Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Tính đến 21h00 ngày 11/4/2020, tổng số ca nhiễm trên toàn cầu là 1.722.507, số ca tử vong là 104.775. Ở Việt Nam, ghi nhận 258 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 144 người đã được chữa khỏi hoàn toàn, những người còn lại đang được điều trị cách ly tại cơ sở y tế.

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tích cực ban hành các văn bản và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh như: phun thuốc khử trùng, cách ly xã hội, kê khai y tế, tổ chức giảng dạy và học tập online…

Công tác ban hành văn bản phòng, chống dịch Covid-19

Công tác ban hành văn bản phòng, chống dịch Covid-19 được Học viện đặc biệt quan tâm. Ngay từ rất sớm, Học viện đã ban hành Quyết định số 272/QĐ-HVN ngày 03/02/2020 về việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gồm 29 thành viên. Ban có nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tiếp đó, Học viện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các khoa, ban và tương đương, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh như: Thông báo số 97/TB-HVN ngày 31/01/2020, Thông báo số 98/HVN-YT ngày 03/02/2020, Công văn số 479/HVN-VP ngày 31/3/2020. Các văn bản đã xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng đơn vị, cá nhân.

leftcenterrightdel

 GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban về phòng, chống dịch Covid-19

(Ảnh chụp ngày 09/3/2020)

Đặc biệt, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020, Đảng ủy, Hội đồng Học viện, Ban Giám đốc Học viện đã gửi thư đến cán bộ, viên chức, người lao động và người học về phòng, chống dịch Covid-19. Lãnh đạo Học viện đề nghị: Cán bộ, viên chức, người lao động, người học tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Lãnh đạo Học viện mong muốn: “Mỗi cán bộ, viên chức, người lao động, người học sẽ là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”.

Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Song song với việc ban hành văn bản phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Học viện tập trung tuyên truyền, làm rõ tính chất nguy hiểm, nguy cơ và tác hại của dịch bệnh Covid-19, dấu hiệu của dịch bệnh, diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, đảm bảo cán bộ, viên chức, người lao động và người học tiếp cận nhanh chóng, kịp thời như: tuyên truyền trên hệ thống pano, appich tại khu vực công sở, giảng đường, kí túc xá, bến xe bus; tuyên truyền trên hệ thống website Học viện và website các đơn vị; tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh Học viện… Đặc biệt, Học viện tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên facebook với những pano, video thiết kế ngắn gọn, đẹp mắt, phù hợp với tâm lý và sở thích của sinh viên.

leftcenterrightdel
 Tuyên truyền trên website Học viện
leftcenterrightdel
 Tuyên truyền trên Fanpage Học viện

Thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh

Trong thời điểm dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, để đảm bảo chương trình đào tạo, Học viện đã tổ chức dạy học, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên theo hình thức trực tuyến bằng phần mềm Microsoft Teams. Qua theo dõi, giảng viên và sinh viên đánh giá cao về hình thức giảng dạy này vì vừa đảm bảo tiến độ học tập, vừa phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh.

leftcenterrightdel
Học viện tổ chức dạy học và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp trực tuyến cho sinh viên
Học viện tổ chức dạy học và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp trực tuyến cho sinh viên 

Bên cạnh đó, Học viện thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng, yêu cầu cán bộ, viên chức và người học thực hiện kê khai y tế trên trang www.tokhaiyte.vn và ủng hộ vật chất, tinh thần chung tay cùng nhân dân cả nước phòng, chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel

Học viện yêu cầu cán bộ, viên chức, người học và người học kê khai y tế

leftcenterrightdel
 Cán bộ, viên chức và sinh viên ủng hộ phòng chống dịch Covid-19

Trước ngày 31/3/2020, Học viện hạn chế tổ chức các cuộc họp, sự kiện tập trung đông người; tổ chức kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang đối với cán bộ, viên chức và khách ra vào cơ quan. Từ ngày 01/4/2020, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Học viện yêu cầu cán bộ, viên chức và người học thực hiện nghiêm túc việc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày; tổ chức họp trực tuyến trên phần mềm MS Teams.

Với mục tiêu chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Học viện đã ứng dụng nghiên cứu gel sát khuẩn và trao tặng hàng nghìn chai cho các trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và Trường Tiểu học Nông nghiệp.

leftcenterrightdel

 Học viện trao tặng 1.000 chai gel sát khuẩn cho các trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

(Ảnh chụp ngày 22/02/2020)

Có thể thấy, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có những đóng góp to lớn, chung tay cùng nhân dân thế giới và đồng bào cả nước ngăn chặn, đẩy lùi, tiêu diệt dịch bệnh Covid-19.

Lan Hương – TT QHCC&HTSV