng ủy đã chỉ đạo các Khoa chuyên môn thực hiện thí điểm khoán một phần chi trả thu nhập tăng thêm cho CBVC, người lao động các Khoa chuyên môn. Điểm nổi bật và thành công lớn nhất trong công tác xây dựng tổ chức nhiệm kỳ vừa qua là chung ta đã chuyển đổi và thực hiện thành công mô hình thí điểm đổi mới cơ chế tổ chức, quản lý của Học viện theo Quyết định số 873/QĐ-TTg ngày 17/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc, thậm chí là rào cản lớn, để đảng viên và CBVC đồng thuận khi thực hiện mô hình thí điểm tự chủ là cả một quá trình đấu tranh đầy cam go, thử thách trong tư tưởng của mỗi đang viên, CBVC và đến nay có thể khẳng định rằng quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy nhiệm kỳ vừa là hoàn toàn phù hợp với xu thế. Tập thể Đảng ủy luôn là một tập thể đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn đặt lợi ích của Học viện lên trên, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy, lan truyền ngọn lửa đam mê cống hiến, vì sự nghiệp GD&ĐT và sự nghiệp phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 

leftcenterrightdel
 Khu trưng bày các sản phẩm Khoa học công nghệ

 

Về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn: Đảng ủy đã chỉ đạo trực tiếp, sâu sắc  công tác chuyên môn thông qua các nghị quyết chuyên đề và đã đạt được một số kết quả nổi bật. Trong công tác đào tạo và đảm bảo chất lượng, Học viện luôn được đặt lên hàng đầu, việc mở ngành đào tạo mới được Đảng ủy Học viện chỉ đạo các khoa chuyên môn, các ban chức năng chủ động thực hiện dựa trên nhu cầu của thị trường lao động cũng như nguồn nhân lực của Học viện, nhiều ngành mới mở thu hút khá đông sinh viên vào học. Đảng ủy cũng chỉ đạo tăng cường cử giảng viên, sinh viên đi xuống cơ sở, tăng thời gian thực tập, thực hành cho sinh viên, đầu tư nhiều nguồn lực từ trang thiết bị phục vụ đào tạo, đến phòng thí nghiệm, khu thực tập, thực hành, liên kết với đại phương, cơ sở… Trong nhiệm kì, bình quân đạt 5,68% sinh viên xuất sắc, sinh viên giỏi, vượt so với chỉ tiêu. Đảng ủy đã chỉ đạo sát sao việc công khai chuẩn đầu ra, công khai chất lượng đào tạo, cải tiến chương trình đào tạo, cải tiến phương pháp giảng dạy và quản lý đào tạo... Ngoài ra, kiểm định Học viện đạt kết quả cao với tỷ lệ các tiêu chí đạt yêu cầu là 88,5%; hai ngành đào tạo đã được kiểm định và 8 ngành khác đang chuẩn bị kiểm định theo tiêu chuẩn châu Á (AUN). Trong công tác NCKH, chuyển giao công nghệ, Đảng ủy chỉ đạo quyết liệt, chỉ tiêu về thực hiện đề tài, dự án các cấp trong nhiệm kì trung bình đạt 178,2 đề tài/năm, vượt chỉ tiêu nhiệm kì đề ra trung bình đạt 100 đề tài, dự án/năm. Nhiều đề tài, dự án quốc tế, cấp Nhà nước, cấp Bộ và đề tài đặt hàng địa phương đã được phê duyệt. Số giống cây trồng và tiến bộ kỹ thuật được công nhận cấp Bộ tăng 320%. Học viện đã thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh để thúc đẩy NCKH, chuyển giao công nghệ và tăng cường công bố quốc tế. Tổng số bài báo quốc tế trong danh mục ISI/Scopus tăng 60,8%. Điểm nổi bật là hoạt động liên kết với các địa phương như Hà Nội, Điện Biên, Tuyên Quang, Thừa Thiên – Huế, Ninh Thuận, Thái Bình, Quảng Trị, Nam Định, Quảng Ninh, Cao Bằng… để thúc đẩy hợp tác NCKH, chuyển giao công nghệ. Trong công tác hợp tác quốc tế, Đảng ủy đã chỉ đạo đẩy mạnh các hợp tác song phương và đa phương nên đã có nhiều dự án quốc tế được ký kết như dự án Frist, các dự án với Bỉ, Hà Lan. Đặc biệt, dự án “Tăng cường năng lực NCKH và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp” do Ngân hàng Thế giới tài trợ được Chính phủ đồng ý giao Học viện thực hiện sẽ được khởi công chính thức vào quý 1 năm 2020. Đây là một thành công lớn của Học viện, là nguồn lực vô cùng quý giá để chúng ta thực hiện việc hiện đại hóa cơ sở vật chất của Học viện phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đào tạo, NCKH của Học viện.

Về xây dựng chính quyền, đoàn thể: Đảng ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng chính quyền, đoàn thể, coi đó là sức mạnh tổng hợp, nguồn nội lực quan trọng giúp Học viện đoàn kết, ổn định và phát triển để thực hiện tự chủ thành công. Đội ngũ lãnh đạo các đơn vị và đoàn thể được bổ sung kịp thời, là những đảng viên gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phát huy được vai trò nòng cốt trong các hoạt động lãnh đạo, quản lý. Hiện nay số CBVC đạt trình độ thạc sĩ và tiến sĩ là 556 người, đạt 91,6%, vượt so với chỉ tiêu. Số CBVC được cử đi đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn bình quân đạt 1528 người/năm, vượt so với chỉ tiêu bình quân 1500 người/năm. Công đoàn Học viện đã phát huy tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, luôn động viên CBVC và người lao động hăng say làm việc; kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người lao động; phối hợp chặt chẽ với chính quyền giải quyết chế độ chính sách kịp thời, đúng quy định cho người lao động. Đoàn thanh niên, Hội sinh viên có nhiều hoạt động giúp đỡ, rèn luyện đoàn viên, hội viên. Các hoạt động đoàn, hội có nhiều đổi mới, sáng tạo, phù hợp với sinh viên.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ thứ XXX không chỉ là dịp để mừng công với kết quả của nhiệm kỳ trước đó mà còn là dịp tổng kết lại các chủ trương, chiến lược phát triển, quá trình tổ chức thực hiện và những kết quả đạt được, đúc kết những bài học kinh nghiệm về quá trình tổ chức chỉ đạo để rút ra những bài học có ý nghĩa, đồng thời góp phần hình thành cơ sở khoa học và thực tiễn để Đảng bộ Học viện tiếp tục đề ra những chủ trương đột phá, có ý nghĩa chiến lược đưa Học viện Nông nghiệp Việt Nam từng bước vươn lên ngang tầm khu vực và quốc tế như mong mỏi của lớp lớp thế hệ cán bộ, Đảng viên, người học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam anh hùng!

Ban CTCT&CTSV