Thực hiện chủ trương của Đảng ủy về việc nâng cao chất lượng đào tạo, Ban Giám đốc Học viện đã có kế hoạch hợp tác với gần 150 doanh nghiệp trong các lĩnh vực Cơ – Điện, Thú y, Nông học, Công nghệ Thực phẩm, Công nghệ Thông tin, Ngoại ngữ trong và ngoài nước. Ngoài ra, Học viện sẽ làm việc với lãnh đạo các tỉnh, huyện để cùng phối hợp với Học viện nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội nâng cao kỹ năng thực hành, kỹ năng mềm, qua đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có được kiến thức tốt, kỹ năng tốt, có cơ hội thuận lợi hơn trong tìm kiếm việc làm.

Doanh nghiệp, nhà tuyển dụng chính là đối tác quan trọng nhất trong việc xác định nhu cầu tuyển dụng, đánh giá chất lượng đầu ra của đào tạo đã phù hợp với thực tiễn công việc hay chưa. Việc hợp tác chặt chẽ với khối các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng trong công tác đào tạo sẽ tạo thêm cơ hội cho người học thực hành nghề nghiệp, cọ sát với thực tế, tiếp cận được các hệ thống máy móc hiện đại, quy trình sản xuất tiên tiến nhất hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên có thể kết hợp được lý thuyết với thực tiễn sản xuất. Các doanh nghiệp hợp tác với Học viện đều rất sẵn lòng hỗ trợ trong công tác xây dựng chương trình đào tạo, đón nhận sinh viên đến thực tập và tuyển dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, lãnh đạo các doanh nghiệp đều rất chú trọng đến vấn đề định hướng việc làm sau khi tốt nghiệp, trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên. Nhằm mục tiêu đào tạo ra những đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho xã hội, đáp ứng cao nhất cho các vị trí việc làm sau khi ra trường, các doanh nghiệp sẽ cùng với Học viện tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên.

Bước đầu, ngày 23/7/2016, Ban Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đón tiếp và ký kết hợp tác toàn diện với 18 doanh nghiệp. Đây mới chỉ là một trong các hoạt động nằm trong chương trình tăng cường hợp tác giữa Học viện và cộng đồng doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp cam kết mang lại nhiều hơn nữa cơ hội thực tập, thực hành và việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. 

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn nhân lực đối với sự phát triển của bất kỳ một đơn vị, tổ chức nào. Học viện mong muốn qua buổi tọa đàm này, các doanh nghiệp đã, đang và sẽ tiếp tục dành nhiều sự quan tâm hợp tác với Học viện; tạo điều kiện cho sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có môi trường làm việc thuận lợi và hiệu quả. Buổi tọa đàm cũng giúp Học viện có thêm thông tin về nhu cầu, xu hướng tuyển dụng của doanh nghiệp để có những bổ sung trong công tác đào tạo sinh viên phù hợp với nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp.

PGS.TS. Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc buổi tọa đàm

Lãnh đạo các doanh nghiệp cũng đã trực tiếp trao đổi, thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến. Trong đó, chủ yếu tập trung vào đổi mới chương trình đào tạo, đổi mới nội dung và hình thức tổ chức thực hành, thực tập, gắn lý thuyết với thực hành trong đào tạo chuyên môn và công tác đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên; thảo luận các giải pháp tăng cường hợp tác đào tạo giữa Học viện với doanh nghiệp, qua đó giúp sinh viên trang bị kiến thức thực tiễn, nâng cao khả năng thích ứng với yêu cầu của công việc sau khi ra trường. Các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ chặt chẽ cho công tác đào tạo của Học viện thông qua việc truyền đạt kinh nghiệm thực tế cho sinh viên; nhiều doanh nghiệp cam kết tiếp nhận hàng tháng từ 10-12 sinh viên đến thực tập rèn nghề, giúp sinh viên nâng cao kiến thức, kĩ năng thực tiễn.


Ban Giám đốc Học viện giới thiệu các chương trình chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện;
các hoạt động phối hợp đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện với các doanh nghiệp

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Học viện với các doanh nghiệp tại buổi tọa đàm đã hiện thực hóa mối quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học; tăng cường và thúc đẩy mối quan hệ giữa đôi bên trong đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành nông nghiệp; đồng thời thể hiện nỗ lực nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và Học viện.


Lãnh đạo Học viện ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp

Theo kế hoạch, Học viện sẽ tiếp tục gặp gỡ và trao đổi, thảo luận, ký kết hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp vào ngày 30/7/2016.

“Năm học 2015-2016, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy quảng bá Học viện và quảng bá tuyển sinh; mở các lớp đào tạo kỹ năng mềm, tin học, ngoại ngữ cho sinh viên; các cuộc hội thảo, giao lưu với các doanh nhân thành đạt, kết nối doanh nghiệp tổ chức thực tập nghề nghiệp trong và ngoài nước; tổ chức các chương trình Khởi nghiệp nông nghiệp, Khởi nghiệp quốc gia đã đem đến cho sinh viên nhiều thông tin quan trọng, đúc kết nhiều kinh nghiệm trong học tập cũng như thực tiễn xã hội. Đặc biệt, tại Ngày hội việc làm năm 2016, các đơn vị tuyển dụng đã tiếp nhận hơn 8.500 hồ sơ và phiếu đăng ký tuyển dụng, trong đó, 3432 ứng viên vượt qua được vòng phỏng vấn lần 1... Tất cả các hoạt động trên nhằm đáp ứng nguyện vọng tìm kiếm việc làm và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, đồng thời đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp theo phương châm “Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Học viện – Doanh nghiệp và người lao động”.